Vụ 39 người chết ở Anh: Nhiều gia đình 'còng lưng' gánh nợ

Trong vụ nghi người Việt mất tích ở Anh, để con được xuất ngoại, nhiều gia đình đã phải vay hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Theo tờ Dailymail của Anh đưa tin, nghi ngờ có 25 trong số 39 thi thể trên mang quốc tịch Việt Nam, chủ yếu đến từ vùng quê Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.
VietHome, một tổ chức có uy tín chuyên giúp đỡ người Việt sống tại Anh, cho biết họ đã nhận được 20 bức ảnh từ gia đình ở Việt Nam nghi ngờ người thân mất tích và có thể là một trong số 39 thi thể phát hiện trong container. Trong số đó, có 7 người đã được thông báo danh tính là: Bùi Thị Nhung, Phạm Thị Trà My, Nguyễn Đình Lượng, Nguyễn Đình Tú, Võ Ngọc Nam, 2 anh em họ Nguyễn Hùng và Hoàng Văn Tiếp.
Theo Zing.vn đưa tin, ông Phạm Văn Thìn (55 tuổi, bố Phạm Thị Trà My, 26 tuổi, quê ở Hà Tĩnh) cho biết, Để đến được Anh, gia đình phải vay hơn 900 triệu đồng, để cho My vượt qua các nước Trung Quốc, Pháp, Bỉ... bằng nhiều phương tiện.
"Toàn bộ số tiền gia đình phải vay mượn để My đi nước ngoài. Sau khi sang đến Anh nghe đâu phải chi thêm 150 triệu đồng. My bảo qua Anh xin học rồi làm nail (thợ làm móng tay)", ông Thìn nói và cho biết việc con gái đi theo đường dây nào và ai dẫn đi thì gia đình không hay biết.
Trong khi đó, để có chi phí lo thủ tục cho con trai mình sang châu Âu làm việc, ông Lê Minh Tuân có con trai là Lê Văn Hà quê Nghệ An, đã thế chấp toàn bộ sổ đỏ cùng hai mảnh đất của gia đình để vay được 700 triệu đồng. Một số tiền quá lớn đối với những người nông dân như ông.
Vu 39 nguoi chet o Anh: Nhieu gia dinh 'cong lung' ganh no
Chiếc xe chở 39 nạn nhân. 
Ông Tuân chia sẻ: "Thấy nhiều người đi rồi kiếm được chút ít gửi về cho gia đình, con mình lại có mong muốn, tôi cũng nhắm mắt nhắm mũi chạy vạy để cho nó đi".
Bùi Thị Nhung, 19 tuổi, quê Nghệ An, bị nghi ngờ là một trong số 39 nạn nhân chết trong container. Cô đã trả cho người môi giới 8.800 bảng Anh (hơn 262 triệu đồng) với hy vọng có thể đến Anh đổi đời với công việc thợ làm móng.
Tuy nhiên sau đó, Nhung đã mất liên lạc với gia đình khiến tất cả mọi người vô cùng lo lắng. Một người bạn của Nhung ở Anh đã liên lạc với gia đình và nói rằng: "Nhung có thể là một trong số những nạn nhân". Ngay sau đó, gia đình Nhung đã liên hệ với chính quyền để xác minh thông tin. Tất cả mọi người đều vô cùng đau đớn và xót xa. Mẹ và chị gái của Nhung đã khóc hết nước mắt, thậm chí còn lập một bàn thờ tạm cho Nhung vì không còn hy vọng gì nữa.
Vu 39 nguoi chet o Anh: Nhieu gia dinh 'cong lung' ganh no-Hinh-2
Bùi Thị Nhung bị nghi ngờ là một trong số 39 nạn nhân. 
Một trong số những nạn nhân bị nghi ngờ chết trong container là anh Nguyễn Đình Tú (quê Nghệ An). chị Hoàng Thị Thương, vợ của anh Tú nói rằng cách đây vài tháng, chồng đã nhờ mình vay 11.000 bảng Anh (hơn 327 triệu đồng) để trang trải cho chuyến đi bất hợp pháp từ Đức vào Anh. Trước đó, anh Tú đã từng định cư và làm việc bất hợp pháp tại Romania và Đức.
Chị Thương nói: "Tôi mất liên lạc với anh ấy từ ngày 21/10. Bây giờ, tôi gánh trên vai một khoản nợ quá lớn, chẳng còn hy vọng hay sức lực để làm bất cứ việc gì".
Bố của anh Tú cho biết, một vài người thân sống ở Anh nói rằng anh Tú đã lên một chiếc xe tải và họ đang chuẩn bị để đón anh khi tới nước Anh. Tuy nhiên từ sau đó, chưa có bất cứ thông tin nào về anh Tú - theo Khám Phá đăng tải.
>>> Xem thêm video: Vụ 39 người tử vong: Công an Hà Tĩnh và Nghệ An lên tiếng về nghi vấn có người Việt

Nguồn: VTC 14.

Gia Đạt (Tổng Hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN