Cảnh báo ho dai dẳng tưởng bệnh phổi, nào ngờ ung thư gan

Bệnh nhân ho dai dẳng, thở khò khè nên bác sĩ khám kỹ phần phổi. Nào ngờ, nguyên nhân lại là ung thư gan ảnh hưởng đến cơ hoành bên phải, kích thích cơ co thắt liên tục, gây ho.
Bác sĩ Tiền Chính Hoằng - Giám đốc Trung tâm phòng ngừa và điều trị bệnh gan của Bệnh viện Sao Hôm ở thành phố Cơ Long, Đài Loan (Trung Quốc), mới đây chia sẻ về một trường hợp ung thư gan hiếm hoi mà ông gặp.
Theo bác sĩ Tiền, nam bệnh nhân 69 tuổi bị huyết áp cao và có thói quen hút thuốc, đến khoa cấp cứu do ho dai dẳng hơn 3 tuần. Khi đó, bác sĩ nghĩ rằng phổi có vấn đề nên cho thực hiện các kiểm tra liên quan đến tim, phổi.
Thế nhưng, kết quả xét nghiệm xác nhận không có vấn đề về tim hay nhiễm trùng viêm phổi nên bác sĩ lại nghi ngờ sưng họng, thở khò khè, sốt nhẹ là do trào ngược dạ dày thực quản, tắc nghẽn mãn tính. Đợt điều trị này, bác sĩ kê đơn cho nam bệnh nhân sử dụng thuốc steroid đường uống, thuốc dạ dày và thuốc giãn phế quản dạng hít.
Canh bao ho dai dang tuong benh phoi, nao ngo ung thu gan
Ảnh minh họa. 
Tuy nhiên, sau khi nam bệnh nhân xuất viện, các triệu chứng không hề thuyên giảm, ho thậm chí còn trầm trọng hơn đến mức đau xương ức. Sau một tháng, nam bệnh nhân phải nhập viện lần nữa.
Lần này, các bác sĩ bổ sung thuốc ho và thuốc điều hòa thần kinh để giảm bớt các triệu chứng. Sau đó, vì bệnh nhân phàn nàn về chứng chướng bụng và táo bón, một cuộc kiểm tra chụp cắt lớp vi tính bụng được thực hiện.
Lúc này, bác sĩ ngạc nhiên khi thấy một khối ung thư gan 11 cm ở thùy phải của gan. Vì khối u quá lớn không thể phẫu thuật nên phương pháp thuyên tắc hóa học được chọn và cơn ho biến mất sau 2 tuần.
Sau đó, bác sĩ Tiền giải thích rằng ung thư gan phải nằm ngay dưới cơ hoành bên phải, khối u lớn đến mức kích thích cơ hoành khiến các cơ co thắt liên tục, gây ho.
Ông chưa gặp trường hợp nào như vậy nhưng từng gặp một bệnh nhân đến khám vì liên tục bị nấc, kết quả phát hiện một ổ áp xe gan dài 10cm ở cùng một vị trí trên gan. Sau khi bác sĩ đặt ống nội khí quản cho ổ áp xe, các triệu chứng cũng không còn.
Qua những trường hợp này, bác sĩ Tiền nhắc nhở, gan là cơ quan thầm lặng, thông thường khi xuất hiện triệu chứng thường là vấn đề lớn, vì vậy, dù là ho dai dẳng hay nấc cụt dai dẳng, cũng đừng quên siêu âm phần bụng nhiều hơn.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

 Nguồn video: THDT. 

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN