Đậu phụ thối Hỏa cung điện có gì đặc biệt trứ danh Trung Quốc?

Đậu phụ thối Hỏa cung điện trở thành đặc sản của Hồ Nam thu hút rất nhiều khách du lịch đến nơi đây. Chính mùi thum thủm đặc trưng hòa quyện với vị thơm ngon đậm đà tạo thành một món ăn hấp dẫn đến khó tả.
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?
    Đậu phụ thối là món ăn vô cùng độc đáo của ẩm thực Trung Quốc. Dù có nhiều tranh cãi xoay quanh hương vị nhưng không thể phủ nhận độ hot của món ăn này đối với khách du lịch mỗi khi đến đây.
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-2
    Với công thức chế biến lạ kỳ, đậu phụ thối hỏa cung điện hấp dẫn thực khách gần xa bởi mùi “thối” đặc trưng, vị thơm ngon bùi béo hòa quyện trong khoang miệng làm ăn một lại muốn thêm nữa.
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-3
    Từng miếng đậu phụ đen xì vừa vớt ra từ bếp lửa còn nguyên hơi nóng, xiên thêm lỗ nhỏ để dầu mè cùng sốt ớt quyện vào đậm thêm hương vị ngon đến khó tả.
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-4
    Từ món ăn vặt độc đáo của riêng mảnh đất Hồ Nam, đậu phụ thối hỏa cung điện dần phổ biến khắp mọi tỉnh thành tại Trung Quốc, khiến ai nấy đều hào hứng thưởng thức.
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-5
    Mỗi thực khách khi được hỏi về cảm giác sau khi ăn món đặc sản độc đáo của Hồ Nam này xong đều phải cảm thán một câu: “Đen như mực, non như pho mát, mềm như nhung” .
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-6
    Cũng như những món đậu phụ thối khác, nguyên liệu chính để làm ra món ăn đặc sắc này chắc chắn là đậu phụ nước. Sau quá trình chế biến đậu tương thành từng bìa đậu mỏng, trắng phau, người ta đem ngâm những miếng đậu vào một loại dung dịch muối được pha theo công thức đặc biệt.
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-7
    Thời gian ngâm lên đến nửa tháng. Khi vớt bìa đậu ra ta có thể cảm nhận được mùi "thum thủm" đặc trưng. Người ra chiên đậu bằng dầu cây trà, đun nhỏ lửa đồng thời cho thêm dầu mè và sốt ớt để dậy vị và tạo ra mùi vị đặc trưng.
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-8
    Bí mật của món đậu phụ này là dung dịch nước muối ngâm đậu phụ ở công đoạn trên người ta cho thêm vào những gia vị đặc biệt như măng tươi, đậu nành lên men đặc biệt của vùng Lưu Dương, nấm hương và rượu trắng thượng hạng. Thời gian ngâm đậu cũng là một yếu tố không nhỏ tác động vào hương vị.
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-9
    Khác với những món đậu phụ thối khác, đậu phụ thối Hỏa cung điện được ngâm đến 15 ngày trong khi ở những vùng khác ngoài Hồ Nam đậu phụ chỉ được ngâm 5 ngày hay nhiều nhất là 10 ngày. Đây chính là lý do miếng đậu chuyển hẳn sang màu đen như mực chứ không còn ngả vàng. Hương vị nhờ đó cũng trở nên thơm bùi béo ngậy đặc trưng, độ ngon tăng lên gấp nhiều lần
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-10
    Khi bạn đến một quán đậu phụ thối, người bán hàng sẽ chiên những chảo đậu đen xì trên lửa nhỏ. Sau khi vớt ra để ráo dầu, người ta sẽ chọc một lỗ nhỏ trên miếng đậu vừa đủ để rưới dầu mè và sốt vào trong.
  • Dau phu thoi Hoa cung dien co gi dac biet tru danh Trung Quoc?-Hinh-11
    Đậu phụ thối Hỏa cung điện trở thành đặc sản của Hồ Nam thu hút rất nhiều khách du lịch đến nơi đây. Chính mùi thum thủm đặc trưng hòa quyện với vị thơm ngon đậm đà tạo thành một món ăn hấp dẫn đến khó tả. Cũng từ đó, tiếng vang của đậu phụ thối hỏa cung điện không chỉ còn ở riêng vùng Hồ Nam mà lan ra khắp cả nước, tạo nên thương hiệu riêng. Ảnh: Internet.
  • Mời độc giả theo dõi video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN