Đây là những 'siêu chất lỏng' trong cơ thể, tận dụng đúng giúp trường thọ

Nước mắt, mồ hôi, nước bọt... được ví như “siêu chất lỏng”, “suối nguồn sự sống” của cơ thể. 
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho
    Nước mắt – giải độc thể chất lẫn tinh thần. Nước mắt không phải lúc nào cũng nhuốm màu bi thương. Chuyên gia tại Trung tâm Y tế Remse (Sao Paulo, Brazil) phát hiện, nước mắt thực sự là “ siêu chất lỏng” giúp “giải độc” thể chất lẫn tinh thần. Cụ thể, những cảm xúc tiêu cực có thể giảm tới 40% sau khi khóc. (Ảnh minh họa)
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-2
    Bên cạnh đó, khi khóc, cơ thể sẽ hít vào liên tục. Hành động này giúp ích rất nhiều cho hệ hô hấp và hệ tuần hoàn. Nước mắt còn dưỡng ẩm cho mắt, ngăn ngừa tình trạng khô, ngứa mắt. Một điều dễ nhận thấy khác là khóc giúp dễ ngủ hơn. Sau khi tuôn lệ, bạn sẽ cảm thấy bớt đau đớn, nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ thay vì trằn trọc, gặm nhấm nỗi đau.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-3
    Nước mắt tốt cho sức khỏe song không phải khóc thế nào cũng nhận được lợi ích. Chuyên gia khuyên nên khóc nhẹ nhàng, tránh la lối om sòm; thời gian khóc tối đa là 15 phút. Khóc lâu khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, sưng bọng mắt tệ hại.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-4
    Mồ hôi – “máy điều hòa” thân nhiệt. Đổ mồ hôi là phản ứng sinh lý phổ biến, góp phần quan trọng duy trì thân nhiệt ổn định. Một khi chức năng hoạt động tuyến mồ hôi bất thường, người bệnh dễ bị sốt cao, thậm chí gây tổn thương tim, não, gan, thận và hệ thống máu.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-5
    Mồ hôi được đánh giá là “siêu chất lỏng” trong cơ thể bởi đổ mồ hôi góp phần tăng trao đổi chất, thải độc. Đổ mồ hôi còn làm giãn mao mạch, tăng tính đàn hồi của thành mạch máu, mang lại tác dụng hạ huyết áp. Mồ hôi còn được ví như sản phẩm dưỡng da hoàn hảo nhất. Nguyên nhân bởi đổ mồ hôi giúp làm sạch lỗ chân lông, làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-6
    Để nhận được lợi ích sức khỏe của việc đổ mồ hôi, người làm việc trong môi trường máy lạnh nên uống nước gừng để thúc đẩy quá trình tiết mồ hôi. Tắm hoặc ngâm chân trong nước nhiệt độ 40℃ vừa giúp tăng tiết mồ hôi, giảm mệt mỏi. Đặc biệt, uống nước nóng trước khi tập giúp các lỗ chân lông vào trạng thái mở, tăng tiết mồ hôi trong suốt quá trình vận động.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-7
    Nước bọt – chất khử trùng tự nhiên. Nước bọt không chỉ tham gia quá trình tiêu hóa thức ăn mà còn được ví là chất khử trùng tự nhiên, giúp nướu khỏe mạnh, làm sạch các mảng thức ăn và ngăn ngừa sâu răng. Nghiên cứu còn chỉ ra, nước bọt chứa nhiều loại enzym tiêu hóa, có thể vô hiệu hóa một số chất gây ung thư xâm nhập đường miệng.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-8
    Để nhận lợi ích sức khỏe, bạn nên tăng cường kích thích cơ thể tiết nước bọt bằng cách uống đủ nước, tránh để miệng khô; nên dùng nước sôi để nguội hoặc nước chanh. Những thực phẩm có tính chua khác như táo gai, mận cũng có tính kích thích tiết nước bọt cao. Tuy vậy, người bị bệnh lá lách, dạ dày không nên ăn quá nhiều.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-9
    Nước tiểu – chất lỏng phản ánh tình trạng sức khỏe. Bình thường, nước tiểu có màu vàng nhạt. Nếu màu sắc nước tiểu thay đổi, bạn cần hết sức chú ý bởi đây có thể là dấu hiệu cơ thể có vấn đề.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-10
    Nước tiểu chuyển màu đỏ bắt nguồn từ tình trạng lượng hồng cầu trong nước tiểu dư thừa. Nó có thể là dấu hiệu của bệnh thận, sỏi hay khối u bàng quang. Nước tiểu chuyển màu trắng như sữa bắt nguồn từ chất chyle, phần lớn là do bệnh giun chỉ hoặc tắc nghẽn mạch bạch huyết. Trong khi đó, nước tiểu màu vàng được xem là dấu hiệu bệnh về gan và túi mật.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-11
    Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên uống đủ nước (khoảng 2 lít mỗi ngày). Lượng nước uống vào giúp quá trình thải độc diễn ra thuận lợi. Tuyệt đối không nhịn tiểu bởi hành động này dễ dẫn đến các bệnh thận, tuyến tiền liệt.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-12
    Ngoài ra, bạn nên cải thiện những thói quen sinh hoạt không tốt. Thay vào đó, thường xuyên luyện tập, tắm nước ấm. Bằng cách này, bạn sẽ giảm được tình trạng viêm, cải thiện lưu thông máu hiệu quả.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-13
    Tinh dịch – thước đo khả năng sinh sản. Chất lượng tinh dịch là nền tảng đánh giá khả năng sinh sản của nam giới. Bình thường, tinh dịch có màu trắng xám hoặc kaki. Màu sắc tinh dịch thay đổi được xem là dấu hiệu sức khỏe có vấn đề. Cơ thể cần được chăm sóc y tế.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-14
    Nếu tinh dịch màu vàng, điều này cho thấy thời gian quý ông không quan hệ quá lâu. Trường hợp tinh dịch màu trắng sữa là dấu hiệu của viêm nhiễm như viêm tuyến tiền liệt, túi tinh. Tinh trùng có màu đỏ là dấu hiệu của viêm nhiễm. Đôi khi nó có thể bắt nguồn từ khối u trong cơ quan sinh sản.
  • Day la nhung 'sieu chat long' trong co the, tan dung dung giup truong tho-Hinh-15
    Để tinh dịch ổn định, nam giới nên tránh xa bức xạ điện từ bằng cách giảm sử dụng máy tính, điện thoại di động; tránh béo phì bằng cách hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ; chọn đồ lót vừa vặn, chất liệu cotton và giặt sạch hàng ngày. Đặc biệt, nam giới tránh thức khuya. Ngủ muộn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể, trong đó có rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết hormone sinh dục.
  • Mời độc giả xem thêm video: Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe. (Nguồn video: Hanoitv)
Định Tâm (Theo Lifetimes)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN