Cô giáo cấp 3 bị tố chiếm đoạt tiền tử tuất

Ông Vinh có vợ, con đang sống ở Cần Thơ nhưng người em ruột là cô giáo ở Sóc Trăng làm hồ sơ tử tuất cho anh trai với nội dung không vợ, con để nhận trợ cấp một lần.
Ngày 21/7, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết Phòng Thanh tra của đơn vị đang khẩn trương làm rõ đơn tố cáo của bà Trần Thị Kim Loan (51 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) với nội dung cho rằng em chồng của bà đã chiếm đoạt tiền tử tuất của ông Nguyễn Văn Vinh (chồng bà Loan).
Phòng Thanh tra của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang chờ kết quả xác minh các giấy tờ liên quan đến hộ tịch của ông Vinh, bà Loan và con chung của hai người để làm cơ sở xử lý vụ việc theo pháp luật.
Co giao cap 3 bi to chiem doat tien tu tuat
 Trong lý lịch Đảng, ông Vinh khai đầy đủ tên vợ, con.
Theo đơn tố cáo, bà Loan với ông Vinh làm đám cưới và đăng ký kết hôn tại UBND xã Giai Xuân (huyện Phong Điền) năm 1993. Hai người có một con gái sinh năm 1993, sống với bà Loan tại Cần Thơ vì ông Vinh công tác xa (Công an huyện Côn Đảo).
Tháng 8/2019, ông Vinh qua đời do bệnh. Bà Loan sau đó liên hệ Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm thủ tục trợ cấp tử tuất của chồng nhưng nơi đây có văn bản trả lời rằng bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (50 tuổi, giáo viên Trường THPT Hoàng Diệu, TP Sóc Trăng – PV) đã nhận với tổng số tiền trên 225 triệu đồng.
Trong tờ khai nhân thân do bà Linh lập ra thì phần vợ, con của ông Vinh đều ghi chữ “không”. Trong 10 chữ ký trên tờ khai ghi anh, chị, em ruột của ông Vinh, có 1 chữ ký được cơ quan chức năng xác định không trùng khớp với chữ ký do ông N.V.U. (em trai ông Vinh) ký ra.
Phóng viên liên lạc với bà Linh nhưng cô giáo này không nói lý do không ghi tên vợ, con ông Vinh trong hồ sơ tử tuất. Cô giáo này cũng không nói lý do nhận tiền mà chỉ nói: “Muốn biết rõ anh cứ hỏi chị Loan”.
Co giao cap 3 bi to chiem doat tien tu tuat-Hinh-2
 Lý lịch Đảng của ông Vinh được Ban Tổ chức Thành ủy Bà Rịa xác nhận.
Trong tường trình gửi lãnh đạo Trường THPT Hoàng Diệu, bà Linh cho rằng tháng 6/2019, mẹ con bà Loan có đến nhà riêng của ông Vinh để thăm người này một lần. Ông Vinh sau đó nhập viện tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thì mẹ con bà Loan chặn điện thoại của bà.
“Do anh Vinh sống một mình không vợ con, nên tôi phải trực tiếp chăm sóc anh tôi trong suốt 2 tháng. Ngày 14/8 (14/8/2019 – PV), tôi đến UBND xã Tân Hưng (nơi anh tôi cư trú) nhờ người giúp đỡ tìm vợ, con anh Vinh. Ông chủ tịch xã hứa sẽ giúp đỡ nhưng tôi đợi mãi không thấy ai đến nhận anh tôi là chồng, là cha”, bà Linh nêu trong tường trình.
Còn theo bà Loan thì do chồng công tác xa nên sau khi nhận giấy đăng ký kết hôn, bà quên đưa cho ông Vinh ký. Vì vậy, giấy đăng ký kết hôn của hai người chỉ có chữ ký của người vợ.
Co giao cap 3 bi to chiem doat tien tu tuat-Hinh-3
Bảo hiểm Xã hội Bà Rịa - Vũng Tàu thụ lý 30 ngày (15/6-15/7/2020) nhưng đến nay chưa có kết quả. 
“Hôm rồi công an nói giấy kết hôn này về mặt pháp lý là không hợp lệ. Vợ chồng tôi kết hôn có tổ chức đám cưới, giấy khai sinh con tôi ghi đầy đủ tên cha và mẹ. Trong lý lịch Đảng của chồng tôi cũng ghi đầy đủ thông tin của vợ, con nhưng em chồng tôi đã cố tình bỏ ra để làm thủ tục chiếm đoạt tiền tử tuất”, bà Loan nói.
Ngoài việc gửi đơn đến Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bà Loan còn gửi đơn đến cơ quan điều tra để yêu cầu xử lý hình sự vụ việc.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN