Hoảng hồn hòn đá có thể rỉ máu

Một người đàn ông đang đi dọc bờ biển đã nhìn thấy một hòn đá kỳ lạ. Sau khi bổ đôi nó ra, anh chàng đã rất sốc khi nhìn thấy hòn đá đang "rỉ máu". 
 
Hoang hon hon da co the ri mau
Vì vẻ bề ngoài xù xì thô ráp, chắc hẳn sẽ nhiều người lầm tưởng những sinh vật biển Pyura Chilensis này là những hòn đá nằm rải rác trên bờ biển. 

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-2
 Đặc biệt là khi cắt chúng ra, nhiều người sẽ phải "hồn bay phách lạc" khi nhìn thấy lòng trong đỏ hỏn của "hòn đá" lạ, nhìn giống hệt như chúng đang bị chảy máu.

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-3
 Loài này được miêu tả lần đầu tiên năm 1782 bởi Juan Ignacio Molina. Nó còn có tên đá vỏ hay “liếm”. Loài “đá có máu” này sống chủ yếu ở vùng bờ biển Chile và Peru.

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-4
 Chúng hút nước có nhiều chất hữu cơ vào trong cơ thể và lọc bỏ các vi sinh vật để ăn. Khi sinh ra, tất cả Pyura Chilensis đều là con đực, nhưng đến tuổi dậy thì, chúng chuyển giới thành lưỡng tính.

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-5
 Pyura Chilensis sinh sản bằng cách “thả” vào nước một đám tinh trùng và trứng, nếu ở một mình, nó sẽ tự sinh sản bằng cách tự thụ tinh.

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-6
 Thức ăn của Pyura Chilensis là các loại vi tảo, Pyura chilensis ăn chúng bằng cách lọc chúng trong nước biển qua một vòi hút.

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-7
Thứ nước trong suốt chảy ra đó thực ra là máu của Pyura Chilensis và trong máu của nó tồn tại nồng độ cao nguyên tố hiếm Vanadi.

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-8
Người ta đã khám phá ra máu của loài Pyura Chilensis chứa lượng vanađi gấp 10 triệu lần so với nước biển. Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được vai trò của nguyên tố hóa học này trong sự phát triển của sinh vật biển hòn đá sống này.

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-9
 Mặc dù có vẻ ngoài đáng sợ, nhưng Pyura Chilensis lại được coi là một đặc sản. Người dân khu vực thường sử dụng Pyura Chilensis làm nguyên liệu để chế biến những món ăn.

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-10
 Với vị iot lạ miệng pha chút đắng và mùi xà phòng, Pyura Chilensis sẽ khiến thực khách không thể nào quên.

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-11
 Pyura Chilensis có thể được nấu chín hoặc ăn sống. Họ thường xắt nhỏ, đun sôi và dùng chung với nhiều món ăn khác nhau hoặc chiên chín ăn với bánh mì. 

Hoang hon hon da co the ri mau-Hinh-12
  Tuy nhiên, vì Pyura Chilensis rất được ưa chuộng nhưng do sản lượng ít nên giá thành của nó rất cao.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News.



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN