Vợ chồng cùng mắc ung thư do ăn thường xuyên đồ nướng, tịt muối

Khổ sở vì đầy bụng nhiều tháng, bà Đinh đi khám và được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng. Nhưng may mắn bệnh của bà ở giai đoạn đầu nên có cơ hội điều trị.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi
    Bà Đinh năm nay 57 tuổi. Cách đây 2 năm, bà thi thoảng đại tiện phân loãng, có khi lại táo bón. Tình trạng diễn ra không thường xuyên nên bà không quan tâm nhiều. Vậy nhưng, từ đầu năm nay, bà Đinh cảm thấy không khỏe, các triệu chứng như đầy bụng, táo bón trở nên tồi tệ hơn. Bà còn thấy đau bụng, đầy hơi nhiều tháng liền. (Ảnh minh họa)
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-2
    Đến khi không chịu được, bà tới bệnh viện khám và được kết luận mắc ung thư đại tràng. May mắn thay, căn bệnh ở giai đoạn đầu nên bác sĩ chỉ định điều trị bằng kỹ thuật ESD - kỹ thuật cắt bóc tách dưới niêm mạc qua nội soi.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-3
    Thời gian vợ nằm viện, ông Hoàng là người chăm sóc chính. Được nhiều người khuyên, ông quyết định khám sức khỏe tổng thể. Thật không ngờ, ông Hoàng cũng mắc ung thư đại tràng. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy tình trạng của ông thậm chí nghiêm trọng hơn vợ, phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ. May mắn tiếp tục mỉm cười với đôi vợ chồng, ca phẫu thuật thực hiện thành công.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-4
    Qua trường hợp 2 vợ chồng cùng ung thư, Zhao Yuzhow (Trưởng khoa phẫu thuật tổng hợp, Phó giám đốc Bệnh viện Ung thư Hà Nam, Trung Quốc) cho biết, tình trạng người trong một nhà cùng mắc 1 bệnh ung thư liên quan nhiều đến thói quen ăn uống.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-5
    Hóa ra, vợ chồng ông Hoàng đều thích ăn mặn, thường xuyên chế biến thịt, cá muối. Hai vợ chồng cũng không cầu kỳ chuyện ăn uống, thường nấu một bữa ăn cả ngày. Đôi khi, món ăn không dùng hết, đôi vợ chồng già còn cất tủ lạnh để hôm sau ăn tiếp. Thực tế, đồ ăn nhiều muối, đồ ăn để qua đêm đều không tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-6
    Zhao Yuzhou nhấn mạnh, thực tế lâm sàng cho thấy, nếu vợ hoặc chồng mắc ung thư đại tràng thì người còn lại sẽ có nguy cơ cao đối diện với căn bệnh. Điều này bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt của vợ chồng có nét tương đồng qua nhiều năm chung sống.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-7
    Để ngăn ngừa ung thư đại tràng, bác sĩ Zhao Yuzhou khuyên nên hạn chế thịt đỏ, đồ chiên, đồ hun khói và đồ muối chua. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều rau tươi và trái cây như chuối, táo, dâu tây và kiwi. Các loại quả này chứa lượng kali cao, giàu chất xơ và vitamin C có thể ức chế sự hình thành chất gây ung thư, giảm tác hại của các chất có khả năng gây ung thư với thành ruột.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-8
    Tập luyện rất tốt cho nỗ lực ngừa ung thư. “Hướng dẫn sàng lọc, chẩn đoán sớm và điều trị sớm ung thư đại trực tràng của Trung Quốc năm 2020” từng chỉ ra, tập luyện khoa học là yếu tố giúp ngừa ung thư đại tràng. Ít vận động, ngồi nhiều khiến tuần hoàn máu kém, ảnh hưởng đến nhu động ruột và quá trình trao đổi chất. Đồng thời, nó làm tăng thời gian lưu trữ các thành phần có hại trong phân, tích tụ ở đại tràng.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-9
    Để hiệu quả, bạn nên duy trì tập luyện 3 lần/tuần, mỗi lần 30 phút. Tập thể dục có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột và có thể giảm 1/3 số lượng polyp ruột dễ bị ung thư. Những người tập thể dục thường xuyên có nguy cơ phát triển polyp ruột thấp hơn 16% và nguy cơ phát triển thành ung thư thấp hơn 30%.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-10
    Kiểm soát cân nặng có liên quan mật thiết với ung thư đại tràng. Theo báo cáo năm 2018 của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR), cơ thể tăng 5kg/m2 BMI sẽ làm tăng 5% nguy cơ ung thư đại trực tràng; tăng 2% nguy cơ ung thư trực tràng.
  • Vo chong cung mac ung thu do an thuong xuyen do nuong, tit muoi-Hinh-11
    Đặc biệt, người có người thân trong gia đình bị ung thư đại trực tràng nên nội soi ở tuổi 40. Nếu nội soi không phát hiện polyp, viêm loét đại tràng và các tổn thương tiền ung thư khác, bạn vẫn nên nội soi định kỳ 3-5 năm một lần.
  • Mời độc giả xem thêm thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. (Nguồn video: THĐT)
Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN