Đồng Nai: Hàng loạt công trình “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp

Thời gian gần đây, tình trạng xây dựng trái phép ở Đồng Nai đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tại số nơi trên địa bàn huyện Thống Nhất tình trạng xây dựng trái phép vẫn diễn ra phổ biến.

Ngoài tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình vi phạm, thì việc xác định rõ trách nhiệm, xử lý cán bộ có liên quan để xảy ra xây dựng trái phép được ngành chức năng tỉnh Đồng Nai chú trọng thực hiện.

Mới đây cơ quan chức năng huyện Vĩnh Cửu mạnh tay cưỡng chế công trình xây dựng trái phép tại các điểm du lịch tự phát ven lòng hồ Trị An. Theo số liệu, tại xã Mã Đà, khu vực đất trồng rừng tiếp giáp với lòng hồ Trị An hiện có trên 30 điểm kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái tha quan, nghỉ dưỡng ven lòng hồ. Điều đáng nói, trên 90% các điểm kinh doanh du lịch tại khu vực này hoạt động tự phát, không được sự cấp phép của các cơ quan chức năng.

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep
 KDL sinh thái Thảo Thiện Garden là một KDL tự phát.

Trước đó báo chí cũng từng phản ánh nhiều về một khu du lịch sinh thái tự phát tại TP Long Khánh, khi chủ sử dụng đất biến từ nhà riêng hóa thành khu du lịch khủng. Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Thảo Thiện Garden được xây dựng tại khu phố Suối Chồn, phường Bảo Vinh với quy mô lớn, nhiều công trình được xây dựng trên diện tích gần 8 ha.

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-2
Thảo Thiện Garden có nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi, ăn uống... 

Các hạng mục công trình xây dựng trái phép nằm trên 11 thửa đất nông nghiệp. Trong đó phải kể đến các hạng mục lớn như khu nghỉ dưỡng sinh thái, hồ bơi, khách sạn, nhà hàng, karaoke, hầm rượu, khu trò chơi cảm giác mạnh, sân bóng đá…

Thực tế, dự án Thảo Thiện Garden chỉ được cấp giấy phép xây dựng một căn nhà ở riêng lẻ, quy mô một trệt, ba lầu. Sau đó công trình này được chủ đầu tư chuyển thành khách sạn. Các hạng mục công trình còn lại trên khu đất đều là xây dựng trái phép...

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thống Nhất xuất hiện nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Công viên The Farmery xây dựng trên đất nông nghiệp

Một công viên mang tên công viên Hòa Bình (còn một tên khác là The Farmery) tọa lạc chủ yếu trên  thửa đất 779 và 780 tờ bản đồ 6 thuộc xã Gia Tân 2, theo người dân công viên này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng vẫn mở cửa đón khách tới vui chơi giải chí.

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-3
 Cổng vào công viên Hòa Bình

Theo bà Lâm An người dân tại xã Gia Tân 2 cho biết: ở khu vực này muốn đi bơi thì qua The Farmery chỗ đó vừa có bể bơi, vừa phục vụ ăn uống... Vào những ngày cuối tháng tư, chúng tôi lần theo chỉ dẫn của bà An tìm đến công viên Hòa Bình – Gia Kiệm (tên được cắm mốc trên ứng dụng bản đồ Google), đi theo biển chỉ dẫn tên “Công viên Hòa Bình”, qua con đường đất lẫn đá dăm gồ ghề đến  thửa 780 tờ 6 xã Gia Tân 2. Nơi đây hiện đang được chủ sử dụng đất xây dựng các công trình kiên cố, bán kiên cố, cảnh quan với mục đích khu du lịch, tham quan, giải trí, nhà hàng có tên The Farmery.

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-4
Công viên Hòa Bình được xây dựng cảnh quan và có một số hạng mục vui chơi giải trí, tham quan không thu phí. 

Theo quan sát, khu đất hiện có 02 hồ bơi có thu phí dịch vụ 10.000 đồng/người, tuy nhiên là thu tiền trực tiếp bởi nhân viên, không phát hành vé. Ngoài ra, “công viên” này đang kinh doanh các loại đồ uống, đồ ăn nhanh… Xây dựng các công trình bán kiên cố như khu vui chơi, 3 chòi nhà hàng. Các nhà tiền chế dùng làm khu bếp, kho… Công trình chòi nghỉ…

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-5
 Công viên Hòa Bình có 02 bể bơi có thu phí 10.000 đồng/người.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết The Farmery được xây dựng tại 02 thửa đất là 780 và 779 cùng thuộc tờ 6, trong đó thửa 780 hiện đang là đất trồng cây hàng năm khác quy hoạch đất trồng cây hàng năm khác, đất chuyên trồng lúa nước, đất giao thông; thửa 779 hiện đang là đất trồng cây hàng năm khác quy hoạch đất trồng cây hàng năm khác. Tuy nhiên trên thực tế, chủ sử dụng đất đã xây dựng nhiều công trình, cảnh quan, hồ bơi phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, ăn uống cho khách có nhu cầu và đặt tên là Công viên Hòa Bình (hay còn gọi là The Farmery).

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-6
 
Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-7
 Không chỉ vui chơi giải trí, công viên Hòa Bình còn phục vụ ăn uống.

Có được xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp?

Không chỉ có “công viên Hòa Bình” xây dựng trên đất nông nghiệp mà tại xã Gia Tân 2 còn có rất nhiều công trình nhà xưởng khác như xưởng chế biến gỗ, gia công đá, xưởng dép, kinh doanh vật liệu xây dựng… được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-8
 Xưởng dép mới hoạt động và đang được xây dựng mở rộng thêm công trình kiên cố.

Một trong những công trình nhà xưởng phải kể đến là xưởng dép nằm tại 2 thửa 971, 1016 tờ 13 đang hoạt động và được chủ sử dụng đất tiến hành đầu tư xây dựng mới thêm 1 công trình kiên cố có quy mô 01 trệt 01 lầu.

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-9
Công trình đang xây dựng trong khuôn viên xưởng dép. 

Phía sau công trình là các ống xả nước thải trực tiếp xuống con suối đang ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối. Phế phẩm từ công tác sản xuất như xốp, vải, cao su… vụn vứt vương vãi trên đất.

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-10
Phía sau xưởng là hàng loạt ống xả nước thải xuống con rạch vốn dĩ đã đen ngòm. 

Cũng trên địa bàn xã Gia Tân 2, một xưởng gia công đá ốp xây dựng có diện tích khoảng 2.700m2 thuộc thửa 153, 121 tờ 13. Trong xưởng được đầu tư nhiều loại máy móc chuyên nghiệp như máy cắt đá, cẩu nhà xưởng, xe nâng…

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-11
 Xưởng gia công đá ốp xây dựng được đầu tư đầy đủ.

Ngoài ra còn có Chi nhánh 2 và 3 của công ty TNHH SX TM DV trang trí nội thất chế biến gỗ Trân Anh đã xây dựng nhà xưởng và hoạt động sản xuất, chế biến gỗ, 2 chi nhánh này nằm đối diện nhau. Theo tìm hiểu, chi nhánh 2 nằm tại thửa 167 tờ 23 và chi nhánh 3 thuộc các thửa 277, 278, 279 tờ 20 và tất cả các thửa đất này đang là đất chuyên trồng lúa nước, quy hoạch đất sản xuất phi nông nghiệp.

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-12
 Chi nhánh 2 công ty TNHH SX TM DV trang trí nội thất chế biến gỗ Trân Anh chủ yếu thực hiện sản xuất, chế biến gỗ.
Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-13
 Chi nhánh 3 công ty TNHH SX TM DV trang trí nội thất chế biến gỗ Trân Anh chủ yếu làm kho chứa, trưng bày gỗ xẻ thành phẩm.

Tương tự, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng Đinh Gia tọa lạc tại thửa 1359 tờ 13 theo tìm hiểu đang là đất trồng cây lâu năm, quy hoạch đất ở nông thôn hiện đã san lấp mặt bằng, tập kết nhiều loại cát đá, trong quá trình hoạt động, các phương tiện di chuyển kéo theo bụi bẩn và khiến đường song hành QL 20 nhuốm màu của đất, hằn theo những vệt bánh xe từ bãi đi ra.

Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-14
 Cửa hàng VLXD Đinh Gia đang tập kết nhiều loại VLXD khác nhau.
Dong Nai: Hang loat cong trinh “khung” xay dung tren dat nong nghiep-Hinh-15
 Trong quá trình hoạt động đã gây ra bụi, bẩn.

Có thể thấy thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã có nhiều chuyển biến về tình trạng xây dựng trái phép, tuy nhiên vẫn còn những địa phương là điểm nóng của vi phạm trật tự xây dựng.

Trong các cuộc làm việc gần đây với các sở, ngành, địa phương, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu, phải sớm hoàn chỉnh quy hoạch và nhất thiết quản lý theo quy hoạch. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn xây dựng trái phép. Nếu để kéo dài vừa gây phức tạp, lại tốn nhiều thời gian, công sức xử lý hậu quả và nguy cơ phá vỡ các quy hoạch, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội.

“Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nào để xảy ra xây dựng trái phép, không phép phức tạp sẽ bị thay thế. Khi để các công trình xây dựng trái phép xảy ra thì cán bộ đó năng lực kém hoặc đã bị vô hiệu hóa. Nếu không thay thế sẽ không còn thể hiện nghiêm minh pháp luật được nữa”, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN