Mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng... triệu chứng ung thư gan?

Mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng không ăn được, anh Trương đi khám thì phát hiện bị ung thư gan, tình huống nghiêm trọng.
Anh Trương, 47 tuổi, người Vân Nam, Trung Quốc, là người thích uống rượu, mỗi ngày sau giờ làm việc anh luôn uống vài ly, cho rằng đây là một cách để thư giãn và giải tỏa áp lực.
Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, anh Trương bắt đầu cảm thấy không khỏe, đôi khi bị đau bụng, cùng các triệu chứng khác. Anh cũng không để ý, cho rằng chỉ là do công việc quá bận rộn, thân thể có chút mệt mỏi.
Mãi cho đến mới đây, mệt mỏi, buồn nôn không ăn được, phải đến bệnh viện khám sức khỏe, anh Trương được bác sĩ cho biết mắc ung thư gan. Vô cùng kinh ngạc, anh Trương hối hận về việc mình suốt ngày uống rượu bởi theo bác sĩ, nếu như chú ý sớm hơn, có lẽ bệnh tình đã không nghiêm trọng như vậy.
Met moi, buon non, dau bung... trieu chung ung thu gan?
Ảnh minh họa.
Sau khi nhận kết quả, anh Trương đến bệnh viện chuyên khoa bệnh gan, các chuyên gia nói với anh rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan rất cao, đặc biệt những người có tiền sử nghiện rượu và viêm gan lâu năm. Muốn chiến đấu với căn bệnh ung thư gan, cần phải vô cùng nỗ lực và kiên trì.
Qua trường hợp của anh Trương, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người, các triệu chứng của bệnh ung thư gan tương đối ẩn và nhiều người có thể dễ dàng bỏ qua chúng.
Triệu chứng điển hình của ung thư gan là chán ăn, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, sụt cân, chướng bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, vàng da, v.v... Nhất là đối với những nhóm nguy cơ cao như người mang virus viêm gan B, người xơ gan, người nghiện rượu lâu năm… nên tầm soát ung thư gan thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm.
Bác sĩ lưu ý, khi cơ thể mệt mỏi và suy nhược bất thường, cần để tâm theo dõi bởi suy nhược và mệt mỏi là một trong những triệu chứng ban đầu của ung thư gan. Nguyên nhân chính dẫn đến mệt mỏi là do cơ thể bệnh nhân ung thư gan tiêu hao nhiều năng lượng và dần trở nên yếu ớt, lúc này người bệnh sẽ không thèm ăn bất cứ thứ gì, kể cả món mình yêu thích, ăn vào là nôn, vô cùng khó chịu. Đến giai đoạn cuối, cơ thể người bệnh dần suy kiệt, đau đớn, không còn chút sức lực nào.
Nên nhớ, mấu chốt của việc phòng ngừa ung thư gan là kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Gợi ý hợp lý và hiệu quả được các chuyên gia đưa ra là duy trì chế độ ăn uống cân bằng và tránh ăn quá nhiều thức ăn béo, nhiều dầu mỡ và gây kích thích, chẳng hạn như thức ăn cay, hun khói và nướng; không lạm dụng rượu bia, làm tốt công tác phòng và chữa bệnh viêm gan, tiêm vắc xin phòng viêm gan B và giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt.
Ngoài ra, phải thận trọng khi sử dụng thuốc bởi một số loại thuốc có thể gây hại cho gan, dùng lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe của gan, vì vậy hãy sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ đồng thời khám sức khỏe định kỳ.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đưa gần 70 triệu cho cô đồng "đúng nhận, sai cãi" để chữa ung thư?

Nguồn video: Kienthucnet

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN