Cẩn trọng với loài cây có thể tiết ra nọc độc kinh khủng

Dendrocnide moroides được biết đến với khả năng tạo ra cảm giác đau đớn tương tự như động vật khi con người tiếp xúc với nó.
Can trong voi loai cay co the tiet ra noc doc kinh khung
Cây Dendrocnide moroides, hay còn gọi là cây đau đớn nhất thế giới, đã thu hút sự quan tâm và tò mò của những người yêu thiên nhiên và nhà nghiên cứu.

Can trong voi loai cay co the tiet ra noc doc kinh khung-Hinh-2
Cây Dendrocnide moroides mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của Châu Á và Châu Đại Dương.  

Can trong voi loai cay co the tiet ra noc doc kinh khung-Hinh-3
Mặc dù có ngoại hình đẹp nhưng cây lại chứa những chiếc gai sắc nhọn. Những chiếc gai này chứa một dạng dây thần kinh gọi là succinylcholine,  khi châm vào da, chúng sẽ nhanh chóng tiết ra chất độc và làm đau dữ dội cho con người.

Can trong voi loai cay co the tiet ra noc doc kinh khung-Hinh-4
Succinylcholine ảnh hưởng đến quá trình giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, làm tăng cảm giác đau. Ngoài ra, nó còn cản trở sự giao tiếp bình thường giữa các tế bào thần kinh, làm tăng thêm cường độ đau. Điều này được xem là một chiến lược tự vệ của cây để đẩy lùi động vật ăn cỏ và bảo vệ bản thân.

Can trong voi loai cay co the tiet ra noc doc kinh khung-Hinh-5
Cây Dendrocnide moroides cũng nổi tiếng với khả năng thích ứng và sự sống sót ở nhiều môi trường khác nhau, từ vùng sa mạc đến rừng nhiệt đới. Sự đau đớn của nó được xem như một cơ chế tự bảo vệ, giúp loài cây này chống lại sự xâm lược của động vật.

Can trong voi loai cay co the tiet ra noc doc kinh khung-Hinh-6
Sự đau đớn của cây Dendrocnide moroides đã thúc đẩy nhận thức về bảo vệ môi trường và giữ gìn thiên nhiên. Con người bắt đầu nhìn nhận thực vật như là những sinh linh có khả năng cảm nhận và trải nghiệm cảm xúc, và điều này đã tăng cường ý thức về cần phải tôn trọng và bảo vệ thực vật. 

Can trong voi loai cay co the tiet ra noc doc kinh khung-Hinh-7
Ngoài ra, sự phụ thuộc của cây Dendrocnide moroides vào ánh sáng cũng làm nổi lên mối lo ngại về ô nhiễm ánh sáng và tác động tiêu cực của nó đối với cuộc sống của thực vật và động vật.  

Can trong voi loai cay co the tiet ra noc doc kinh khung-Hinh-8
Với những phát hiện này, loài cây Dendrocnide moroides không chỉ là một hiện tượng độc đáo trong thế giới thực vật mà còn là một cảnh báo về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tôn trọng cuộc sống của tất cả các loài trên Trái Đất. 

Mời quý độc giả xem thêm video: Ngắm những loài cây có hình thù kỳ quái đến khó tin.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN