Cô giáo ngất xỉu trước giờ bốc thăm chuyển trường

Một người nộp đơn xin nghỉ việc và một người ngất xỉu trước lúc bốc thăm để luân chuyển đi nơi khác vừa xảy ra tại ngôi trường THPT danh tiếng ở Sóc Trăng.
Ba ngày qua, nhiều giáo viên Trường THPT Hoàng Diệu ở TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) đến trường trong tâm trạng bất an vì lo sợ bốc phải lá thăm “may rủi”. Quá áp lực, nữ giáo viên 45 tuổi la bà T.L.Q. (công tác tại tổ Ngoại ngữ) đã ngất xỉu trước giờ bốc thăm luân chuyển về thị xã Vĩnh Châu 3 năm.
Bà Q. cho biết, tổ Ngoại ngữ có 9 giáo viên nằm trong diện điều chuyển. Năm học 2020-2021, tổ này dư 2 người nên 9 giáo viên phải bốc thăm, trong đó có 2 lá thăm về Trường THPT Khánh Hòa và THPT Nguyễn Khuyến đều ở thị xã Vĩnh Châu.
“Tôi là nữ, lớn tuổi, các con đang đi học, chồng đi làm. Nếu bốc trúng lá thăm về Vĩnh Châu dạy 3 năm thì không có thời gian lo cho hạnh phúc gia đình và chăm sóc các con. Mấy hôm nay vào trường với tâm trạng rối bời. Ba hôm trước, khi chuẩn bị bốc thăm tôi đã ngất xỉu nên hoãn lại”, bà Q. nói.
Co giao ngat xiu truoc gio boc tham chuyen truong
Trường THPT Hoàng Diệu. 
Một nữ giáo viên khác của tổ Ngoại ngữ đã 49 tuổi, nằm trong nhóm bốc thăm luân chuyển về thị xã Vĩnh Châu đã nộp đơn xin nghỉ dạy trước ngày tựu trường là bà N.X.L. Bà L. nêu lý do nghỉ hưu trước tuổi là sức khỏe không tốt, gia đình đơn chiếc và tình hình thực tế của tổ Ngoại ngữ (dôi dư 2 giáo viên).
“Tính đến ngày 30/3/2021, tôi đủ 50 tuổi. Căn cứ Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Luật Bảo hiểm Xã hội 2014, tôi xét thấy mình đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi”, nữ giáo viên viết trong đơn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, năm học 2020-2021, Trường THPT Hoàng Diệu có 6 giáo viên của 5 tổ phải bốc lá thăm “may rủi” để điều chuyển công tác. Trong đó, tổ Toán, Văn, Vật lý và Hóa học mỗi tổ dư 1 giáo viên; tổ Ngoại ngữ dư 2 giáo viên.
Trong đó, tổ Toán, Văn bốc thăm để chọn giáo viên chuyển về Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Sóc Trăng; Vật lý về huyện Trần Đề, Hóa học sang Trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, còn Ngữ văn điều chuyển về thị xã Vĩnh Châu.
“Điều chuyển qua trung tâm giáo dục thường xuyên và trường chuyên là gần, còn Trần Đề và Vĩnh Châu xa, gây khó khăn cho giáo viên nữ lớn tuổi. Tôi thấy việc điều chuyển công tác là việc làm thường xuyên mỗi năm của ngành giáo dục nhưng sở giáo dục phải làm sao cho hợp lý”, một giáo viên Trường THPT Hoàng Diệu nói.
Cùng quan điểm, một lãnh đạo cấp phòng của Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng nói rằng giáo viên nữ đang công tác ổn định, điều chuyển họ đi xa là chưa ổn. Theo vị này, ngoài chuyện trường lớp, nữ giáo viên lớn tuổi có gia đình, họ còn phải dành thời gian chăm sóc con cái.
“Nếu điều chuyển tại TP Sóc Trăng 3 năm thì các huyện xa nên rút ngắn lại 1 hoặc 2 năm là phù hợp. Tuy nhiên, muốn điều chuyển thì sở và trường phải đánh giá hoàn cảnh giáo viên và nhiều thứ khác nữa chứ không thể bốc thăm theo kiểu may rủi như thế này”, nam cán bộ trong ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng chia sẻ.
Phóng viên liên lạc với bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng thì vị này không nghe máy. Bà Hà sau đó nhắn tin cho biết đang đi cơ sở.
Bà Đinh Thị Thái Hà, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cũng không trả lời qua điện thoại. Khi phóng viên đăng ký làm việc trực tiếp thì bà Thái Hà hẹn lúc khác vì đã có lịch họp.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN