Đất dân khai hoang nhưng lại 'cấp nhầm' cho cán bộ

Đất của người dân khai hoang, sử dụng ổn định từ năm 1996 nhưng bị UBND huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) “cấp nhầm” cho cán bộ.

Phản ảnh đến báo Tri thức và Cuộc sống, một số hộ dân ở huyện Đức Linh, cho biết vừa có đơn khiếu nại khẩn cấp đến cơ quan chức năng việc đất do mình khai hoang, sử dụng từ năm 1996 nhưng bị chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận QSDĐ) cho cán bộ.

Cấp nhầm 255.000 m2 đất

Đó là trường hợp của các hộ dân Nguyễn Văn Dũng (SN 1977), Trần Thị Vân (SN 1974) và Cao Thị Hồng (SN 1969), đều ở thôn 3, xã Tân Hà, huyện Đức Linh.

Phần diện tích đất của ông Dũng là khoảng 15.000 m2, phần diện tích đất của bà Vân là khoảng 13.000 m2 và của bà Hồng là khoảng 6.000 m2.

“Những diện tích trên là do chúng tôi khai phá, sử dụng đất để trồng cây điều, sinh sống ổn định từ năm 1996 đến nay”, nội dung đơn thể hiện. Những người dân cũng nhiều lần khẳng định với phóng viên điều này.

Dat dan khai hoang nhung lai 'cap nham' cho can bo
 Một góc diện tích đất của các hộ dân khai hoang bị cấp nhầm sổ cho người khác. Ảnh: Lê Xuân Thọ

Tuy nhiên, sau đó họ phát hiện những phần diện tích trên được UBND huyện Đức Linh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho những người khác vào năm 1998, cụ thể:

Ông Nguyễn Mạnh Đông (SN 1964, thường trú tại thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh), nguyên Phó Phòng Tài chính huyện Đức Linh, được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số N833167, thửa đất số 14, tờ bản đồ số 34, diện tích 90.000 m2.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (em ông Đông, thường trú tại xã Nam Chính, huyện Đức Linh), nguyên Giám đốc Bến xe Đức Linh, được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số N833175, thửa đất số 12, tờ bản đồ số 34, diện tích 80.000 m2.

Ông Trương Bốn (bạn của ông Đông, thường trú tại thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh), Hiệu phó Trường THPT Hùng Vương, được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số N833169, thửa đất số 11, tờ bản đồ số 34, diện tích 85.000 m2.

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hà xác nhận với phóng viên các thông tin trên là đúng.

Dat dan khai hoang nhung lai 'cap nham' cho can bo-Hinh-2
 Đất được các hộ dân canh tác, trồng điều từ năm 1996 đến nay. Ảnh: Lê Xuân Thọ

Hứa trả nhưng bán cho người khác

Còn người ký cấp Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đông, ông Dũng và ông Bốn là ông Nguyễn Thanh Hùng, cùng ngày 29/12/1998. Tuy nhiên, có sổ ghi ông Hùng là Chủ tịch, có sổ ghi ông Hùng là Phó chủ tịch UBND huyện Đức Linh. Ông Hùng hiện đã nghỉ hưu.

“Khi biết đất của mình bị cấp sổ cho người khác, gần cả chục năm qua chúng tôi liên tục gửi khiếu nại nhưng không được giải quyết”, các hộ dân cho hay.

Họ cũng cho biết, ngày 8/11/2022, UBND xã Tân Hà có mời các bên lên làm việc và thiết lập biên bản thể hiện sự thống nhất sau buổi làm việc.

Dat dan khai hoang nhung lai 'cap nham' cho can bo-Hinh-3
 Các hộ dân trong rẫy điều của mình. Ảnh: Lê Xuân Thọ

Theo đó, ông Nguyễn Mạnh Đông được ông Nguyễn Mạnh Hùng và ông Trương Bốn ủy quyền để xử lý tất cả các vấn đề phát sinh trên. Tại buổi làm việc, ông Đông thừa nhận thời điểm UBND huyện Đức Linh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ có sự nhầm lẫn thực tế và thống nhất trả lại phần đất này.

Người lập biên bản là bà Đặng Thị Thu Thủy, khi đó là cán bộ xã, nay là Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hà.

"Tuy nhiên, đến nay ông Đông và các cấp chính quyền vẫn chưa tiến hành trả lại đất cho chúng tôi”, người dân trình bày trong trong đơn khiếu nại.

Trong khi đó, phần đất trên đã được ông Đông chuyển nhượng cho người khác, được chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Đức Linh chuyển sang tên vào trang tư cho ông Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Kim Nguyệt (trú tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) vào ngày 23/12/2022.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Đông để trao đổi thêm thông tin. Tuy nhiên, chưa nhận được sự phản hồi từ ông này.

Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN