Tiêm vắc xin COVID-19 mũi 2 cần lưu ý gì?

Nếu không có phản ứng phụ quá mạnh, phải cấp cứu sau khi tiếp mũi 1, bạn vẫn nên tiêm nhắc lại mũi 2 theo đúng thời gian khuyến cáo để tăng hiệu quả bảo vệ cao nhất của vắc xin.
Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?
 Rất nhiều người sau khi tiêm vắc xin COVID-19 đã gặp phải phản ứng phụ như sốt, đau đầu, buồn nôn, đau, sưng tấy vùng tiêm..., trong khi đó, một số người lại hoàn toàn không gặp phải phản ứng phụ. 

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-2
 Vậy những phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin COVID-19 này là tốt hay xấu? Theo các chuyên gia, những phản ứng này là hoàn toàn bình thường. 

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-3
 Giống như với tất cả các loại vắc xin khác, vắc xin COVID-19 có thể gây ra các phản ứng phụ, mặc dù không phải ai cũng gặp phải.

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-4
 Những phản ứng này bao gồm sốt nhẹ trên dưới 38 độ, có thể kéo dài 1-2 ngày, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc cảm thấy sốt, đau đầu, buồn nôn, đau khớp hoặc đau cơ, chỗ tiêm đau, nóng, đỏ, ngứa, sưng.

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-5
 Tùy theo cơ địa của từng cá thể mà vắc xin có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng. Do đó, việc theo dõi phản ứng phụ sau tiêm phòng COVID-19 là việc làm hết sức quan trọng.

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-6
 Trong các nghiên cứu lâm sàng, hầu hết các tác dụng sau khi tiêm vắc xin COVID-19 đều ở mức độ từ nhẹ đến trung bình và đều sẽ tự hết trong vài ngày. Bệnh nhân có thể uống thêm thuốc hạ sốt nếu sốt cao. 

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-7
 Những tác dụng phụ sau tiêm là những dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với vắc xin, cụ thể là kháng nguyên và đang chuẩn bị để chống lại virus. 

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-8
 Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc xin COVID-19 mà bạn không gặp bất kỳ tác dụng phụ gì thì cũng không có nghĩa là vắc xin kém hiệu quả, bởi mỗi người sẽ phản ứng một cách khác nhau.

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-9
 Hết sức lưu ý rằng nếu có bất kỳ triệu chứng tăng nặng nào như nổi mề đay, khó thở, tức ngực, thở rít, đau bụng, tụt huyết áp... thì phải lập tức liên lạc với trung tâm y tế để được cấp cứu ngay. 

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-10
 Có một số người sau khi tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19 thì sốt mệt, chân tay mỏi rã, vô cùng khó chịu, vậy mũi 2 có nên tiêm nữa không? 
Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-11
 Theo nghiên cứu, tiêm mũi 2 vắc xin CCOVID-19 thường ít có phản ứng phụ hơn liều 1, trong đó có vắc xin của công ty Astrazeneca.  


Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-12
Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, nếu chỉ có phản ứng sốt mệt, bạn vẫn nên tiêm tiếp mũi 2. Bởi như đã phân tích, phản ứng sốt mệt là phản ứng bình thường 
 
Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-13
 Nếu khó chịu thì nên uống thuốc hạ sốt, giảm đau và uống nhiều nước, chỉ vài ngày các triệu chứng nhức mỏi, sốt, đau đầu sẽ chấm dứt.

Tiem vac xin COVID-19 mui 2 can luu y gi?-Hinh-14
 Thêm vào đó, nếu bỏ mũi 2, hiệu quả bảo vệ của vắc xin COVID-19 sẽ không đạt được như mong muốn. Vì vậy, nếu không có phản ứng phụ quá mạnh, phải cấp cứu sau khi tiếp mũi 1, bạn vẫn nên tiêm nhắc lại mũi 2 theo đúng thời gian khuyến cáo để tăng hiệu quả bảo vệ cao nhất của vắc xin.

Mời quý độc giả xem video: Những ai được ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam.



Kiều Dụ (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN