Thưởng thức các món ngon xứ Lạng say lòng người

(Vietnamdaily) - Khâu nhục, bánh cuốn trứng hay nem nướng Hữu Lũng...là những món ngon xứ Lạng mà bạn chớ nên bỏ lỡ nếu đặt chân đến vùng đất này.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi
    Món khâu nhục: Những dịp lễ tết, nhà mới, đám cưới… của người Tày, Nùng ở Lạng Sơn không thể thiếu món khâu nhục cổ truyền này. Là món ăn có xuất xứ từ người Hoa, sau khi du nhập vào Việt Nam, khâu nhục được người dân tộc Tày, Nùng, biến tấu với hương liệu Việt để trở thành món ngon xứ Lạng nổi tiếng. Món khâu nhục vừa bắc ra có mùi thơm béo ngậy của thịt, hương thơm từ lá mắc mật, vị bùi của khoai quyện cùng nhiều hương liệu khác. Ảnh: Depplus.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-2
    Bánh cuốn trứng Lạng Sơn: Không cầu kì, cao sang nhưng ngon đến lạ lùng…đó là dư vị của món bánh cuốn trứng Lạng Sơn. Nói đến bánh cuốn địa phương nào cũng có, thế nhưng người dân Xứ Lạng dùng nước pha chế lại khác. Món đặc sản xứ Lạng này chỉ đơn giản với một quả trứng gà và một chén nước chấm là nước ninh từ xương ống trộn với thịt băm, thêm chút gia vị đường, ớt, rau mùi băm nhỏ…Thực khách ăn ngay khi còn nóng hổi mới ngon. Ảnh: Tuổi Trẻ.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-3
    Rượu Mẫu Sơn: Rượu Mẫu Sơn trong vắt như nước suối, đậm đà, không quá cay nồng mà cũng không quá nhạt, thơm dịu mùi của lá và rễ cây thuốc…ai đã từng uống một lần thì mãi không quên được. Rượu Mẫu Sơn do chính tay người dân tộc Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn (Lộc Bình - Lạng Sơn) chưng cất ở độ cao 800-1000m so với mặt biển bằng phương thức truyền thống, được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Ảnh: Vietq.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-4
    Nem nướng Hữu Lũng: Để có được nem ngon phải chọn được phần thịt lợn khoét vai không quá nạc nhưng cũng không được quá mỡ, phải chọn con lợn mới mổ, thịt hồng. Thịt mua về được thái sợi nhỏ, bì lợn cạo sạch lông, đem luộc chín. Sau đó trộn cả phần thịt và bì với bột thính, gói lại bằng lá chuối tươi. Thưởng thức nem nướng cùng ly rượu Mẫu Sơn trong tiết trời se lạnh bên bạn bè thật không gì bằng. Ảnh: Internet.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-5
    Lợn quay Lạng Sơn: Ai đã từng đến Lạng Sơn chắc hẳn khó quên hương vị đậm đà của món lợn quay nhồi quả và lá mắc mật. Đây vốn là món ăn đặc sản sang trọng không thể thiếu trong cỗ bàn của người xứ Lạng. Món Lợn quay ngon vì được nghệ nhân dân gian chế biến môt cách cầu kỳ, có hương vị rất riêng, có vị ngọt béo ngậy của thịt vừa chín tới, vị thơm của quả và lá mắc mật, ăn một lần nhớ mãi. Ảnh: Thethaovanhoa.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-6
    Phở chua Lạng Sơn: Được biết đến như là món ăn “hàn thực” nên phở chua được ưa chuộng nhất vào mùa thu và mùa hè. Bánh phở phải dai, thái nhỏ, nhúng nước sôi cho tơi. Các loại gia vị làm nên món phở chua gồm có: giá đậu xanh, thịt xá xíu, lạc rang giã nhỏ, nước lủ, rau thơm, ớt… được trộn đều với nhau tạo nên vị phở chua, cay, ngọt, bùi rất đặc biệt. Ảnh: Tuổi Trẻ.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-7
    Vịt quay lá mắc mật: Đây là đặc sản mà bạn không thể bỏ qua khi đến Lạng Sơn. Lá mắc mật nhồi vào bụng vịt, đem nướng chín vàng thơm nức.Vịt quay ngon phải chọn giống vịt bầu Thất Khê vừa dầy mình xương nhỏ, thịt mềm. Kỹ thuật sơ chế tẩm ướp gia vị đến lúc quay để vịt vừa chín tới, tỏa mùi thơm ngậy của thịt vịt và lá mắc mật, da vịt căng bóng, có màu vàng sẫm của mật ong là bí quyết riêng của người xứ Lạng. Ảnh: Vietbao.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-8
    Phở vịt quay: Phở vịt quay Lạng Sơn hấp dẫn người ăn bởi cũng là phở nhưng món ăn có phần lạ miệng hơn khi thay bò, gà truyền thống bằng miếng vịt quay thơm lừng. Khi thưởng thức một bát phở vịt, nếu không quen và cảm thấy hơi ngấy, bạn hãy dùng thêm một vài lát măng muối chua. Mùi thơm của thịt vịt, nước dùng béo ngậy và vị chua của măng tạo nên sự hấp dẫn và thương hiệu đặc biệt trong lòng du khách thập phương. Ảnh: Gia đình & Xã hội.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-9
    Coóng Phù: Đến Lạng Sơn vào ngày lạnh, đừng quên ghé qua chợ Kỳ Lừa để nhâm nhi một bát coóng phù nóng hổi còn nguyên vị khói thơm. Thức quà giản dị nhưng nồng ấm của xứ Lạng cũng đủ để xua đi cái lạnh giá vùng núi miền cao. Miếng coóng phù dẻo dai đượm vị, hòa cùng chút ngọt mát của mật, hương thơm ấm xực từ gừng tươi, lẫn nhân đậu xanh béo ngậy, quyện đường, tạo nên sức hút kỳ lạ. Ảnh: Vietnamnet.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-10
    Măng ớt Lạng Sơn: Cùng là trái ớt, những búp măng nhưng mỗi vùng miền lại có cách chế biến, cách ăn khác nhau. Nếu ai đã từng đến Lạng Sơn, sẽ không thể “làm ngơ” trước một đặc sản của vùng này, đó là món măng ngâm ớt cùng mắc mật tươi. Người Lạng Sơn xem món măng ớt và mắc mật ngâm là món ăn quen thuộc có thể ăn cùng cơm, phở hoặc bất cứ món ăn gì hàng ngày. Ảnh: Internet.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-11
    Đào Mẫu Sơn: Đào Mẫu Sơn có màu xanh trắng, bên ngoài là lớp vỏ có lông tơ mềm mịn, vừa to, vừa ngọt, cùi lại giòn tan và chắc thịt nên từ lâu đã nổi tiếng khắp nơi. Chính hương thơm tự nhiên và hương vị ngọt ngào của trái đào tươi mà hàng năm cứ đến mùa đào Mẫu Sơn, du khách lại tấp nập đổ về. Ảnh: Danviet.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-12
    Na Chi Lăng: Cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch, khi tiết trời se lạnh cũng là lúc mùa na Chi Lăng chín ngọt. Lạng Sơn được coi là một trong những vựa na lớn nhất cả nước. Vùng núi đá vôi Hữu Lũng và Chi Lăng là nơi tập trung nhiều lượng na nhất nơi đây. Ảnh: Baoxaydung.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-13
    Hồng Bảo Lâm: Hồng không hạt Bảo Lâm là giống hồng nổi tiếng được trồng từ lâu đời tại huyện Cao Lộc và Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Hồng Bảo Lâm rất đặc biệt bởi không có hạt, thịt quả ăn giòn, thơm, ngọt đậm, mặt cắt ngang của quả có hình hoa thị 8 – 12 cánh đều nhau, nên hình thức quả vô cùng hấp dẫn. Ảnh: Danviet.
  • Thuong thuc cac mon ngon xu Lang say long nguoi-Hinh-14
    Quýt Bắc Sơn: Quýt Bắc Sơn được trồng trên các khe núi, thung lũng hay trên sườn đồi của huyện Bắc Sơn, nổi tiếng bởi màu sắc hấp dẫn, quả căng mọng, ít hạt có vị ngọt đậm hơi chua, hương vị rất đặc trưng mà nơi khác không có được. Quýt ở đây có hai loại là quýt ròn và quýt dẹt. Ảnh: Internet.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN