Chuyên gia cảnh báo gì khi El Nino sắp trở lại?

Theo Giám đốc Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu, nhiệt độ toàn cầu có thể lập kỷ lục mới trong năm 2023 hay 2024 do biến đổi khí hậu và nguy cơ hiện tượng El Nino trở lại.
Chuyen gia canh bao gi khi El Nino sap tro lai?
Căn cứ vào các mô hình dự đoán khí hậu, các nhà khoa học cảnh báo thế giới có thể sắp đối mặt với sự trở lại của hiện tượng El Nino trong năm 2023 (tức hơn 3 năm sau khi hiện tượng La Nina xuất hiện trên Thái Bình Dương). Khi ấy, nhiệt độ toàn cầu có thể lập kỷ lục mới. 

Chuyen gia canh bao gi khi El Nino sap tro lai?-Hinh-2
Theo các chuyên gia, hiện tượng El Nino xảy ra khi gió thổi về phía Tây dọc theo đường xích đạo chậm lại và nước ấm bị đẩy về phía Đông khiến nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn. Hiện tượng El Nino thường xuất hiện khoảng 3 - 4 năm/lần và kéo dài trong khoảng 8 - 12 tháng. 

Chuyen gia canh bao gi khi El Nino sap tro lai?-Hinh-3
 "El Nino thường đi kèm với nhiệt độ tăng kỷ lục trên quy mô toàn cầu. Mặc dù chưa biết sự việc này sẽ xảy ra trong năm 2023 hay 2024 nhưng tôi cho rằng nhiều khả năng nó sẽ xảy ra", ông Carlo Buontempo, Giám đốc Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu, cho hay.

Chuyen gia canh bao gi khi El Nino sap tro lai?-Hinh-4
Ông Buontempo cho biết thêm các mô hình khí hậu cho thấy hiện tượng El Nino có thể trở lại vào cuối mùa Hè ở phương bắc và phát triển mạnh vào cuối năm. 

Chuyen gia canh bao gi khi El Nino sap tro lai?-Hinh-5
"Nếu hiện tượng El Nino mạnh lên thì rất có thể năm 2023 sẽ nóng hơn năm 2016 khi xét đến việc Trái đất ấm lên do con người vẫn đốt nhiên liệu hóa thạch", Friederike Otto, giảng viên tại Viện Grantham thuộc Đại học Hoàng gia London, Vương quốc Anh nhận định. 

Chuyen gia canh bao gi khi El Nino sap tro lai?-Hinh-6
 Tính đến thời điểm hiện nay, năm 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử. Cũng trong năm 2016, hiện tượng El Nino trở nên mạnh hơn bên cạnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Chuyen gia canh bao gi khi El Nino sap tro lai?-Hinh-7
Sau đó, thế giới trải qua 8 năm nắng nóng chưa từng thấy. Điều này phản ánh xu hướng ấm lên toàn cầu về dài hạn do phát thải khí nhà kính. 

Chuyen gia canh bao gi khi El Nino sap tro lai?-Hinh-8
 Trong năm 2022, châu Âu đã trải qua mùa Hè nóng kỷ lục khiến nhiều nơi bị hạn hán nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số nơi khác trên thế giới như Pakistan lại hứng chịu những trận mưa lớn, lũ lụt nghiêm trọng do biến đổi khí hậu. 

Chuyen gia canh bao gi khi El Nino sap tro lai?-Hinh-9
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, vào tháng 2/2023, mực nước biển ở Nam Cực giảm xuống mức thấp kỷ lục. Nhiệt độ trung bình toàn cầu của thế giới hiện cao hơn 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. 

Mời độc giả xem video: Nắng nóng kỷ lục và sự thích nghi của con người. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Reuters)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN