Các hành động tiêu hao dương khí

Sinh hoạt điều độ, đêm ngủ đủ giấc, ngày dậy sớm vận động sẽ tạo thế cân bằng âm dương. Ngược lại, có những hành động tiêu hao dương khí, khiến âm thịnh dương suy.
Cac hanh dong tieu hao duong khi
Trung Y quan niệm “dương khí” trong cơ thể giống như nhiệt năng. Các cơ quan muốn hoạt động bình thường phải dựa vào sự vận động của dương khí. Một khi dương khí tiêu hao, cơ quan nội tạng sẽ gặp vấn đề.  (Ảnh: SH, minh họa)
Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-2
 Cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” mô tả dương khí giống như mặt trời. Mối quan hệ giữa dương khí và cơ thể người giống như quan hệ giữa ban ngày và mặt trời, một khi hao tổn dương khí, thọ mệnh giảm, sinh mệnh gặp nguy hiểm.

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-3
Dương khí đặc biệt quan trọng với cơ thể. Vậy nhưng chúng ta thường có những hành động tiêu hao dương khí. Duy trì thời gian dài, dương khí cạn kiệt khiến cơ thể có vấn đề. Hành động gây tiêu hao dương khí số 1 khiến nhiều người bất ngờ. 

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-4
1. Căng thẳng quá mức. Cuộc sống có nhiều áp lực. Trong khi phụ nữ có nhiều cách xả stress như tán gẫu, mua sắm, khóc, nam giới lại có xu hướng im lặng, tự tìm cách giải quyết. Stress kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến thể trạng. 
Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-5
Khi căng thẳng, cơ thể sẽ có phản ứng như suy giảm khả năng miễn dịch, co mạch máu, huyết áp và nhịp tim tăng lên. Stress liên tục, những thay đổi về mặt sinh lý sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, hao hụt dương khí, ảnh hưởng tuổi thọ. 

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-6
 Để không tiêu hao dương khí, bạn nên tìm cách giải tỏa căng thẳng. Chẳng hạn, nói chuyện với những người mình tin tưởng. Tăng cường giao tiếp sẽ khiến bạn cảm thấy không cô độc, tinh thần dễ chịu hơn.

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-7
2. Xông hơi sai cách. Lợi ích của xông hơi là không thể phủ nhận. Xông hơi đúng cách giúp giảm mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng, loại trừ khí ẩm, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. 

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-8
 Xông hơi tốt nhưng không nên lạm dụng. Nhiệt độ cao phòng xông hơi khiến lỗ chân lông ở trạng thái giãn nở. Tốc độ tản nhiệt nhanh, dễ làm cạn kiệt năng lượng dương trong cơ thể. Đặc biệt, nam giới không nên xông hơi nhiều để đảm bảo sức khỏe sinh sản. Nguyên nhân bởi nhiệt độ cao ở phòng xông hơi không có lợi cho tỷ lệ sống của tinh trùng. 

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-9
3. Ngồi trong thời gian dài. Y học cổ truyền Trung Quốc quan niệm động sinh dương. Vận động là cách hiệu quả thúc đẩy năng lượng dương trong cơ thể. Ngồi lâu đồng nghĩa với việc ít vận động, khó sản sinh dương khí. 

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-10
 Mặt khác, ngồi lâu ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu ở tứ chi, giảm tốc độ trao đổi chất. Theo thời gian, sức đề kháng, khả năng miễn dịch của toàn thân sẽ giảm sút, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-11
4. Thức khuya. Trung Y quan niệm, ban ngày thuộc dương, đêm thuộc âm. Sinh hoạt điều độ, đêm ngủ đủ giấc, ngày dậy sớm vận động sẽ tạo thế cân bằng âm dương. Ngược lại, thức khuya thời gian dài sẽ khiến âm thịnh, dương suy. Một khi dương khí cạn kiệt sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến tuổi thọ.

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-12
 Để tránh hao hụt dương khí, chúng ta nên duy trì trạng thái tích cực mỗi ngày. Thái độ tốt, nụ cười thường trực sẽ xua tan cảm xúc tiêu cực. Nhờ vậy giảm thiểu được tình trạng tiêu hao dương khí. Mặt khác, sự lạc quan và nụ cười có thể giúp những kinh mạch trên mặt thư giãn, bổ sung dương khí.

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-13
 Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng động là dương, tĩnh là âm, nếu chúng ta đứng yên, năng lượng dương trong cơ thể sẽ bị tổn hại, vận động thích hợp có thể thúc đẩy khí huyết lưu thông, bổ sung năng lượng dương.

Cac hanh dong tieu hao duong khi-Hinh-14
 Ngoài tập luyện đúng cách, vỗ tay là phương pháp bảo vệ sức khỏe, có thể bổ sung năng lượng dương. Làm được điều này bởi bàn tay là căn cứ của năng lượng dương. Bàn tay có 39 huyệt đạo. Vỗ tay có thể làm rung chuyển năng lượng dương và thúc đẩy sự chuyển động của khí khắp cơ thể. 

>>> Mời độc giả xem thêm video: Tăng tuổi nghỉ hưu 62 tuổi đối với nam giới, 60 tuổi với nữ giới. (Nguồn video: Hanoitv)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN