Dịch vụ tang lễ bày bán quan tài giữa thành phố, trẻ con nhìn thấy khóc thét

"Tại đây còn bày bán nhà hòm mất mỹ quan, xe tang lễ đậu tràn lan lấn chiếm vỉa hè. Đám trẻ con mỗi khi ra đường nhìn thấy quan tài sợ khóc thét", người dân phản ánh.

Phản ánh với VietnamDaily, người dân tổ dân phố Diêm Hạ, phường Đức Ninh Đông (TP Đồng Hới, Quảng Bình) rất bức xúc bởi 2 năm trở lại đây, Trại hòm Trung Sơn thuộc Công ty TNHH dịch vụ tang lễ Trung Sơn nằm trên đường 23-8 dựng xưởng làm mộc trái phép, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn kinh doanh dịch vụ tang lễ làm mất mỹ quan đô thị.

Dich vu tang le bay ban quan tai giua thanh pho, tre con nhin thay khoc thet

Xe dịch vụ tang lễ của trại hòm Trung Sơn đậu ngay trên vỉa hè. 

Theo ghi nhận, trước mặt cơ sở Trại hòm Trung Sơn luôn có 2 xe dịch vụ tang lễ “thường trực” đậu trên vỉa hè. Phía sau cơ sở này là xưởng mộc rộng chừng 50m2, không được che chắn cẩn thận và thiếu các biện pháp bảo vệ. Mỗi lần sản xuất, bụi bặm từ mụn gỗ bay tới tấp vào nhiều nhà dân gần kề.

“Thời gian trước, từ sáng tới chiều, xưởng làm mộc của Trung Sơn hoạt động gây ra bụi, tiếng ồn. Quá bức xúc, chúng tôi có làm đơn kiến nghị với UBND phường. Về sau họ có xuống kiểm tra, được một thời gian tạm lắng thì giờ đâu lại vào đấy…”, bà Lê Thị Na, một hộ dân Tổ dân phố Diêm Hạ, than phiền.

Khoảng 2 năm nay, kể từ khi xưởng mộc của Trung Sơn đi vào hoạt động thì hầu hết nhà của các hộ dân sống xung quanh luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài” vì sợ tiếng ồn, bụi. Nhiều lần, số bụi gỗ kèm theo mùi sơn ở xưởng mộc này còn phát tán mùi hôi rất khó chịu.

Dich vu tang le bay ban quan tai giua thanh pho, tre con nhin thay khoc thet-Hinh-2
Xưởng mộc trái phép của cơ sở Trung Sơn vẫn đang hoạt động  

Theo nhiều người dân sống dọc tuyến đường 23-8 và đường Lê Trọng Thứ, ngoài việc xưởng mộc hoạt động gây ô nhiễm thì cơ sở này còn đậu, đỗ xe tang chắn hết vỉa hè, lối đi lại.

“Ngoài ra, việc bày bán quan tài và các dịch vụ tang lễ là sản phẩm “nhạy cảm” ra đường như vậy là rất mất mỹ quan đô thị. Đám trẻ con mỗi khi ra đường nhìn thấy sợ và khóc thét. Chúng tôi kiến nghị UBND TP Đồng Hới sớm có biện pháp di dời cơ sở Trại hòm Trung Sơn đến một vùng đất xa dân cư” - một hộ dân kiến nghị.

Dich vu tang le bay ban quan tai giua thanh pho, tre con nhin thay khoc thet-Hinh-3
 
Dich vu tang le bay ban quan tai giua thanh pho, tre con nhin thay khoc thet-Hinh-4
 Xe dịch vụ tang lễ luôn đậu trên vỉa hè.

Liên quan sự việc này, ông Bùi Xuân Thường, Chủ tịch UBND phường Đức Ninh Đông, cho biết đã nhận kiến nghị của nhiều hộ dân ở Tổ dân phố Diêm Hạ về hoạt động của cơ sơ kinh doanh trại hòm và dịch vụ tang lễ Trung Sơn. Qua kiểm tra thì xác định việc sản xuất làm mộc ở cơ sở này là trái phép.

“Ngày 19/7, UBND phường đã ban hành công văn yêu cầu doanh nghiệp này ngừng sản xuất hoạt động xưởng mộc trong khu dân cư và không đậu, đỗ xe tại vỉa hè các tuyến đường mà người dân phản ánh”, ông Thường nói.

Ông Thường cho biết thêm, ngày 5/8, UBND phường Đức Ninh Đông phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị TP Đồng Hới tổ chức làm việc với đại diện Công ty TNHH dịch vụ tang lễ Trung Sơn và một số hộ dân kiến nghị.

Đại diện doanh nghiệp này đã cam kết ngừng hoạt động sản xuất ngày 11/8/2019 và việc trưng bày phải đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như chấm dứt việc đậu, đỗ xe tang trên các tuyến đường, vỉa hè. Đồng thời, doanh nghiệp liên hệ UBND TP Đồng Hới tìm địa điểm sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Theo ông Thường, đây chỉ là biện pháp tạm thời, còn về lâu dài UBND phường cũng đã kiến nghị UBND TP Đồng Hới sớm bố trí một vị trí đất nằm ở xa khu dân cư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động và trả lại sự bình yên cho người dân.

Theo ghi nhận, dù cam kết là vậy nhưng phía Công ty TNHH dịch vụ tang lễ Trung Sơn thời gian gần đây nhiều lần không chấp hành, xưởng mộc vẫn vô tư hoạt động, xe tang lễ đậu, đỗ trái quy định thường xuyên diễn ra…

Hồng Hải

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN