Chiêu bán hàng đa cấp bất chính nhìn từ vụ hỗn chiến tại AEON Tân Phú

Những Công ty đa cấp “bất chính” ở Việt Nam thường sử dụng thủ đoạn giao sai sản phẩm, chất lượng hàng kém, hàng nhái,… cùng nhiều chiêu thức khác để dụ dỗ khách hàng rơi “bẫy”.
“Hỗn chiến” với nhóm người bán hàng đa cấp?
Ngày 7/12, Công an quận Tân Phú (TP.HCM) lấy lời khai những người liên quan, điều tra truy xét vụ xô xát, đánh nhau ở sảnh trung tâm mua sắm AEON Tân Phú (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú).
Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra khoảng 21h30 ngày 6/12, nhóm người (cả nam và nữ) bán hàng đa cấp vào trung tâm mua sắm AEON MALL Tân Phú để tiếp thị, chèo kéo khách hàng.

Video: "Hỗn chiến" tại AEON MALL Tân Phú. Nguyên nhân ban đầu được xác định nhóm người "hỗn chiến" là những người bán hàng đa cấp.

Khi phát hiện sự việc, lực lượng bảo vệ tại AEON MALL Tân Phú đã yêu cầu những người này đi ra ngoài và hai bên nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau trước khu vực lối vào ở khuôn viên AEON.
Nhãn hàng thường không rõ ràng
Thực chất, bán hàng đa cấp dựa trên phương thức tiếp thị cho người khác, giới thiệu về sản phẩm để bán lẻ hàng hóa. Những sản phẩm hàng hóa này được thực hiện do những người tham gia bán hàng đa cấp từ nhiều mức độ khác nhau.
Sản phẩm được người tham tiếp thị hay trực tiếp bán cho người tiêu dùng, thông qua đó người tham gia sẽ được hưởng hoa hồng, hoặc lợi ích khác.
Tuy nhiên, các Công ty đa cấp “bất chính” thường sử dụng thủ đoạn giao sai sản phẩm, chất lượng hàng kém hoặc hàng hỏng, hàng giả nhưng không thu hồi lại. Thậm chí là giao hàng nhái, hàng có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên website, đăng sai giá hoặc hủy đơn hàng không lý do khiến người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước.
Đặc biệt, sản phẩm của Công ty đa cấp bất chính thường không có nhãn mác, khi khách hàng mua sẽ không được cung cấp hóa đơn mua hàng, không đảm bảo điều kiện bảo quản sản phẩm đối với thực phẩm và thực phẩm chức năng để đảm bảo chất lượng sản phẩm…
Thủ đoạn chèo kéo người tham gia
Thực tế “đa cấp” là hình thức bán hàng đã xuất hiện từ lâu tại nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng, ở Việt Nam khi nhắc đến đa cấp dường như người ta chỉ “nhớ” đến các tai tiếng của loại hình kinh doanh này.
Chieu ban hang da cap bat chinh nhin tu vu hon chien tai AEON Tan Phu
Tiêu chí lựa chọn nhân viên của những Công ty đa cấp "bất chính" thường rất chung chung. (Ảnh minh họa). 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), một số doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp "bất chính" thường có nhiều biểu hiện trái pháp luật như: Đăng các nội dung quảng cáo trên website về việc làm, zalo, facebook,… về việc tuyển dụng nhân sự với các tiêu chí rất chung chung, dễ đáp ứng nhưng lại “rất hấp dẫn” về thu nhập.
Khi nộp hồ sơ xin việc, các ứng viên được hẹn phỏng vấn nhưng thực chất để các nhân viên của doanh nghiệp tiếp cận hỏi han về hoàn cảnh gia đình, làm thân và lấy sự tin tưởng của người đang tìm việc.
Tiếp đến, những nhân viên này vẽ vời một tương lai tươi sáng thu nhập hàng trăm triệu một tháng cùng những chuyến du lịch, đào tạo tại nước ngoài làm cho các ứng viên ham thích và muốn tham gia. Sau đó, nhân viên tuyển dụng bằng nhiều các biện pháp kể cả dụ dỗ và ép buộc người xin việc nộp các khoản tiền rất lớn với nhiều lý do (như phí đào tạo kỹ năng bán hàng, mua tài liệu kinh doanh…) hoặc bị yêu cầu mua một gói sản phẩm ban đầu để đầu tư hay “gia nhập” doanh nghiệp;
Sau khi đã nộp tiền, người tham gia/người được tuyển dụng có thể nhận được một khoản hoa hồng nhỏ để khuyến khích họ tuyển thêm người khác hoặc chính họ tiếp tục nộp thêm tiền có vị trí kinh doanh với mức hoa hồng cao hơn.
Thực chất, công việc của họ chỉ là tuyển được thêm người, bán hàng hóa với mức giá cao vô lý hoặc nộp thêm nhiều tiền nữa lên cấp bậc. Nếu không làm các các công việc trên thì họ cũng không nhận thêm được bất kỳ các khoản thu nhập nào.
Trường hợp muốn khiếu nại về các khoản phí đã nộp, nạn nhân thường không có các chứng từ giao dịch với doanh nghiệp, các biên lai hay phiếu thu nộp tiền đều không có dấu của doanh nghiệp.

Đối chiếu theo quy định của pháp luật hiện hành, kinh doanh đa cấp phải có hàng hóa, giấy phép hoạt động được cấp bởi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trước khi hoạt động. Hiện nay, nhiều đối tượng huy động vốn theo dạng mô hình đa cấp trái phép. Nếu đủ căn cứ chứng minh kinh doanh đa cấp trái phép, các đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự theo điều 217a Bộ luật Hình sự.


Khánh Hoài (T/H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN