163 heo bị dịch tả châu Phi ở TP.HCM được chôn ở... nhà văn hóa

Chi cục Chăn nuôi thú y TP.HCM và chính quyền quận 9 cùng các ngành có liên quan khẩn trương thực hiện những biện pháp kiểm soát dịch tả heo.
Chiều 13/6, thông tin với PV, lãnh đạo phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM cho biết, toàn bộ 163 con heo trong ổ dịch tả heo châu Phi được phát hiện tại một hộ chăn nuôi heo trên địa bàn phường đã được chôn lấp an toàn.
163 heo bi dich ta chau Phi o TP.HCM duoc chon o... nha van hoa
163 con heo bị dịch tả heo châu Phi ở phường Phú Hữu đã được chôn lấp tại khu vực an toàn.
Theo Chi cục Chăn nuôi thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM), số heo bệnh nói trên được chôn lấp trong khuôn viên nhà văn hóa bỏ hoang nhiều năm và cách xa khu dân cư, đảm bảo yêu cầu không lây lan dịch bệnh, không để phát sinh về vấn đề môi trường.
Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi thú y khẳng định, địa điểm chôn lấp đảm bảo các yêu cầu về tiêu hủy heo bị dịch tả heo châu Phi theo quy định, quá trình thực hiện nghiêm túc và có sự giám sát của cơ quan chức năng nên sẽ không có sự cố gì khiến một số người e ngại.
Lãnh đạo Ban Quản lý ATTP TP.HCM cũng đã có công văn khẩn cấp gởi UBND 24 quận, huyện về việc tăng cường các biện pháp khẩn cấp trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn TP.HCM tình huống 3 (xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các hộ chăn nuôi).
Đồng thời cơ quan này đề nghị lãnh đạo UBND 24 quận, huyện phối hợp với Đội Quản lý an toàn thực phẩm liên quận, huyện (trực thuộc Ban QLATTP) kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh sản phẩm động vật tại các chợ truyền thống, chợ tự phát, chợ tạm, nhằm quản lý chủ động chặt chẽ nguồn động vật, sản phẩm động vật từ các tỉnh đưa về TP tiêu thụ...
Cũng theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vận chuyển, kinh doanh thịt lợn, sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch của cơ quan thú y, không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.
Đỗ Hồng Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN