Hãng hàng không nào có chuyến bay bị delay nhiều nhất trong tháng 5?

Vietjet dẫn đầu về tỉ lệ chậm chuyến bay với 2.090 chuyến; Vietnam Airlines có 1.067 chuyến, Jetstar Pacific 606 chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 5-2019 (giai đoạn từ 19-4 đến 18-5).

Cụ thể, trong tháng 5, có 5 hãng hàng không trong nước (Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vasco) đã thực hiện 28.754 chuyến bay, tăng 13% so với cùng kỳ.

Trong đó, Vietnam Airlines thực hiện 10.223 chuyến bay, giảm 2,8% so với cùng kỳ, Vietjet thực hiện 11.630 chuyến, tăng 9,9%, Jetstar Pacific tăng mạnh với 4.265 chuyến bay (tăng 36,6%) và Vasco có 1.063 chuyến bay, giảm 12,2%.

Hang hang khong nao co chuyen bay bi delay nhieu nhat trong thang 5?
 

"Tân binh" Bamboo Airways đã thực hiện 1.573 chuyến bay, tăng 19,3% so với tháng trước.

Số chuyến bay cất cánh chậm giờ là 3.934 chuyến, chiếm 13,7% tổng số chuyến bay, tăng 0,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước và giảm 2,3% so với tháng trước.

Đứng đầu về tỉ lệ chậm là Vietjet 18,0% (2.090 chuyến), Jetstar Pacific với 14,2% (606 chuyến), Vietnam Airlines 10,4% (1.067 chuyến), Vasco 8,9% (95 chuyến). Tỉ lệ chậm chuyến của Bamboo Airways thấp nhất: 4,8% với 76 chuyến.

Hang hang khong nao co chuyen bay bi delay nhieu nhat trong thang 5?-Hinh-2
 Quầy vé hãng Vietjet tại Đà Nẵng bị hành khách bao vây. Ảnh: Đình Thức.

Về tỉ lệ hủy chuyến, có 25 chuyến bị hủy, chiếm 0,1%. Trong đó, Vietnam Airlines hủy 5 chuyến; Vietjet hủy 6 chuyến; Vasco hủy 12 chuyến, Bamboo Airways 2 chuyến, còn Jestar Pacific không có chuyến hủy.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm chuyến bay như thời tiết, khai thác cảng hoặc do hãng bay...

Về giải pháp giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ bổ sung thêm chế tài, nếu Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của hãng nào có tỉ lệ chậm, hủy chuyến cao sẽ bị thu hồi Slot bay.

Đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm máy bay dự bị, để tăng khả năng điều động dự phòng.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN