Đau bụng sau ăn tưởng đơn giản, nào ngờ mắc ung thư

Đau bụng sau khi ăn, anh Trương đến bệnh viện Hàng Châu để điều trị. Nào ngờ, anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối, di căn gan lan rộng, vàng da tắc mật.
Anh Trương, ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, là người rất có ý thức về sức khỏe, tham gia khám sức khỏe định kỳ của công ty hàng năm, yêu thích thể thao và luôn có thể chất tốt.
Cách đây 2 tháng, anh Trương thường xuyên bị đau bụng dai dẳng, chướng bụng sau khi ăn, tưởng là khó tiêu nên không để ý nhiều. Một tháng sau, người nhà phát hiện da và mắt của anh Trương hơi vàng, sút cân rất nhiều nên đề nghị anh đến bệnh viện để kiểm tra.
Theo lời người nhà, anh Trương đến bệnh viện Hàng Châu để điều trị nào ngờ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối, di căn gan lan rộng, vàng da tắc mật.
Dau bung sau an tuong don gian, nao ngo mac ung thu
Anh Trương giờ chỉ còn được điều trị triệu chứng, kéo dài sự sống. 
Nhận kết quả, anh Trương bàng hoàng: "Tôi đã tham gia một cuộc thi marathon ba tháng trước. Tôi cũng tập thể dục thường xuyên và có sức khỏe tốt. Làm sao tôi có thể mắc bệnh ung thư tuyến tụy?"
Các bác sĩ giải thích, sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy rất âm ỉ, về cơ bản rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu, một khi phát hiện sẽ ở giai đoạn giữa và cuối, rất nguy hại. Anh Trương tuy thường xuyên tập thể dục nhưng lại hút thuốc lá nhiều năm, thường xuyên thức khuya, ăn nhiều dầu mỡ, thói quen sinh hoạt không tốt.
Vì bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn, không có khả năng phẫu thuật, hóa trị hay xạ trị nên các bác sĩ chỉ có thể điều trị hỗ trợ triệu chứng để giảm thiểu đau đớn và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.
Được biết, tuyến tụy nằm gần dưới dạ dày, không lớn, chức năng chính là hỗ trợ tiêu hóa và trao đổi chất, đồng thời có thể tiết ra các loại enzyme tiêu hóa. Insulin cũng được sản xuất tại đây và là một phần không thể thiếu trong việc cân bằng lượng đường trong máu.
Các bác sĩ chỉ ra rằng có 3 lý do khiến ung thư tuyến tụy được coi là "vua của các loại ung thư", đó là tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gần như ngang nhau; thời gian sống sót của hầu hết bệnh nhân chỉ khoảng một năm; khởi phát rất âm thầm, một khi được phát hiện thường ở giai đoạn giữa và cuối.
Các bác sĩ nhắc nhở, mọi người đặc biệt chú ý đến các triệu chứng sau ăn, khó chịu hoặc đau bụng là triệu chứng đầu tiên thường gặp, hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến tụy chỉ có biểu hiện khó chịu ở vùng bụng trên hoặc đau âm ỉ, đau âm ỉ và đau chướng, dễ liên quan đến các triệu chứng của đường tiêu hóa, gan mật và các bệnh khác nên gây nhầm lẫn.
Có tới 80% đến 90% bệnh nhân ung thư tuyến tụy bị mệt mỏi và sụt cân trong giai đoạn đầu của bệnh, nguyên nhân là do chán ăn, lo lắng và tiêu thụ khối u.
Về triệu chứng đường tiêu hóa, các bác sĩ cho biết, khi khối u làm tắc nghẽn phần dưới ống mật chủ và ống tụy, dịch mật và dịch tụy không thể vào tá tràng, bệnh nhân thường xuất hiện triệu chứng khó tiêu. Tổn thương chức năng ngoại tiết của tuyến tụy có thể dẫn đến tiêu chảy và ung thư tuyến tụy giai đoạn muộn có thể xâm lấn tá tràng và gây tắc nghẽn hoặc chảy máu đường tiêu hóa.
Ngoài ra, vàng da có liên quan đến tắc nghẽn đường ra của đường mật và là biểu hiện lâm sàng quan trọng nhất của ung thư đầu tụy, kèm theo ngứa da, nước tiểu màu nâu sẫm, phân giống như đất sét. Ngoài ra, các triệu chứng khác bao gồm sốt nhẹ liên tục hoặc từng đợt, nhiễm trùng đường mật, một số bệnh nhân cũng có thể có lượng đường trong máu bất thường.
Liên quan đến các yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy, các bác sĩ cho rằng hút thuốc lá lâu dài, tuổi cao, chế độ ăn nhiều chất béo, chỉ số khối cơ thể quá cao, viêm tụy mãn tính hoặc kèm theo bệnh tiểu đường là những yếu tố nguy cơ không di truyền đối với ung thư tuyến tụy.
Di truyền trong gia đình cũng là yếu tố nguy cơ cao gây ung thư tuyến tụy, khoảng 10% trường hợp ung thư tuyến tụy là do di truyền trong gia đình. Tuy nhiên, cơ sở của những tính nhạy cảm di truyền này hiện vẫn chưa rõ ràng và có tới 80% bệnh nhân ung thư tuyến tụy không rõ nguyên nhân di truyền.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THDT.

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN