Kem Diệp Bảo bôi da trẻ em bị thu hồi do chứa chì?

Ngày 7/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thông tin về sản phẩm kem Diệp Bảo bôi da trẻ em bị FDA Mỹ thu hồi do phát hiện có chứa hàm lượng chì cao.
Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông báo thu hồi sản phẩm kem Diệp Bảo bôi da trẻ em. Nguyên nhân thu hồi sản phẩm kem Diệp Bảo dùng bôi da trẻ em là do phát hiện có chứa hàm lượng chì cao. 
Kem Diep Bao boi da tre em bi thu hoi do chua chi?
 Kem Diệp Bảo bôi da trẻ em.
Căn cứ các thông tin này, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tuân thủ theo quy định của pháp luật, Cục Quản lý Dược có công văn đề nghị Sở Y tế TP.HCM và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai kiểm tra sản phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có và gửi báo cáo về Cục Quản lý Dược trước 10/2, nguồn tin từ Người Lao Động.
Cục cũng đề nghị Sở Y tế TP.HCM và Sở Y tế Đồng Nai chỉ đạo trung tâm kiểm nghiệm thuốc và mỹ phẩm thuộc thẩm quyền khẩn trương lấy mẫu sản phẩm kem Diệp Bảo trên thị trường, kiểm tra chất lượng sản phẩm, đặc biệt là chỉ tiêu kim loại nặng (chì, thủy ngân, arsen…) và gửi báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 20/2.
Theo thông tin báo cáo nhanh từ Sở Y tế Đồng Nai và Sở Y tế TP.HCM, sản phẩm trên cũng chưa được Sở cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Tại thông báo trên trang chủ của FDA, hình ảnh bao bì sản phẩm "Diệp Bảo Kem trẻ em" có ghi thông tin: "www.kemdiepbao.com; Địa chỉ: Tổ 25, Khu Phố 2, P. Trảng Dài, Tp. Biên Hòa, T. Đồng Nai".
Được biết, những người có nồng độ chì trong máu cao có thể không biểu hiện triệu chứng nào, nhưng tình trạng này có thể gây tổn thương cho hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng, theo chia sẻ của FDA Mỹ.
Ngộ độc chì cấp tính có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm đau bụng, yếu cơ, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sụt cân và đi tiểu ra máu hoặc giảm lượng nước tiểu. Trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm độc chì. 
Nếu một đứa trẻ tiếp xúc với đủ lượng chì trong một khoảng thời gian dài (vài tuần đến vài tháng) thì hệ thống thần kinh T.Ư có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Điều này có thể dẫn đến rối loạn học tập, khiếm khuyết phát triển và các vấn đề sức khỏe lâu dài khác.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN