Quy trình làm món cá nướng Thái Xuyên để cả tháng không hỏng

Cá nướng Thái Xuyên (ở Thái Bình) là món quà quê không cần phải để tủ lạnh, cứ để yên trong nẹp tre, treo lên cũng được cả tháng trời. Miếng cá nướng, khi ăn cũng không cần phải “tôi” qua lò vi sóng.
  • Quy trinh lam mon ca nuong Thai Xuyen de ca thang khong hong
    Cá nướng Thái Xuyên là món quà quê không cần phải để tủ lạnh, cứ để yên trong nẹp tre, treo lên cũng được cả tháng trời. Miếng cá nướng, khi ăn cũng không cần phải “tôi” qua lò vi sóng.
  • Quy trinh lam mon ca nuong Thai Xuyen de ca thang khong hong-Hinh-2
    Ăn cá nướng là ăn cái vị ngọt của cá ao; “ăn” cái mùi ngái thơm của khói, mùi của các thứ cây cỏ vườn nhà...Từ lâu, cá nướng Thái Xuyên đã trở nên nổi tiếng và hấp dẫn với đông đảo thực khách ở khắp nơi.
  • Quy trinh lam mon ca nuong Thai Xuyen de ca thang khong hong-Hinh-3
    Để làm món cá nướng Thái Xuyên, nguyên liệu thường là những loại cá nước ngọt cho thịt thơm ngon và dai như cá trắm đen, cá trắm cỏ, cá trôi...Nhưng loại cá nướng ngon nhất vẫn là cá trắm đen.
  • Quy trinh lam mon ca nuong Thai Xuyen de ca thang khong hong-Hinh-4
    Cá tươi sống được đánh vảy và xắt miếng vừa phải (khoảng 1 kg/miếng), sau đó lóc thịt, bỏ xương sống cho miếng cá mỏng, dễ chín.
  • Quy trinh lam mon ca nuong Thai Xuyen de ca thang khong hong-Hinh-5
    Rửa sạch và xắt cá xong bắt đầu ướp gia vị. Riềng và nghệ giã nhỏ vắt lấy nước cho vào cá, rau mùi thái nhỏ, sả ớt thái nhỏ. Cho hỗn hợp nước mắm,nước riềng, nước nghệ, hạt thì là, hạt tiêu, ớt, sả, rau mùi vào bóp với cá, bóp đều để cá ngấm khoảng 1 tiếng.
  • Quy trinh lam mon ca nuong Thai Xuyen de ca thang khong hong-Hinh-6
    Sau khi cá ngấm gia vị bắt đầu cho cá vào gắp. Gắp là 1 dụng cụ tự chế để nướng cá. Dùng 2 thanh tre dài nửa mét buộc chặt 1 đầu đầu kia sau khi cho vào mới buộc .
  • Quy trinh lam mon ca nuong Thai Xuyen de ca thang khong hong-Hinh-7
    Đặt từng gắp cá nướng trên than hoa từ 4 - 9 tiếng, nướng kiểu hạ thấp dần độ cao của gắp cá theo thời gian, thường xuyên lật cá để cá chín đều. Giai đoạn nướng cá này chính là điểm khác biệt và kì công của món cá nướng Thái Xuyên so với các nơi khác bởi người nướng cá phải thật kiên nhẫn xoay gắp cá, chỉnh nhiệt độ.
  • Quy trinh lam mon ca nuong Thai Xuyen de ca thang khong hong-Hinh-8
    Cho cá ra đĩa xếp sẵn lá đinh lăng, rau xà lách …trang trí cho đẹp. Cá nướng xong được ăn kèm với loại nước chấm làm từ nước mắm Diêm Điền cho thêm tỏi ớt và chanh.
  • Quy trinh lam mon ca nuong Thai Xuyen de ca thang khong hong-Hinh-9
    Nếu có dịp đến Thái Xuyên, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món cá nướng ngon nổi tiếng của Thái Bình này. Nguồn ảnh: Facebook Cá nướng Thái Xuyên.
  • Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN