Sống lành mạnh vẫn ung thư gan vì kiểu ăn uống này

Ham rẻ, cô gái thường mua lạc tích trữ ăn dần, đôi khi lạc hỏng, mốc cô cũng không bỏ đi mà thường rửa sạch phần mốc rồi lại tiếp tục chế biến, sử dụng.
Theo chia sẻ của bác sĩ Trịnh Dĩ Chuyên - bác sĩ chuyên khoa gan mật và tiêu hóa người Trung Quốc, gần đây anh tiếp nhận một trường hợp đặc biệt. Một cô gái 30 tuổi, không bị viêm gan B, C, hay gan nhiễm mỡ, sống lành mạnh không rượu bia, không chất kích thích, không hút thuốc, không ăn đồ chiên rán nhiều nhưng lại ung thư gan.
Sau khi truy hỏi kỹ về thói quen ăn uống, bác sĩ phát hiện nữ bệnh nhân này thường mua lạc tích trữ ăn dần, đôi khi lạc hỏng, mốc cô cũng không bỏ đi mà thường rửa sạch phần mốc rồi lại tiếp tục chế biến, sử dụng.
Thói quen ăn uống tiết kiệm này đã khiến cô nhiễm chất gây ung thư bậc 1 là aflatoxin, kết quả dẫn tới ung thư gan. Kiểm tra kỹ càng, trong gan có khối u dài gần 3 cm, chỉ số ung thư gan rất cao, rất khó chữa.
Song lanh manh van ung thu gan vi kieu an uong nay
Ảnh minh hoạ. 
Bác sĩ Trịnh cho biết thêm, aflatoxin là chất gây ung thư bậc 1 và có liên quan rõ ràng đến ung thư gan. Qua trường hợp này, mọi người hãy chú ý đến thói quen ăn uống của mình, tránh ăn những thứ không còn tươi ngon, khi thực phẩm mốc hỏng thì nhất định phải bỏ đi, nếu không sẽ phải trả giá đắt.
Bác sĩ Trịnh cũng chia sẻ 6 loại ung thư liên quan cực nhiều đến đường ăn uống.
1. Ung thư đại trực tràng: Chiên, nướng ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất gây ung thư có tên là phenyl pyrene, tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
2. Ung thư gan: Aflatoxin sẽ được tạo ra khi bảo quản thực phẩm không đúng cách, hoặc acetaldehyde sẽ được tạo ra trong quá trình uống rượu, đây cũng là một chất gây ung thư phổ biến.
3. Ung thư phổi: Ngay cả khi bạn không hút thuốc, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn có thể bị ung thư phổi nếu hít phải quá nhiều khói nấu ăn.
4. Ung thư vú: Thức ăn nhiều calo, nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú.
5. Ung thư miệng: Trầu là chất gây ung thư bậc nhất, làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư miệng.
6. Ung thư dạ dày: Sự hiện diện của nitrit trong thực phẩm ngâm chua hoặc chế biến sẵn cũng có thể khiến chất gây ung thư được hình thành.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn: THĐT.

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN