Đặc sản côn trùng cà niễng nhìn phát ớn nhưng cực ngon

Cà niễng từng được xếp vào hàng sơn hào hải vị. Có dịp ghé thăm vùng đất xinh đẹp Ninh Bình, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món ăn từ cà niễng chân chất, mộc mạc nhưng đậm đà văn hóa ẩm thực địa phương này nhé.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon
    Cứ tưởng chẳng ai dám chạm vào loại côn trùng cánh cứng xấu xí đen xì này nhưng không ngờ cà niễng lại góp mặt vào danh sách những đặc sản Ninh Bình không nên bỏ qua khi tới địa danh này.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon-Hinh-2
    Hương vị đồng quê được thể hiện rõ nét trong món ăn từ con cà niễng cư trú ở trong các bãi gò nơi chuyên trồng lạc, ngô, khoai.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon-Hinh-3
    Cà niễng rang cùng với gia vị nêm nếm vừa miệng đó là món ăn giản dị và được đặt trong mâm cơm cùng với các món canh rau.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon-Hinh-4
    Đọc sử, ngày xưa, trong các "vật phẩm" của nước ta mang sang cống các vua thời phong kiến Trung Quốc, trong đó có cà cuống, được liệt vào "sơn hào hải vị". Cà niễng được xem như có họ hàng với cà cuống vì chúng sở hữu ngoại hình khá giống nhau, cùng xuất hiện trên những cánh đồng quê.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon-Hinh-5
    Nếu cà cuống gây ấn tượng bởi vị cay nồng, thì cà niễng cũng bùi, ngậy và thơm ngon không kém. Người Ninh Bình còn gọi cà niễng bằng cái tên: “sâu nước”.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon-Hinh-6
    Cà niễng thường nhỏ như đầu ngón tay út, cánh đen, hơi cứng. Nó sống nơi ruộng nước, chỗ có nhiều cỏ năn, cỏ lác hoặc nhiều rong rêu.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon-Hinh-7
    Người đánh dậm, người dui tép và các em thả vuông lưới nhỏ - cái te cất tép - thường "vớ" được cà niễng. Loại này, thường béo, mình tròn kiểu hạt bòng nhưng đậm hơn, sống "hiền" nên dễ xúc bắt.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon-Hinh-8
    Cà niễng mang về cần vặt hết chân, bỏ cánh, moi bụng rồi rửa sạch, để cho khô nước. Tiếp đó, đầu bếp chỉ cần rang lên, nêm mắm muối vừa phải là đã thành một món ăn đồng quê đích thực. Có người sành ăn hơn, nhất thiết yêu cầu món ăn phải được thêm vào chút nước muối cà.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon-Hinh-9
    Trong trăm loại món ăn đồng quê, cà niễng rang có hương vị riêng, không lẫn với bất cứ món nào.
  • Dac san con trung ca nieng nhin phat on nhung cuc ngon-Hinh-10
    Người mới gặp cà niễng lần đầu hẳn sẽ không thể ngờ đây là đặc sản của vùng cố đô, không phải ai cũng có may mắn được thưởng thức. Ảnh minh họa: Internet.
  • Mời độc giả theo dõi Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.
Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN