Những sai lầm khi dùng thuốc nhỏ mắt nhiều người thường gặp phải

Hãy nhớ rằng hướng dẫn nhỏ bốn giọt mỗi sáu giờ không có nghĩa là nhỏ bốn giọt cùng một lúc.
1. Không rửa tay trước và sau khi nhỏ thuốc mắt
Vi khuẩn có thể "trú ngụ" trên tay và lông mi. Để hạn chế lượng vi khuẩn, tránh lây lan sang mắt, bạn hãy rửa tay bằng xà phòng và nước và dùng khăn ấm để lau lông mi, trước khi nhỏ thuốc nhỏ mắt.
2. Để ống nhỏ giọt của thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt
Tránh để ống nhỏ giọt chạm vào nhãn cầu vì như vậy có thể làm mắt hoặc lọ thuốc nhỏ mắt nhiễm khuẩn và khiến vi khuẩn lây lan hơn nữa.
3. Nhỏ thuốc mắt quá nhanh
Bác sĩ nhãn khoa Stephanie Marioneaux (Mỹ) cho biết một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải là nhỏ thuốc quá nhanh. “Khi bạn nhỏ thuốc, mắt thực sự chỉ có khả năng giữ một giọt, vì vậy những giọt khác chỉ lăn xuống mặt bạn và bạn đang lãng phí chúng”.
Nhung sai lam khi dung thuoc nho mat nhieu nguoi thuong gap phai
Ảnh minh họa: EH.  
Hãy nhớ rằng hướng dẫn nhỏ bốn giọt mỗi sáu giờ không có nghĩa là nhỏ bốn giọt cùng một lúc. Đó là “một sai lầm đắt giá” và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mắt của bạn.
Giống như bất kỳ loại thuốc nào, điều quan trọng là phải dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thiếu liều hoặc lạm dụng thuốc nhỏ có thể ảnh hưởng đến việc điều trị, gây hại cho mắt.
4. Mở nắp lọ thuốc sau khi sử dụng hoặc bảo quản ở nơi không đảm bảo
Mỗi lần sau khi sử dụng, bạn hãy đậy kín thuốc nhỏ mắt và bảo quản ở nơi sạch sẽ, thoáng mát. Không bảo quản thuốc nhỏ mắt dưới ánh nắng trực tiếp hoặc gần nguồn nhiệt, vì điều này có thể làm suy giảm hoạt chất và làm thuốc kém hiệu quả.
5. Dùng chung lọ thuốc nhỏ mắt
Nếu lọ thuốc nhỏ mắt bị nhiễm bẩn và sau đó dùng chung với người khác, bệnh nhiễm trùng có thể lây lan. Người trong các viện dưỡng lão, bệnh viện cần đặc biệt ý thức được sự nguy hiểm của việc dùng chung thuốc nhỏ mắt vì vi khuẩn pseudomonas phổ biến hơn ở những nơi này.
6. Sử dụng lọ thuốc nhỏ mắt sau 30 ngày mở nắp
Bác sĩ khuyên bạn nên vứt bỏ tất cả thuốc nhỏ mắt sau 30 ngày kể từ khi mở nắp lần đầu vì chúng có thể chứa vi khuẩn, ngay cả khi chúng được bảo quản đúng cách.
Đặc biệt, thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản có nhiều khả năng bị hỏng hơn. Nếu bạn chọn sử dụng thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản, hãy cân nhắc sử dụng lọ thuốc dùng một lần và có thể bỏ đi ngay lập tức.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Chăm sóc mắt đúng cách giúp giảm cận thị

Nguồn video: Vinmec

An An (Theo EverydayHealth, AARP)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN