Khai thác khoáng sản không phép còn đe dọa phóng viên

Trong lúc nhóm phóng viên ghi hình việc khai thác khoáng sản 'lậu', chủ Công ty TNHH TM & DV Nguyễn Quốc Khánh cho người chặn đầu xe, đe dọa và văng tục với phóng viên.

Sau khi nhận thông tin từ người dân, trong những ngày đầu tháng 5/2023, phóng viên vào cuộc điều tra Công ty TNHH TM & DV Nguyễn Quốc Khánh (Lâm Đồng) khai thác khoáng sản rầm rộ, công khai dù chưa được cấp phép.

Cụ thể, trong sáng 4/5, chúng tôi liên tục chứng kiến và ghi lại hình ảnh 2 chiếc xe múc hoạt động tại góc núi bên cạnh hồ Ông Nai, thôn Cầu Sắt, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Khai thac khoang san khong phep con de doa phong vien
 Công ty Nguyễn Quốc Khánh khai thác đất đá tại góc núi bên cạnh hồ Ông Nai.

Phía bên ngoài có 2 chiếc xe ben túc trực, sẵn sàng vào vận chuyển đất đá. Những người dân sống gần đây cho biết việc khai thác diễn ra từ nhiều tháng qua.

Hiện trường cho thấy, một diện tích đồi núi khá lớn đã bị múc, san phẳng.

Từ hình ảnh do phóng viên cung cấp, một cán bộ Phòng TN-MT huyện Đơn Dương cho biết Công ty Nguyễn Quốc Khánh không có giấy phép khai thác khoáng sản.

Người này cũng cho biết, ngày 4/4, công ty này được UBND huyện Đơn Dương thống nhất cho lắp đặt trạm bê tông xi măng tại thửa đất số 406, tờ bản đồ số 30, thuộc thôn 3, xã Đạ Ròn.

Tại địa điểm này, còn dấu vết của việc khai thác đất, đá; tuy nhiên đến ngày 4/5, phóng viên chưa thấy có bất kỳ máy/trạm sản xuất bê tông tươi nào.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung, Chánh văn phòng huyện Đơn Dương cho biết “không hiểu sao mỗi lần phó chủ tịch dẫn đoàn đi kiểm tra thì không thấy làm”.

Vào tháng 2, phóng viên có phát hiện bãi tập kết cát của Công ty Nguyễn Quốc Khánh tại Cầu Sắt, thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thành, huyện Đức Trọng. Sau đó phóng viên gửi thông tin đến Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng để xác minh.

Ngày 13/2, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Trãi ký văn bản số 272/STNMT-KS&TNN, trên cơ sở phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng, yêu cầu UBND các huyện Đức Trọng và Đơn Dương phối hợp, chỉ đạo cơ quan liên quan, công an huyện kiểm tra xác minh thông tin mà phóng viên cung cấp.

Việc hoạt động tại bãi này sau đó tạm dừng.

Vào ngày 4/5, khi phóng viên đang ghi hình việc Công ty Nguyễn Quốc Khánh khai thác “lậu” đất đá tại góc núi bên cạnh hồ Ông Nai thì bị một số người chặn đầu xe.

Vài phút sau, ông Nguyễn Anh Dũng, chủ Công ty Nguyễn Quốc Khánh cùng một số người đến. Ông này liên tục đe dọa, văng tục phóng viên. Phóng viên phải gọi Công an xã Tu Tra để được giải vây.

Tại trụ sở Công an xã Tu Tra, ông Dũng vẫn nhiều lần đe dọa, xúc phạm và văng tục nhóm phóng viên vì cho rằng phóng viên đang làm sai.

Cho đến khi Trưởng Công an xã Tu Tra giải thích rằng việc tác nghiệp của phóng viên là đúng, thì ông Dũng mới thôi lớn tiếng.

Khai thac khoang san khong phep con de doa phong vien-Hinh-2
 Người dân cho biết việc khai thác đất đá diễn ra từ nhiều tháng qua.
Khai thac khoang san khong phep con de doa phong vien-Hinh-3
Vị trí Công ty Nguyễn Quốc Khánh được chấp thuận lắp đặt trạm bê tông ngày 4/4. Tuy nhiên, đến ngày 4/5, phóng viên chưa thấy có trạm bê tông nào được lắp đặt.

 

Khai thac khoang san khong phep con de doa phong vien-Hinh-4
Văn bản yêu cầu kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng. 

 

Khai thac khoang san khong phep con de doa phong vien-Hinh-5
 Trong lúc nhóm phóng viên tác nghiệp, một số người chặn đầu xe.

 

Khai thac khoang san khong phep con de doa phong vien-Hinh-6
Ông Dũng (chỉ tay) xuất hiện, yêu cầu người của mình tiếp tục chặn không cho phóng viên đi.

 

Khai thac khoang san khong phep con de doa phong vien-Hinh-7
 Ông Dũng nhiều lần lớn tiếng, đe doa, xúc phạm và văng tục với phóng viên.
Nhóm phóng viên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN