Mắc ung thư phổi, người đàn ông vẫn sống thêm 35 năm

Một người đàn ông ở Liverpool (Anh) khiến ai cũng ngỡ ngàng vì vẫn sống sau 35 năm kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi.
Trang Express.co.uk đưa tin, ông Terry Kavanaugh, hiện 77 tuổi, được thông báo rằng ông chỉ có 5% cơ hội sống sót vào năm 1989 vì mắc bệnh ung thư phổi.
Lần đầu tiên ông đến gặp bác sĩ gia đình không lâu trước sinh nhật lần thứ 43 của mình, sau khi cảm thấy khó thở và nhận thấy tiếng “lạch cạch” trong phổi không biến mất. Đến khi ho ra máu nhiều, ông mới lập tức đến bệnh viện.
"Tôi nhớ lại chẩn đoán của mình như mới xảy ra ngày hôm qua. Tôi cảm thấy khó thở trong vài tuần và có tiếng kêu trong phổi, tình trạng này không biến mất. Cũng có những vết máu nhỏ khi tôi ho. Ban đầu, bác sĩ của tôi nghĩ rằng vấn đề không nghiêm trọng, chỉ là do tôi kiệt sức. Tuy nhiên, tôi cảm thấy có gì đó không ổn và khi ho ra máu nhiều hơn, tôi đến thẳng bệnh viện cấp cứu", Terry kể.
Mac ung thu phoi, nguoi dan ong van song them 35 nam
 Ông Terry Kavanaugh và vợ, Anne. Ảnh: Express.co.uk. 
Kết quả xét nghiệm khi đó khiến ông Terry chết lặng. "Khi kết quả chẩn đoán là bệnh ung thư, tôi suy sụp. Bác sĩ khi đó nói rằng, tôi chỉ còn sống được 3 tháng nữa", ông nói tiếp.
Terry cho biết, ông chưa bao giờ hút thuốc và có lối sống lành mạnh, thường chạy marathon, chơi bóng bầu dục và đạp xe, không hiểu tại sao lại mắc bệnh hiểm.
May mắn phát hiện bệnh sớm, Terry nhanh chóng được phẫu thuật cắt bỏ một nửa lá phổi trái và về cơ bản giữ được mạng sống.
"Khi rời bệnh viện, tôi hít một hơi thật sâu và tôi biết từ lúc đó, cuộc sống của tôi sẽ khác đi nhiều. Chiến đấu với bệnh ung thư đã trở thành một phần cuộc sống của tôi", Terry nhớ lại.
Nhiều thập kỷ sau, Terry giờ là ông của 4 đứa cháu và cũng thực hiện "sứ mệnh" của mình là nâng cao nhận thức của mọi người về các triệu chứng ung thư phổi cũng như giúp đỡ người khác.
Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), các triệu chứng phổ biến của ung thư phổi bao gồm:
- Ho không khỏi sau 3 tuần
- Cơn ho kéo dài ngày càng nặng hơn
- Ho ra máu
- Đau hoặc đau khi ho, thở
- Khó thở dai dẳng
- Mệt mỏi dai dẳng hoặc thiếu năng lượng
- Chán ăn hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân
Khi gặp những triệu chứng trên, tốt nhất bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán chính xác và điều trị.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN