Những thực phẩm không nên ăn khi bạn trên 50 tuổi

Những thực phẩm này rất phổ biến, xuất hiện trong bữa cơm của nhiều gia đình. Để tránh ảnh hưởng sức khỏe lâu dài, tốt nhất nên hạn chế.
Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi
 1. Bơ. Chúng ta có niềm tin sai lầm rằng bơ thực vật tốt cho sức khỏe hơn so với bơ nguồn gốc động vật. Thực tế, tác động của chúng không có nhiều khác biệt. (Ảnh: Womensmethod, Boldsky)

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-2
Cả hai đều chứa thành phần chất béo chuyển hóa (chất béo không bão hòa) khiến cơ thể nạp lượng lớn cholesterol, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, bơ còn chứa nhiều muối, ăn thường xuyên khiến cơ thể tăng nguy cơ huyết áp cao.  

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-3
2. Nước giải khát. Nước giải khát rất phổ biến, hương vị hấp dẫn, giá cả cũng không quá đắt nên nhiều người lựa chọn. Tuy vậy, nước giải khát được xem là thực phẩm hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. 
Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-4
 Phân tích một số loại nước, chuyên gia nhận thấy thành phần chính của chúng gồm nước, đường, ga và hương liệu. Nước giải khát không cung cấp bất kỳ dưỡng chất nào. Uống nhiều còn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì, các vấn đề sức khỏe như tiểu đường.

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-5
3. Nước trái cây đóng chai. Trong các quảng cáo, nhà sản xuất thường lồng ghép thông điệp nước trái cây đóng chai là thực phẩm lành mạnh, cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. 
Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-6
  Thực tế, nước trái cây đóng chai có chứa lượng dinh dưỡng nhất định, tốt hơn so với các loại nước ngọt phổ biến. Tuy nhiên, nước trái cây đóng chai chứa nhiều đường, có thể gây nên các vấn đề sức khỏe như tiểu đường nếu uống nhiều, uống thời gian dài.

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-7
4. Nước tăng lực. Uống nước tăng lực thường xuyên dễ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như huyết áp cao, tiểu đường, thậm chí các vấn đề tim mạch. Tác hại của nước tăng lực bắt nguồn từ các chất kích thích như taurine, caffeine cùng lượng đường khổng lồ. Muốn giữ tỉnh táo, bạn nên uống cà phê hoặc trà thay vì dùng loại nước này.

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-8
5. Cá ngừ tươi. Cá ngừ là một trong những thực phẩm nên tránh sau 50 tuổi. Nguyên nhân bởi thịt cá ngừ dễ chứa thủy ngân, cá càng to thì lượng thủy ngân càng nhiều. Đây là chất có hại cho sức khỏe, một chất độc thần kinh mạnh có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể. Tin vui cho người yêu thích cá ngừ là, cá ngừ đóng hộp chứa ít thủy ngân hơn so với cá ngừ tươi. 

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-9
6. Mật ong qua chế biến. Mật ong qua chế biến trải qua quá trình thanh trùng khiến nhiều dưỡng chất bị hao hụt. Mặt khác, mật ong đã qua chế biến còn được thêm đường tinh luyện trong khi mật ong vốn chứa lượng đường tự nhiên khá lớn. 
Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-10
Để tốt cho sức khỏe, bạn nên chọn mật ong tự nhiên, không có chất phụ gia và không qua quá trình thanh trùng nhằm giữ các chất chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch. 

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-11
7. Thịt chế biến sẵn. Lựa chọn thịt chế biến sẵn, bạn nên xem kỹ thành phần trên bao bì. Chúng thường chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản và lượng muối khổng lồ. Tiêu thụ thường xuyên có hại cho cơ thể, dị ứng, thậm chí là ung thư. 

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-12
 8. Ngũ cốc có đường. Chúng ta thường được khuyên nên tăng cường ngũ cốc trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy vậy, lợi ích sức khỏe chỉ có được khi chúng ở trạng thái tự nhiên. Ngược lại, ngũ cốc chế biến sẵn có thể sử dụng các chất tạo màu, đặc biệt thêm nhiều đường. Tiêu thụ đường tạo ra vô số biến chứng sức khỏe, tốt nhất nên hạn chế.

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-13
 9. Thực phẩm đóng hộp. Thực phẩm đóng hộp thường chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, thực phẩm đóng hộp còn có thể chứa glutamate – một loại muối giúp tăng hương vị, có khả năng gây nghiện và không có lợi cho sức khỏe.

Nhung thuc pham khong nen an khi ban tren 50 tuoi-Hinh-14
10.Bỏng ngô. Bỏng ngô ngon miệng nhưng không tốt cho sức khỏe. Phân tích thành phần, các nhà khoa học nhận thấy bỏng ngô chứa đầy các chất phụ gia như glutamate, đường, dầu cọ, chất béo không bão hòa và lượng lớn muối.  

Mời độc giả xem thêm video: Thực phẩm cần tránh khi mang thai. (Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (Theo Womensmethod)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN