Nhìn lại các vụ bạo loạn nhà tù tồi tệ nhất lịch sử nhân loại

Trong những năm gần đây, một số vụ bạo loạn nhà tù xảy ra do tranh chấp giữa các băng nhóm đối địch. Hậu quả là hàng chục tù nhân thiệt mạng.
Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai
 Vào đêm ngày 12/11/2021, một vụ bạo loạn nhà tù xảy ra tại Penitenciaria del Litoral gần thành phố Guayaquil, Ecuador. Theo thông tin được công bố, ít nhất 68 tù nhân thiệt mạng và 25 người khác bị thương.

Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai-Hinh-2
Vụ bạo loạn nhà tù Penitenciaria del Litoral được châm ngòi từ các băng đảng buôn bán ma túy nhằm giành quyền kiểm soát các nhà tù.  

Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai-Hinh-3
Các tù nhân thụ án tại nhà tù Penitenciaria del Litoral thuộc các băng đảng khét tiếng khác nhau đã sử dụng dao, súng và chất nổ tấn công lẫn nhau khiến số người thương vong lên đến gần 100 người.  

Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai-Hinh-4
Trước đó, vào ngày 28/9/2021, Ecuador xảy ra một vụ bạo loạn nhà tù đẫm máu. Khi ấy, các phạm nhân thuộc các băng đảng đối địch trong nhà tù Guayaquil xảy ra xung đột khiến 118 người thiệt mạng và khoảng 86 người khác bị thương.  

Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai-Hinh-5
 Vụ bạo loạn diễn ra trong bối cảnh nhà tù Guayaquil rơi vào tình trạng quá tải. Trại giam này có khả năng tiếp nhận tối đa 5.300 tù nhân nhưng thực tế là nơi giam giữ khoảng 8.500 người. 

Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai-Hinh-6
 Các tù nhân thuộc các băng nhóm tội phạm đối địch bí mật tìm cách tuồn súng và lựu đạn vào trong nhà tù Guayaquil để sử dụng trong các vụ thanh toán lẫn nhau khiến số người thương vong trong vụ bạo loạn là rất lớn.

Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai-Hinh-7
 Ngày 29/7/2019, một vụ bạo động xảy ra tại nhà tù Altamira, bang Para, Brazil. Vụ việc bắt đầu khi khi một nhóm tù nhân xông vào khu vực nhà tù do băng nhóm đối địch kiểm soát. Nhóm bị tấn công đốt cháy căn cứ của nhóm kia để trả thù.

Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai-Hinh-8
Sau 5 tiếng diễn ra cuộc bạo động, 52 tù nhân thiệt mạng. Trong số này, 16 tù nhân bị chặt đầu. Vụ việc này trở thành một trong những cuộc đụng độ bạo lực giữa các phe phái đối địch bị giam giữ trong cùng nhà tù có nhiều người thương vong nhất thế giới.  

Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai-Hinh-9
 Ngày 19/2/2012, vụ ẩu đả giữa các thành viên thuộc 2 băng đảng ma túy đối địch tại nhà tù Apodaca, Brazil gây rúng động dư luận. Vụ việc này khiến 44 tù nhân thiệt mạng.

Nhin lai cac vu bao loan nha tu toi te nhat lich su nhan loai-Hinh-10
Không những vậy, 30 tù nhân bỏ trốn khỏi nhà tù Apodaca trong lúc hỗn loạn. Giới chức nhà tù và lực lượng chức năng mất nhiều thời gian để lập lại trật tự.  

Mời độc giả xem video: Nhà tù Hỏa Lò, nơi từng được gọi là Hilton Hà Nội. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN