Nữ y tá 30 tuổi mắc ung thư phổi và tâm thư gây sốt

Để tự cứu mình khỏi căn bệnh ung thư phổi, nữ y tá quyết định làm phẫu thuật, đồng thời cô cũng kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức, hiểu rõ được tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe.
"Tôi mới 30 tuổi, tại sao lại bị ung thư phổi?", Nhã Vi, một y tá phẫu thuật người Trung Quốc, không ngừng tự hỏi mình. Cô không thường xuyên hít khói dầu mỡ, không hút thuốc hay uống rượu, gia đình không có tiền sử bệnh tật, thế nhưng vào tháng trước, khi quyết định chụp CT ngực xoắn ốc liều thấp (LDCT), Nhã Vi được phát hiện có một nốt u ác tính ở phổi.
Ngày nhận kết quả, Nhã Vi bất lực đến mức vừa đi làm vừa khóc. May mắn thay cô phát hiện sớm bởi đây là giai đoạn đầu của ung thư biểu mô tuyến phổi. Để tự cứu mình, nữ y tá quyết định làm phẫu thuật, đồng thời cô cũng kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức, hiểu rõ được tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe.
Nu y ta 30 tuoi mac ung thu phoi va tam thu gay sot
 Nữ y tá Nhã Vi sốc nặng khi biết tin mình mắc ung thư phổi ở tuổi 30. 
Theo Nhã Vi, khi đang chụp LDCT, cô nhìn thấy một nốt lạ trên máy tính. Lo lắng, cô gọi cho bác sĩ khoang ngực và phẫu thuật nhờ xem lại. Bác sĩ đã xem phim và thẳng thắn nói: "Cái này... cảm giác không tốt lắm. Nó có thể ác tính".
"Hôm đó, tôi vừa đi làm vừa khóc, khi y tá khác gọi điện thông báo tình trạng của bệnh nhân, tôi phải gạt nước mắt và giả vờ bình tĩnh", nữ y tá nói. Cuối cùng, cô được giới thiệu đến đội ngũ y tế của Đại học Đài Loan. Sau khi xem phim chụp, Phó trưởng khoa Trần Tấn Hưng ân cần nói: "80% là u ác tính, nhưng cô cứ yên tâm, tôi sẽ phẫu thuật cho cô".
Lời nói của bác sĩ Trần khiến nữ y tá yên tâm hơn nhưng cô vẫn không thể chấp nhận sự thật rằng mình mắc bệnh ung thư. "Tôi vẫn còn rất trẻ và tôi bắt đầu tra cứu tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tái phát như những người bình thường, suy nghĩ về sự kết thúc", Nhã Vi nói.
Gần đây, nữ y tá đã trải qua ca phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u phổi và hạch bạch huyết được xác nhận là giai đoạn đầu của ung thư biểu mô tuyến phổi. Việc phân loại bệnh lý và điều trị tiếp theo vẫn đang chờ đợi, hiện cô đang nghỉ ngơi.
Nu y ta 30 tuoi mac ung thu phoi va tam thu gay sot-Hinh-2
 Nhã Vi kêu gọi mọi người hãy chú ý đến sức khoẻ và khám định kỳ thường xuyên.
Sau phẫu thuật, cô dần thích nghi với thể trạng của mình, cũng thay đổi suy nghĩ và cho rằng bản thân thật may mắn khi được phát hiện ung thư sớm ở tuổi 30. "Nếu năm nay tôi không thực hiện LDCT, tôi sẽ không thể biết được mình mắc bệnh".
Đề cập đến lý do thực hiện LDCT, Nhã Vi cho biết, trong 6 tháng qua, cô thỉnh thoảng bị ho và chứng đau nửa đầu kéo dài không cải thiện nên quyết định làm thêm LDCT và MRI não.  
Dựa trên kinh nghiệm của bản thân, nữ y tá khuyên mọi người rằng, trong quá trình kiểm tra sức khỏe, đừng chỉ đo chiều cao và cân nặng, đo độ cận thị và lấy máu cơ bản. Nguyên nhân gây ung thư phổi vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải, nó có thể xảy ra với bất kỳ ai và trong những năm gần đây, ung thư phổi ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư phổi cũng tăng lên rất nhiều.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ung thư phổi có dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác? 

Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN