Sự vô lí của Manulife

Tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng SCB lại “biến thành” bảo hiểm nhân thọ tại Manulife. Thay vì hoàn trả bình thường, thì Manulife lại đưa ra những yêu cầu vô lí.
Su vo li cua Manulife
 Manulife đang đưa ra những đòi hỏi vô lí với khách hàng của mình. Ảnh: Zing.vn

Những yêu cầu vô lí đó là, muốn nhận tiền phải ký cam kết giữ bí mật tuyệt đối, không khiếu nại, khiếu kiện!

Trước yêu cầu vô lí đó của Công ty Manulife, một khách hàng của hãng bảo hiểm này đã ta thán với báo giới: “Tiền của mình chứ không phải ăn trộm mà phải giấu”.

Không chỉ bức xúc về sự vô lí trên, nhiều khách hàng còn tỏ ra bực bội với cách xử lí của Manulife. Rằng, không phải ký giấy là nhận được tiền ngay mà hẹn trả trong 10 ngày với những lí lẽ, vặn vẹo, thậm chí là lươn lẹo đủ kiểu.

Khách hàng yêu cầu được gặp các đại lí bảo hiểm để “ba mặt một lời”, nhưng người giải quyết lại là các nhân viên do Manulife cử xuống. Chúng ta thừa biết rằng, nhân viên chỉ xử lí những vấn đề đã được cấp trên cho phép. Họ không thể vượt qua quyền hạn của mình. Và vì thế, hẳn nhiên cảm xúc tiêu cực của khách hàng dành cho Manulife lại tiếp tục tiếp diễn.

Nhưng chúng ta hãy nói về các yêu cầu vô lí của Manulife đối với khách hàng nếu muốn nhận lại tiền: Phải ký cam kết giữ bí mật tuyệt đối, không khiếu nại, khiếu kiện.

Giữa nhịp sống văn minh, hiện đại, không thể nào tồn tại cách đối xử với khách hàng như vậy: Muốn nhận lại tiền thì phải im lặng, nếu không, thì đừng hòng!

Trở lại vấn đề chính, rõ ràng Manulife là một doanh nghiệp lớn. Lẽ ra, họ phải hoạt động tuân thủ pháp luật và có cách hành xử đúng đắn và tôn trọng hơn với khách hàng của mình, chứ không phải theo cách mà Manulife đang thể hiện.

Manulife đã quên mất một điều, rằng ngay cả khi khách hàng của họ im lặng, thì những cái sai của Manulife vẫn tiếp tục bị cơ quan chức năng điều tra.

Họ đã nhầm lẫn giữa một cam kết dân sự và những dấu hiệu về hành vi vi phạm pháp luật hình sự chăng? Và Manulife có biết, việc trả lại tiền cho khách hàng là hành vi khắc phục thiệt hại, chứ không phải làm “biến đi” hành vi đang được người dân tố giác: Dấu hiệu của sự lừa dối khách hàng.

Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN