Nấm thượng hoàng mọc trên cây dâu tằm cực đại bổ

Từ rất lâu về trước, nấm thượng hoàng đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và được coi là quý hơn vàng do đại bổ, nhiều tác dụng.
Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo
 Bạn đã bao giờ nghe đến một loại nấm gọi là nấm thượng hoàng chưa? Đây là loại nấm ký sinh trên cây dâu tằm, còn được gọi là bảo bối của dâu tằm, giá trị sánh ngang với vàng. 

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-2
 Nấm thượng hoàng khó lấy, muốn lấy được phải dùng các dụng cụ chuyên dụng như búa, đục. Nhưng nếu lấy được, bạn sẽ có loại nấm dược liệu rất quý, chẳng khác nào nấm linh chi

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-3
 Theo tìm hiểu, từ rất lâu về trước, nấm thượng hoàng đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó được cho là có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch, bảo vệ sức khoẻ cực tốt.

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-4
 Y học cổ truyền thường kết hợp nấm thượng hoàng với các loại nấm dược liệu khác như nấm linh chi và nấm maitake để điều trị các bệnh về gan, huyết áp, tim, bệnh chàm, tiêu chảy, tiểu đường, ung thư. Ngoài ra, nấm thượng hoàng cũng được dùng để giảm viêm và giảm đau.

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-5
 Một đánh giá năm 2019 đã lưu ý rằng, nấm thượng hoàng có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học polysaccharides, triterpenoids, phenylpropanoids, furans có tác dụng chống ung thư, chống viêm, điều hoà miễn dịch, chống oxy hoá, chống nấm, cải thiện đái tháo đường, bảo vệ gan và thần kinh. 

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-6
 Không chỉ thế, trường Y khoa Harvard báo cáo rằng nấm thượng hoàng có chứa tác nhân chống ung thư đầy hứa hẹn cùng với cơ chế đằng sau hoạt động chống ung thư của nó.

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-7
 Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chiết xuất nấm thượng hoàng có thể tăng hiệu quả của các loại thuốc chống khối u được sử dụng để điều trị ung thư, kiềm chế viêm và ngăn chặn sự phát triển, lây lan khối u ung thư.

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-8
 Nấm thượng hoàng cũng có chứa chất Hispidin bảo vệ chống lại stress hydrogen peroxide gây ra oxy hóa trong MIN6N β tế bào tuyến tụy.

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-9
  Có thể giúp ức chế sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 1, một bệnh tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể phá hủy các tế bào beta tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất insulin.

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-10
 Trong nấm thượng hoàng có chứa thành phần Adenosine cấu tạo gồm nucleoside và purine, giúp tăng cường sự trao đổi chất và năng lượng, ngăn ngừa sự phân mảnh của tiểu cầu có thể gây ra tắc nghẽn trong hệ thống tuần hoàn.

Nam thuong hoang moc tren cay dau tam cuc dai bo-Hinh-11
 Chưa hết, Acid ganoderic có trong nấm thượng hoàng giúp kiểm soát chất béo và duy trì cân nặng, duy trì sự trẻ trung và góp phần cải thiện sức sống. (Ảnh minh họa)

Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê. Nguồn video: Vui sống mỗi ngày.

Kiều Dụ (Theo TT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN