Luật sư nói về vụ gom hàng siêu thị bán giá cao

Luật sư Hoàng Tùng cho rằng hành vi gom hàng siêu thị bán giá cao trong mùa dịch là hành vi vi phạm đạo đức và có dấu hiệu của vi phạm các quy định pháp luật. Những người có hành vi này nhẹ sẽ bị phạt tiền, nặng thì đi tù.
Ngày 15/7, thông tin với báo chí Cơ quan quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trong những ngày qua xuất hiện tình trạng một số cá nhân mua lương thực, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... sau đó bán tại lề đường, đầu hẻm, tuyến phố gần chợ truyền thống, khu dân cư với giá cao làm ảnh hưởng đến tình hình thị trường, giá cả ở TP.HCM.
Cục quản lý thị trường TP.HCM cho biết điều này gây bức xúc trong nhân dân, vi phạm quy định pháp luật về áp dụng biện pháp chống dịch.
Trước sự việc xảy ra, Cục quản lý thị trường TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị làm việc ngay với ban quản lý các trung tâm thương mại, siêu thị, người quản lý cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống đang hoạt động, về tình hình nêu trên để phối hợp ngăn chặn và xử lý.
Luat su noi ve vu gom hang sieu thi ban gia cao
 Hành vi gom hàng siêu thị bán giá cao trong mùa dịch là hành vi vi phạm đạo đức và có dấu hiệu của vi phạm các quy định pháp luật. 
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý của sự việc, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa) nhấn mạnh, hành vi gom hàng trong siêu thị với giá rẻ sau đó lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm hàng hóa để đẩy giá lên cao nhằm thu lợi là hành vi vi phạm đạo đức và có dấu hiệu của vi phạm các quy định pháp luật.
Theo luật sư Hoàng Tùng, tại Điều 46 Nghị định 185/2013/NĐ-CP đã quy định rất rõ việc xử phạt đối với hành vi đầu cơ hàng hóa. Do đó, những người có hành vi nêu trên có thể bị xử lý hành chính do đầu cơ hàng hóa, mức phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.
1. Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa hoặc tạo ra sự khan hiếm hàng hóa giả tạo trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng nhằm bán lại thu lợi bất chính thuộc một trong các trường hợp sau đây mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự:
a) Hàng hóa thuộc danh mục bình ổn giá hoặc danh mục Nhà nước định giá theo quy định của pháp luật về giá; b) Khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh hoặc diễn biến bất thường khác.
Trường hợp mua vét, mua gom hàng hóa có giá trị từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 80 triệu đồng. Đặc biệt hàng hóa có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng.
Ngoài ra, người có hành vi đầu cơ, nếu xét thấy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng, đến việc phòng ngừa dịch bệnh thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Đầu cơ theo điều 196 Bộ Luật Hình sự với mức phạt cao nhất lên đến 9 tỷ đồng hoặc 15 năm tù (Khoản 3, Điểm c; Khoản 5, Điều 196).
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, việc một số người dân đổ xô đi siêu thị gom hàng tích trữ rồi bán giá “cắt cổ” là hình ảnh không mấy tốt đẹp trong mùa dịch. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì vô cùng đáng buồn.
Khánh Hoài

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN