Vé máy bay nội địa hạ nhiệt nhẹ so với giai đoạn cách ly đầu tiên

Dù vẫn trong giai đoạn cách ly vì dịch COVID-19, thị trường hàng không vẫn chưa hoạt động nhiều nên giá vé báy nay vẫn còn ở mức cao.
 

Theo chỉ thị từ Bộ GTVT, kể từ 0h ngày 1/4, các hãng chỉ khai thác với tần suất: 2 chuyến khứ hồi/ngày trên đường bay Hà Nội - TP.HCM; đường bay Hà Nội - Đà Nẵng khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay giữa TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày.

Tưởng rằng, sau 15/4, các hãng hàng không có thể mở bán và khai thác các chặng nhiều hơn nhưng Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thông báo khẩn về kế hoạch khai thác đường bay nội địa giai đoạn 16-30/4 tới 4 hãng hàng không bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways.

Theo đó, nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chỉ được phép mở bán các chuyến bay cho giai đoạn từ 16/4 sau khi được Cục cấp phép bay.

Theo khảo sát, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways vẫn hạn chế tối đa tần suất của chuyến bay nội địa như chặng bay từ TP.HCM - Hà Nội, Đà Nẵng - TP.HCM. Bên cạnh đó giá vé có tăng so với thường ngày nhưng đã giảm nhiệt hơn trong thời điểm từ 1-15/4.

Ghi nhận trên website của Vietnam Airlines ngày 19/4, chặng TP.HCM - Hà Nội được mở bán từ ngày 20-23/4 với giá từ 2,8 - 4,8 triệu đồng/vé (một chiều) hạng phổ thông, vé đã bao gồm thuế và phí. Vé chặng TP.HCM - Đà Nẵng có giá gần 2,5 triệu đồng/vé (một chiều).

Tương tự, Vietjet Air mở bán vé chặng TP.HCM - Hà Nội dao động từ 2,6-2,8 triệu đồng/vé, tần suất cũng khá ít chỉ 2-3 chuyến/ngày.

Trong khi đó, Bamboo Airways cũng chỉ khai thác 2 chuyến/ngày với mức vé 2,7-3,2 triệu đồng/vé. 

Sở dĩ giá vé chưa hạ nhiệt là do chỉ còn vài chuyến bay/ngày nên lượng cung không đủ cầu đối với hành khách. Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu bố trí hành khách trên một hàng ghế phải ngồi cách nhau ít nhất một ghế, vì thế dù khách có nhu cầu mua vé, các hãng không bán hết vé để lấp đầy chuyến bay.

Ve may bay noi dia ha nhiet nhe so voi giai doan cach ly dau tien
 Các hãng hàng không vẫn hạn chế chuyến bay trong giai đoạn 16-30/4.

So với mức giá được khảo sát trong thời gian cách ly từ 1-15/4 thì giá vé trong thời gian từ 16-30/4 của tất cả hãng hàng không hiện nay đều rẻ hơn.

Thế nhưng so với thời gian trong tâm dịch vào cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, giá vé máy bay của tất cả các hãng đều rẻ. Đơn cử, chặng TP.HCM - Hà Nội ngày 22/2, Vietjet chỉ có 1 chuyến bay, giá 769.000 đồng/chiều, đã bao gồm thuế, phí.

Vietnam Airlines báo giá khoảng 739.000-765.000 đồng/chiều tùy khung giờ bay. 17 chuyến bay của Bamboo Airway đều niêm yết giá 764.000 đồng/chiều. Vé của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific chỉ 643.000 đồng/chiều.

Theo đánh giá của Google Flight, giá vé máy bay của Việt Nam đang ở mức thấp nhất ngay cả trong dịp cao điểm du lịch hè, giá vé cũng ở mức thấp. Giá vé khứ hồi từ các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội đi những điểm du lịch tại miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn hay đi Phú Quốc đều đang ở mức không tới 2,5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN