Mua sản phẩm của công ty mình hay mua của đối thủ cạnh tranh

Dư luận và Mạng xã hội đang rùm beng và nâng quan điểm rất cao khi biết một thông tin không mới rằng một công ty yêu cầu nhân viên của mình mua dùng sản phẩm do chính họ sản xuất.

Thật ra, điều này đã có tiền lệ từ lâu trên thế giới chứ không có gì mới cả. Nếu bạn làm cho Unilever bạn sẽ bị đánh giá thấp nếu mua dùng sản phẩm của Procter & Gamble. Nếu bạn làm cho Pepsi, bạn sẽ không thể mua dùng Coca Cola. Nó được coi như và nâng lên thành một vấn đề đạo đức hay văn hoá doanh nghiệp. 

 

Ngay cả các công ty khách hàng, các đại lý Agency Quảng cáo khi đến làm việc với thân chủ hay khách hàng cũng cần lưu tâm đến điều đó. Chính họ cảm thấy thôi thúc cần phải dùng một sản phẩm từ khách hàng của họ.

 
Mua san pham cua cong ty minh hay mua cua doi thu canh tranh
Sir Dieter Zetsche lái chiếc BMW i8 sau khi nghỉ hưu tại Mercedes Benz 

 

Mới đây một đoạn Video clip trên Youtube cho thấy ông Dieter Zetsche - cựu CEO vừa mới nghỉ hưu khỏi Mercedes-Benz - thoải mái phóng chiếc roadster hibrid BMW i8 ra khỏi gara đã gây bão mạng khắp thế giới. Mặc dù ngay sau đó Mercedes Benz đã thực hiện và tung clip hình ảnh ông này chạy chiếc coupe dòng C class nhưng không vớt vát được mấy tiếng vang so với clip của BMW tung ra trước đó.

 
Mua san pham cua cong ty minh hay mua cua doi thu canh tranh-Hinh-2
 Quản trị viên nhóm Ô tô OFFB đang sử dụng rất nhiều nhãn hiệu xe khác nhau

 

 Anh Quốc Bình Nguyễn, Admin của nhóm mạng xã hội OFFB - một người làm trong lĩnh vực truyền thông hơn 15 năm cho biết: Bạn đang làm công việc giới thiệu và thuyết phục người khác mua sản phẩm của công ty khách hàng, giúp họ nâng cao doanh số, mà chính bạn lại mua sản phẩm khác thì người ta sẽ nghi ngờ liệu bạn có đủ cảm hứng sáng tạo để tạo ra các lý lẽ thuyết phục. Ở đây không có gì gọi là giả dối, nó bao hàm cả niềm tin và thứ gì đó giống như đạo đức nghề nghiệp.

 
Mua san pham cua cong ty minh hay mua cua doi thu canh tranh-Hinh-3
 Lựa chọn của bạn có bị ảnh hưởng từ nơi làm việc?

 

Chị Thanh, một cán bộ quản lý trong công ty sữa Vinamilk tại TP.HCM tiết lộ, hầu hết nhân viên Vinamilk đều sử dụng sản phẩm của công ty và không dùng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Điều này có liên quan tới việc đánh giá thành tích và khen thưởng cuối năm. Chị Thanh cho biết, đôi lúc do khẩu vị của trẻ con ở nhà không trùng với sản phẩm của công ty, hoặc sản phẩm đó Vinamilk không sản xuất, chị vẫn phải cẩn trọng trong việc mua sản phẩm thay thế, vì không muốn ai nghi ngờ niềm tin của chị đối với sản phẩm của Vinamilk.

 
Mua san pham cua cong ty minh hay mua cua doi thu canh tranh-Hinh-4
Xe máy điện Klara là một sản phẩm của Vinfast  

 

Người viết bài này chiều hôm trước khi dắt chiếc xe máy điện Vinfast ra khỏi bãi xe đã được một bạn trai trẻ hỏi thăm việc đi xe này thấy thế nào, đi bao xa, và đi bao lâu thì sạc điện lại. Sau khi được nghe câu trả lời, bạn trẻ hào hứng cho biết sắp mua một chiếc xe tương tự với giá ưu đãi và phương thức thanh toán linh hoạt, vì bạn đang làm cho VinMart thuộc Vingroup.

 
Mua san pham cua cong ty minh hay mua cua doi thu canh tranh-Hinh-5
 Các công ty và tập đoàn lớn đều có các quy định riêng về sử dụng sản phẩm nội bộ

 

Trên thế giới, các tập đoàn lớn hay thậm chí cả một quốc gia, việc sử dụng sản phẩm do chính họ tự sản xuất ra là thể hiện niềm tự hào, lòng trung thành, tin tưởng và mong muốn sự phát triển cho công ty, cho đất nước mình. Chính những điều này đã tạo nên kỳ tích cho nước Nhật, nước Đức sau chiến tranh, hay cho Hàn Quốc có thể chen vào trong hàng ngũ những quốc gia công nghiệp tiên tiến.

 

 Thế thì, việc thể hiện sự chia sẻ niềm tin, niềm tự hào hay đồng sức đồng lòng thắt lưng buộc bụng trong từng tập thể hay tổ chức có gì mà phải quá so đo. Nếu thấy điều đó là bất công, hãy dùng quyền của mình để rời khỏi hàng ngũ, hoặc cao hơn nữa là khởi kiện dân sự. Và sau đó, bạn có nghĩ là sẽ được chào đón ở một nơi khác hay chính ở công ty đối thủ cạnh tranh không? 

Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN