Chuyên gia lo ngại biến thể phụ nào nguy hiểm hơn Delta?

Hiện biến thể Delta chiếm hầu hết các ca nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại các biến thể phụ có thể nguy hiểm hơn biến chủng Delta.
Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?
Biến chủng Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 12/2020. Đây là một trong các biến chủng của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19. Hiện Delta là biến chủng trội toàn cầu và đáng lo ngại nhất.  

Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?-Hinh-2
Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể Delta hiện chiếm tới 99,5% mẫu giải trình tự gen và là biến chủng áp đảo tất cả các biến chủng của virus SARS-CoV-2 ở nhiều nước trên thế giới. WHO xếp Delta vào nhóm biến chủng "đáng lo ngại" có nghĩa là biến thể này có thể dễ lây lan hơn, độc lực cao hơn hoặc dễ né miễn dịch hơn. 

Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?-Hinh-3
 Chuyên gia về virus tại Viện Dịch tễ La Jolla (Mỹ) Shane Crott cho hay đặc tính nổi bật của biến thể Delta là khả năng lây nhiễm cao hơn. Nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết biến thể Delta có khả năng lây lan cao gấp 2 lần so với các biến chủng trước đó của SARS-CoV-2. 

Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?-Hinh-4
Các nghiên cứu cũng chỉ ra, nó cũng có nguy cơ gây bệnh nặng ở người nhiễm bệnh cao hơn so với các chủng cũ. Người nhiễm biến chủng Delta có thể xuất hiện triệu chứng bệnh sớm hơn 2 - 3 ngày so với người nhiễm chủng cũ. Điều này khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể con người có ít thời gian hơn để hình thành kháng thể.

Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?-Hinh-5
 Với việc biến thể Delta đã và đang chiếm số lượng ca nhiễm COVID-19 trên thế giới, nhiều chuyên gia về vắc xin tin rằng, các biến chủng SARS-CoV-2 trong tương lai đều là biến thể phụ của Delta.

Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?-Hinh-6
Một trong những biến thể phụ của Delta đang gây lo ngại hiện nay là AY.4.2 hay còn gọi Delta Plus. Biến thể này đã xuất hiện ở khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Anh là một trong những nước ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19 do biến thể trên gây ra. 

Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?-Hinh-7
 So với chủng Delta, Delta Plus có thêm 3 đột biến. Viện Di truyền tại Đại học London (College London) cho hay biến thể phụ Delta Plus có khả năng lây lan cao hơn 10 - 15% so với biến chủng Delta và lây truyền dễ dàng hơn so với Ebola, SARS, MERS và bệnh cúm Tây Ban Nha năm 1918. 

Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?-Hinh-8
Cơ quan y tế Anh đã xếp biến thể phụ Delta Plus của Delta vào nhóm "biến thể cần điều tra". Thế nhưng cho rằng chưa có bằng chứng để khẳng định nó dễ lây lan hơn, nguy hiểm hơn chủng Delta. Các chuyên gia virus ở nhiều nước đang theo dõi chặt chẽ sự biến đổi của chủng Delta để kịp thời phát hiện bất cứ đột biến đáng lo ngại nào có thể làm tình hình dịch COVID-19 trở nên tồi tệ hơn. 

Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?-Hinh-9
 Dù vậy, giới chuyên gia lạc quan rằng, các loại vắc xin COVID-19 đang được sử dụng vẫn có hiệu quả làm giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong mặc dù không ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Chuyen gia lo ngai bien the phu nao nguy hiem hon Delta?-Hinh-10
 Tiến sĩ chuyên về vaccine Gregory Poland và một số nhà khoa học khác cho rằng để đẩy lùi đại dịch COVID-19, thế giới có thể cần những loại vắc xin mới để đối phó với những biến thể nguy hiểm như Delta hoặc các biến thể phụ của nó.

Mời độc giả xem video: Nhật Bản phát hiện biến thể Delta mới. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Reuters)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN