Đây là bí kíp phân biệt thực phẩm thật giả ai cũng nên biết

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thực phẩm bị làm giả tinh vi khiến người tiêu dùng khó phát hiện. Tuy nhiên, chỉ cần tinh ý, bất cứ ai cũng có thể phân biệt được thật - giả. 
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet
    Gạo là một trong những thực phẩm bị làm giả khá nhiều trên thị trường. Một đặc điểm người mua dễ dàng nhận biết đó là gạo thật có 5% là tấm, do đó, các hạt gạo sẽ không đồng đều, chiều dài khoảng 5 – 6 mm, có hạt còn nguyên vẹn, có hạt bị gãy vụn. Ảnh: Bestie.
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-2
    Trong khi đó, gạo giả thường đồng đều, chiều dài khoảng 10 mm, trong suốt và không có cám, nguyên vẹn không có hạt nào bị gãy vụn. Ảnh: Internet.
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-3
    Ngoài ra, gạo thật có lớp cám rất mỏng bám ở bên ngoài hạt gạo. Khi vo gạo thật, nước vo gạo sẽ có màu trắng hoặc trắng ngà do lớp cám bị bong ra. Nếu vo gạo mà nước vo gạo không chuyển sang màu trắng thì đó là gạo giả. Ảnh: Internet.
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-4
    Với sữa bột, khi pha sữa xong nhỏ một giọt sữa lên mặt phẳng nghiêng nếu thấy chảy xuống và để lại vệt màu trắng thì đó là sữa nguyên chất. Còn nếu chảy xuống mà không để lại váng thì sữa đó đã bị pha. Ảnh: Internet.
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-5
    Khi pha với nước lạnh, sữa thật sẽ trôi lơ lửng trong nước và tan rất chậm. Trong khi sữa bột giả tan rất nhanh hoặc bị lắng xuống đáy. Ảnh: Internet.
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-6
    Cà phê cũng thường bị làm giả bằng cách pha bột lúa mạch, bột mì hoặc bột đậu nành. Cách phân biệt dễ nhất chính là chỉ cần rắc một chút bột cà phê vào nước lọc sau đó đợi một lát. Nếu là cà phê thật sẽ nổi trên mặt nước còn cà phê giả sẽ lắng xuống. Ảnh: Brightside.
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-7
    Để thử phân biệt dầu olive thật - giả, bạn có thể đổ dầu ra một cái chén rồi để vào tủ lạnh. Nếu thấy lắng một lớp dưới đáy chén thì đó là dầu thật. Ảnh: Brightside.
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-8
    Với tinh bột nghệ, lấy một chút tinh bột rồi đổ vào xà phòng nếu thấy nó chuyển sang màu đỏ đậm hoặc tím thì nó là bột nghệ thật. Ảnh: Internet
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-9
    Ngược lại, nếu bột nghệ giữ nguyên màu hoặc chuyển sang màu nào khác thì bột đó đã bị pha lẫn tạp chất. Ảnh: Internet.
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-10
    Để kiểm tra bột ớt thật hay giả, bạn có thể ngửi mùi. Bột ớt thật có hương thơm và mùi cay riêng biệt, nếu ai không quen mùi cay có thể sẽ bị sặc mùi. Trong khi bột ớt giả có mùi hơi hăng của phẩm màu. Ảnh: Plo.
  • Day la bi kip phan biet thuc pham that gia ai cung nen biet-Hinh-11
    Thêm nữa, bột ớt thật có màu đỏ sẫm bởi sau khi làm từ ớt tươi còn qua rất nhiều công đoạn phơi, sấy nên chúng không còn màu như trước. Còn, bbột ớt nào có màu quá tươi sáng thì có thể sẽ là bột ớt giả. Ảnh: Internet
  • Video: Sữa ong chúa, nhau thai cừu: 50% là hàng giả. Nguồn: VTC14.
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN