Những triệu chứng đau bụng cảnh báo ung thư tuyến tụy

Ở một số bệnh nhân ung thư tuyến tụy, triệu chứng đau bụng xuất hiện đi kèm với sụt cân nhanh chóng, đột nhiên tiểu đường, tiêu chảy không rõ nguyên nhân.
Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy
 Do áp lực công việc, ăn uống không điều độ nên nhiều người đã từng bị đau dạ dày và không coi trọng căn bệnh này. Thế nhưng có một loại đau bụng cực kỳ nguy hiểm, bạn phải hết sức cảnh giác, nếu không có thể tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển. 

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-2
Thực tế, không phải cứ đau bụng là liên quan đến các bệnh về dạ dày. Bạn phải cẩn thận với tuyến tụy. Tuyến tụy là tuyến có nhiệm vụ giúp các cơ quan tiêu hóa và điều hòa lượng đường trong máu. Tuyến tụy có vị trí rất đặc biệt, nằm khá sâu, dài ở phía sau dạ dày, sát thành sau ổ bụng, vắt ngang qua các đốt sống thắt lưng trên. 

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-3
Khi tuyến tụy có vấn đề, nó có thể biểu hiện ra những triệu chứng dễ bị nhầm lẫn là đau bụng, các bệnh của túi mật và gan... dẫn đến việc bỏ sót chẩn đoán. Đặc biệt ung thư tuyến tụy rất "tinh ranh" và giỏi ngụy trang. Bệnh có thể chỉ biểu hiện một số triệu chứng về đường tiêu hóa ở giai đoạn đầu như đau bụng, chướng bụng nên rất dễ bị bỏ qua. 

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-4
 Hầu hết bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư tuyến tụy thường đã phát triển sang giai đoạn giữa và cuối, rất khó chữa trị. Vậy làm thế nào để phòng ngừa, phân biệt và phát hiện sớm căn bệnh quái ác này?

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-5
Gan, túi mật, tuyến tụy và lá lách đều liên quan đến nhau về giải phẫu và sinh lý, cũng như sự xuất hiện và phát triển của các bệnh và điều trị phẫu thuật. Bốn cơ quan này đều nằm ở phần bụng trên, các bệnh phát sinh ảnh hưởng lẫn nhau, biểu hiện lâm sàng rất dễ nhầm lẫn. 

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-6
 1. Đau dạ dày do các vấn đề về dạ dày: Đau dạ dày do bệnh lý thường thành từng cơn và thường liên quan đến chế độ ăn uống. Ví dụ, cơn đau do viêm loét dạ dày có một số kiểu nhất định, thường là bỏng rát hoặc âm ỉ. 

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-7
 Cơn đau khởi phát liên quan đến việc ăn uống. Thường đau khi ăn và cải thiện sau khi ăn một lúc; loét tá tràng là cơn đau khi bạn đói, nó sẽ đỡ hơn sau khi ăn. Thời điểm khởi phát hàng năm, vào một mùa nhất định, có một mô hình nhất định.

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-8
 2. Đau dạ dày do bệnh túi mật: Cơn đau do viêm túi mật hoặc sỏi mật truyền đến dạ dày và là một loại đau bụng khó chịu, đồng thời sẽ bị đau ở cánh tay phải và bả vai phải, khi ấn vào vùng bụng trên bên phải sẽ có cảm giác đau rõ rệt, có thể phân biệt với bệnh đau dạ dày.

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-9
 3. Đau bụng do ung thư tuyến tụy: Loại đau bụng này thường được biểu hiện bằng những cơn đau dai dẳng ở vùng bụng trên, cơn đau có khả năng lặp đi lặp lại, lần sau đau hơn lần trước, thường nghiêm trọng hơn đau dạ dày. Đáng nói, những cơn đau âm ỉ vùng bụng trên này đôi khi lan cả xuống lưng dưới, cần đặc biệt chú ý.

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-10
 Đối với những người này, khi đau bụng cần đặc biệt cảnh giác với bệnh ung thư tuyến tụy. Thứ nhất là có thành viên trong gia đình bị ung thư tuyến tụy. Lúc này, tỷ lệ mắc bệnh sẽ tăng lên đáng kể. Nếu bạn có những biểu hiện như đau dạ dày thì bạn phải cảnh giác cao độ, đi tầm soát ngay. 

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-11
Thứ hai, sụt cân không rõ nguyên nhân. Ở một số bệnh nhân ung thư tuyến tụy, giai đoạn đầu mắc bệnh, cân nặng sẽ sụt giảm nhanh chóng. Điều này liên quan đến các yếu tố như tiêu hao tế bào ung thư, chán ăn, rối loạn tiêu hóa và hấp thu. 

Nhung trieu chung dau bung canh bao ung thu tuyen tuy-Hinh-12
 Thứ ba, bị tiêu chảy không rõ nguyên nhân hoặc đột ngột mắc bệnh tiểu đường. Lúc này, tốt nhất nên chụp CT hoặc chụp cộng hưởng từ để thăm dò khả năng ung thư tuyến tụy.

Mời quý độc giả xem video: Liệu pháp miễn dịch tự thân: Hy vọng mới trong điều trị ung thư. Nguồn video: VTV1.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN