TP HCM: Khởi động “Gói can thiệp thiết yếu về bệnh không lây nhiễm”

Ngành Y tế TPHCM đã triển khai chuỗi hoạt động khởi động "Gói can thiệp thiết yếu về bệnh không lây nhiễm trong chăm sóc sức khỏe ban đầu của Tổ chức Y tế Thế giới”, nhằm tăng cường quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm cho tuyến y tế cơ sở trên địa bàn.
Theo đó, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đã hỗ trợ Ngành Y tế TPHCM triển khai hoạt động đầu tiên là chuỗi Hội thảo tăng cường quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở được tổ chức vào ngày 21/12/2022.
TP HCM: Khoi dong “Goi can thiep thiet yeu ve benh khong lay nhiem”
Sự nguy hiểm của bệnh không lây nhiễm đối với sức khoẻ  
Ngay tiếp sau hội thảo, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn TOT cho cán bộ phụ trách chương trình bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, bác sĩ điều trị của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và 10 Trung tâm y tế quận huyện về chẩn đoán, điều trị, quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường.
Trong tuần cuối của năm 2022 (ngày 26-29/12/2022), Ngành Y tế TP tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam tổ chức 02 lớp tập huấn cho 10 Trung tâm y tế và 43 Trạm y tế trong chương trình thí điểm nâng cao năng lực quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm cho tuyến y tế cơ sở.
TP HCM: Khoi dong “Goi can thiep thiet yeu ve benh khong lay nhiem”-Hinh-2
Lớp tập huấn TOT về chẩn đoán, điều trị, quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và 10 Trung tâm y tế Quận, Huyện 
Bên cạnh công tác hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm cho tuyến y tế cơ sở, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cũng đã tài trợ 78 máy đo huyết áp để cấp cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, 10 Trung tâm y tế và 43 Trạm y tế tham gia Chương trình thí điểm để tăng cường công tác sàng lọc phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp và khám chữa bệnh cho người dân tại cộng đồng.
Theo TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, để đảm bảo nâng cao năng lực quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm của tuyến y tế cơ sở, cần tập trung giải quyết một số vấn đề cơ bản như: đảm bảo cung ứng thuốc thiết yếu, cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh, bồi dưỡng nhân sự thực hiện công tác khám chữa bệnh cũng như phải đảm bảo về thu nhập để cải thiện đời sống cho nhân viên y tế tuyến cơ sở.
Với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới, trong thời gian tới, y tế tuyến cơ sở sẽ được nâng cao năng lực, làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Quỳnh Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN