Môi có triệu chứng này cảnh báo ung thư da

Đôi môi khô hoặc nứt nẻ, chảy máu có thể là triệu chứng của ung thư da.
Trang Express.co.uk đưa tin, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư da là do tia cực tím làm hỏng các tế bào da. Trong phần lớn các trường hợp, tia cực tím này đến từ mặt trời, do vậy, nguy cơ xảy ra đối với bất kỳ bộ phần nào của cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
Phát hiện các triệu chứng của bệnh ung thư da càng sớm càng tốt có thể cứu sống bạn.
Moi co trieu chung nay canh bao ung thu da
Ảnh minh họa: Getty.  
Y tá Mark Brown cho biết: "Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong thập kỷ qua, số trường hợp u ác tính xâm lấn tăng hàng năm tới 27%. Những triệu chứng có thể cảnh báo ung thư da hoặc các bệnh ung thư khác. Quan trọng hơn là bạn phải đến gặp bác sĩ ngay nếu thấy bất kỳ triệu chứng hoặc thay đổi đột ngột nào trong cơ thể, vì chẩn đoán sớm có thể thay đổi đáng kể bất kỳ tiên lượng nào".
Một triệu chứng mà ông cảnh báo đó là môi nứt nẻ hoặc chảy máu.
"Môi khô thường gặp vào mùa đông hoặc những tháng khô hanh, thậm chí có thể do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, và thường được đối phó bằng cách uống nhiều nước hơn hoặc sử dụng son dưỡng ẩm. Tuy nhiên, nếu môi của bạn tiếp tục quá khô và nứt nẻ, hoặc thậm chí bắt đầu chảy máu, đây có thể là dấu hiệu bệnh viêm môi ánh sáng, một tình trạng tiền ung thư", ông Mark nói.
"Tình trạng này có thể tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào vảy nếu không được điều trị, vì vậy, bất kỳ tình trạng khô môi kéo dài nào cũng nên được lưu ý", Mark Brown nói tiếp.
Ông Mark cũng chia sẻ 3 triệu chứng khác xuất hiện trên da cần quan tâm:
1. Tình trạng da khô dai dẳng
Nếu bạn phát hiện một mảng da khô và sần sùi dai dẳng, bạn nên đến gặp bác sĩ, đặc biệt là khi vùng da đó bị ngứa. "Ung thư biểu mô tế bào đáy xuất hiện dưới dạng các mảng hoặc một mảng da bị ngứa hoặc kích ứng. Chính vì vậy, việc chẩn đoán là rất quan trọng. Trong hầu hết các trường hợp, nó có thể là tình trạng ít nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh chàm, nhưng việc đi khám sẽ giúp bạn biết chính xác bệnh", ông Brown nói.
2. Cục u đột nhiên xuất hiện
Cục u xuất hiện đột ngột, có thể nhỏ như mụn nhọt hoặc mụn lẹo, khiến mọi người nghĩ rằng chúng không nghiêm trọng.
"Nếu bạn thấy khối u có sự gia tăng về kích thước, thay đổi hình dạng hoặc màu sắc, bạn nên đi khám ngay", y tá Mark nhấn mạnh.
3. Mụn thịt dư
Mụn thịt dư là bình thường và không phải ung thư, được tạo thành từ collagen và mạch máu. Thật không may, một số bệnh ung thư da cơ bản có thể xuất hiện triệu chứng tương tự mụn thịt dư.
Do đó, nếu bạn phát hiện ra mụn thịt ở bất cứ đâu, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để họ kiểm tra.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN