Gen lạ ở người Nhật chống chọi được COVID-19 như nào?

Các nhà khoa học đã phát hiện một đặc điểm di truyền liên quan đến tế bào bạch cầu ở 60% dân số Nhật Bản giúp cơ thể chống chọi COVID-19 tốt hơn.
Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?
Các nhà khoa học thuộc Viện Riken thông báo đã phát hiện một đặc điểm di truyền liên quan đến tế bào bạch cầu ở 60% dân số Nhật Bản giúp cơ thể chống chọi COVID-19 tốt hơn. 

Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?-Hinh-2
Theo các chuyên gia thuộc Viện Riken, nghiên cứu trên là một phần trong nỗ lực tìm hiểu sâu hơn nguyên nhân giúp tỉ lệ bệnh nặng và tử vong vì COVID-19 ở Nhật Bản tương đối thấp so với thế giới. 

Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?-Hinh-3
 Nghiên cứu của các chuyên gia tập trung vào tế bào T "sát thủ" - một phần của phản ứng miễn dịch khi virus xâm nhập cơ thể. Các tế bào này tìm kiếm và tiêu diệt những tế bào nhiễm virus, xác định chúng thông qua hợp chất peptit hoặc các đoạn protein cụ thể từ virus.

Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?-Hinh-4
Tiếp đến, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Riken đã xem xét một loại kháng nguyên bạch cầu ở người có tên gọi là HLA-A24. Nó nằm trên bề mặt tế bào, giúp kích thích tế bào T và đóng vai trò quan trọng trong cơ chế tự phòng vệ của con người. 

Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?-Hinh-5
 HLA-A24 được tìm thấy trong cơ thể của khoảng 60% dân số Nhật Bản. Khi một peptit gọi là QYI từ nCoV được đưa vào máu của tình nguyện viên có kháng nguyên này, tế bào T sát thủ phản ứng nhanh chóng.

Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?-Hinh-6
 Nhóm nghiên cứu phát hiện các tế bào phản ứng với QYI cũng có phản ứng tương tự với các virus khác trong họ corona. 

Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?-Hinh-7
Vì vậy, các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng, đối với những người mắc COVID-19 có HLA-A24, tế bào T trong cơ thể nhớ lại những lần nhiễm virus corona cúm mùa trong quá khứ. 

Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?-Hinh-8
Từ đó, cơ thể tạo phản ứng miễn dịch hiệu quả trước COVID-19. HLA-A24 phổ biến ở người châu Á, song hiếm hơn ở phương Tây, thường xuất hiện trong khoảng 10 - 20% dân số châu Âu và châu Mỹ. 

Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?-Hinh-9
"Đây có thể được coi là yếu tố bí ẩn (khiến số ca chuyển nặng và tử vong ở Nhật Bản thấp)", Shin-ichiro Fujii, trưởng nhóm thí nghiệm liệu pháp miễn dịch của Viện Riken, người tham gia nghiên cứu cho hay. 

Gen la o nguoi Nhat chong choi duoc COVID-19 nhu nao?-Hinh-10
Dù có phát hiện quan trọng trên nhưng các chuyên gia trên cho biết vẫn cần thêm thời gian để tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về việc hệ miễn dịch của những người có HLA-A24 phản ứng như thế nào khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Mời độc giả xem video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Nikkei)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN