Để 'giải cứu' kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất cần 5.600 tỷ đồng

Tại buổi họp cung cấp thông tin báo chí tháng 8, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm cho biết hiện nay quay hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất 50 triệu hành khách/năm do đó đang xảy ra quá tải.

Ông Lâm cho biết do nhu cầu phát triển của hàng không ngày càng tăng cao nên Bộ GTVT vừa điều chỉnh quy hoạch sân bay đến năm 2030 khai thác 50 triệu hành khách/năm.

Giám đốc Sở GTVT TP HCM  cho biết để 'giải cứu' kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất cần thực hiện thêm 7 dự án giao thông với kinh phí 5.600 tỷ đồng

“Hiện, hạ tầng giao thông quanh cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nếu cố gắng khai thác cũng đạt được 40 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển ngày mỗi cao của ngành hàng không mà chúng ta đứng yên thì không thể đáp ứng được”, ông Lâm nói.

Người đứng đầu Sở GTVT TP HCM thông tin thêm, hiện nay giao thông bên ngoài sân bay được TP ưu tiên hàng đầu. Trong đó, ông nhấn mạnh sự bức thiết của tuyến đường song hành với đường Cộng Hòa.

“Tuyến đường này kết nối đường Phan Thúc Duyệt, song song với đường Cộng Hòa đến Trường Chinh. Đường này có quy mô từ 6-8 làn xe, kết nối toàn nhà ga T3”, ông Lâm nói.

De 'giai cuu' ket xe cua ngo Tan Son Nhat can 5.600 ty dong
 Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm.

Cùng với đó, TP cũng sẽ đầu tư mở rộng hàng loạt tuyến đường xung quanh khu vực này như đường Hoàng Hoa Thám, Tân Kỳ Tân Quý, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Phạm Văn Bạch), mở rộng nâng cấp đường Tân Sơn… Bên cạnh đó còn tổ chức lại giao thông kết nối bên trong sân bay.

“Hiện nay có 7 dự án cần số vốn 5.600 tỷ đồng phải làm từ nay đến năm 2022 khi nhà ga T3 đi vào khai thác”, ông Lâm nhận xét.

Ông cũng cho biết, hiện TP đã thành lập tổ công tác liên ngành gồm Bộ quốc phòng, Bộ GTVT và TP.HCM để điều phối chung dự án nhà ga T3 và các dự án giao thông kết nối bên ngoài nhằm đảm bảo khi nhà ga T3 đưa vào khai thác thì giao thông phải đồng bộ.

Thông tin thêm về dự án trọng điểm quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trực thuộc UBND TP HCM cho biết dự án trọng tâm nhất là tuyến đường song song với Cộng Hòa dài 4km sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2020 và dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN