Hàng nghìn tấn dưa hấu không thể xuất sang Trung Quốc, được đưa về Sài Gòn chờ 'giải cứu'

Hàng nghìn tấn dưa hấu, thanh long bị ứ đọng tại cửa khẩu vì ảnh hưởng của dịch virus corona, người dân buộc phải đưa về Sài Gòn bán hạ giá.
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'
 Theo ghi nhận của PV, những ngày qua dọc đường Phạm Văn Đồng từ quận Thủ Đức, quận 9 (TP.HCM), hàng nghìn tấn dưa hấu, thanh long được người dân ở các tỉnh Long An, Gia Lai, Bình Thuận,... chở về đây bán hạ giá.
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-2
 Theo các tiểu thương cũng như chủ vườn, hiện tại các cửa khẩu giao thương sang Trung Quốc đã ngừng thông hàng để phòng chống virus corona lây lan. Các loại trái cây như dưa hấu, thanh long phải đưa về lại bán nội địa với giá thấp.
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-3
 Mỗi ngày có hàng chục tấn dưa hấu được các xe tải chở từ Gia Lai, Long An,... lên TP.HCM để bán.
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-4
 Anh Nguyễn Văn Hưởng, bán dưa hấu trên đường Phạm Văn Đồng cho biết, số dưa hấu này trồng ở Gia Lai, do bị ảnh hưởng của dịch bệnh, không xuất khẩu sang Trung Quốc được nên buộc phải đem xuống TP.HCM để bán. "Bình thường dưa hấu mua tại vườn có giá từ 8.000 - 9.000 đồng/kg, nhưng hiện đưa về bán ở đây chỉ với giá 6.000 đồng/kg.
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-5
Theo một số chủ vườn ở Gia Lai, hiện số lượng dưa hấu tại nguồn còn khoảng 5.000 - 7.000 tấn. Trong những ngày tới, họ sẽ tiếp tục chở dưa xuống để bán, hy vọng mọi người có thể 'giải cứu' giúp. 
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-6
 Rất đông người dân tập trung tới mua dưa ủng hộ bà con trên đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức).
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-7
 
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-8
 Không chỉ dưa hấu, một lượng lớn thanh long ở các tỉnh Long An, Bình Thuận cũng lâm vào tình cảnh chờ "giải cứu" bởi không thể xuất sang các nước khác.
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-9
Thanh long được chuyển đến TP.HCM trong những ngày gần đây có giá bán chỉ bằng một phần ba so với trước tết. Thanh long ruột đỏ chỉ 10.000 đồng/kg.
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-10
 Hiện tại, phía Trung Quốc đã thông báo về việc đóng cửa giao dịch mua bán tại các cửa khẩu từ ngày 31/1 đến hết ngày 8/2, với lý do đảm bảo công tác phòng chống dịch virus corona. Hàng trăm container trái cây, nhiều nhất là thanh long đang phải nằm lại bãi tập kết ngay tại biên giới, hoặc phải quay đầu về nội địa để bán hạ giá. 
Hang nghin tan dua hau khong the xuat sang Trung Quoc, duoc dua ve Sai Gon cho 'giai cuu'-Hinh-11
 Hiện tại tỉnh Long An hiện có 11.836ha thanh long, trong đó, diện tích cho trái khoảng 10.281ha, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành, Tân Trụ. Hiện tình hình tiêu thụ thanh long gặp nhiều khó khăn, phần lớn các cơ sở thu gom, kho thanh long trên địa bàn tỉnh không thu mua thanh long hoặc thu mua với giá thấp (các kho phát giá 4.000-5.000 đồng/kg).
 
Trước tình hình đó, ngày 5/2 tại Long An, các lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh thành phía Nam đã tổ chức Hội nghị Sở Công Thương các tỉnh và TP.HCM để tìm giải pháp tiêu thụ thanh long tỉnh Long An. 
Ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết: "Do tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc nên một số khách hàng Trung Quốc đã hủy đơn hàng mua thanh long ruột đỏ của Hiệp hội Thanh long Long An. Hiện thanh long đang vào đợt thu hoạch, khoảng 20.000 tấn chưa kể số tồn kho trước đó".
Theo ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản chủ yếu ở Long An chiếm tới 80% tiêu thụ, thanh long đều xuất ở thị trường này. Hiện ước tính còn tồn động khoảng 500 container thanh long với giá giao động từ 40.000 - 50.000 nghìn đồng/kg từ thời gian 27/1/2020 đến 31/1/2020.
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang cho rằng, để giải cứu thanh long, các ngành Công Thương cần tập trung vào thị trường nội địa, liên kết các Sở Công Thương, liệt kê địa chỉ mua hàng, tập kết thu mua thanh long, kết nối doanh nghiệp kho bãi tiêu thụ thị trường nội địa.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho rằng: "Long An cần phải nâng cao chất lượng thanh long, giảm số lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, từ khoảng 75% xuống 40%, chúng ta không phụ thuộc vào thị trường này mà có thể xuất khẩu qua thị trường khác. Thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ kết nối các DN xuất khẩu thanh long để thu mua tiêu thụ sản phẩm thanh long của tỉnh Long An và các tỉnh trồng thanh nói chung".
Mạnh Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN