Bình gas mini tái sử dụng: Hiểm họa khôn lường

Với ưu điểm tiện lợi, giá rẻ, tiện dụng nên các loại bếp, bình gas mini được sử dụng rất nhiều, từ các quán ăn, nhà hàng đến khu nhà trọ,.... Tuy nhiên, chính những bình gas nhỏ này lại tiềm ẩn nhiều hiểm họa lớn khôn lường.

Nhập viện vì bình gas mini phát nổ

Tuy sự việc đã xảy ra hơn 4 tháng, nhưng đến nay người dân xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vẫn bàng hoàng khi nhắc lại vụ nổ bình gas mini khiến 7 người bị bỏng, phải nhập viện cấp cứu.

Trưa ngày 9/4, một gia đình ở thôn 2, xã Ea Tiêu tổ chức ăn uống với khoảng 20 người tham dự. Đến khoảng 12 giờ 30 phút, khi đang nấu lẩu thì 1 bình gas mini bất ngờ phát nổ khiến ngọn lửa bùng cháy.

Chị P.T.H.T. (1 trong những người bị bỏng) cho biết, bình gas mini được gia đình đổi ở quán về. Trong khi đang nấu lẩu thì phần sau của bình gas mini phát nổ. Dù phần bếp và nồi lẩu vẫn nằm yên nhưng gas từ bình phụt ra bốc cháy khiến 7 người bị bỏng nhiều nơi trên cơ thể, trong đó có 1 cháu nhỏ.

“Tôi muốn chia sẻ vụ việc này để cảnh báo mọi người hết sức cẩn thận khi sử dụng bình gas mini để nấu ăn” - chị T. nói.

Binh gas mini tai su dung: Hiem hoa khon luong
 Vụ nổ bình gas mini khiến 7 người ở xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk bị bỏng, phải nhập viện cấp cứu. Ảnh: Báo Đắk Lắk 

Trước đó, tại ấp Năm Căn (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) cũng xảy ra trường hợp nổ bình gas mini khiến 4 người bị thương phải nhập viện, trong đó có 2 người bị bỏng từ đầu xuống cổ và 2 cánh tay.

Vụ việc được cơ quan chức năng xác định là trong lúc nhà ông Lê Văn L. đang tổ chức đám giỗ, có sử dụng bếp gas mini không may phát nổ. Vụ nổ xảy ra bất ngờ nên mọi người không kịp tránh và xảy ra thương tích đáng tiếc.

Qua 2 vụ việc nói trên, ẩn họa từ bình gas mini có thể ập đến bất cứ lúc nào, người bị bỏng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ tâm lý đến thể xác và để lại di chứng lâu dài. Không chỉ gây thương tích, nổ bình gas còn gây ra cháy nhà, nổ điện, hư hao tài sản... thậm chí là gây tử vong.

Người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình

Theo các chuyên gia kỹ thuật về khí hóa lỏng, một bình gas mini chuẩn có chứa loại khí đặc biệt với thành phần tỉ lệ 5% khí Propan, 95% khí Butan, áp suất khí nén nhẹ hơn so với áp suất chịu đựng của vỏ bình nhưng loại bình chuẩn này thường có giá thành cao nên ít được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trên thị trường hiện nay, mỗi bình gas mini mới có giá từ 17.000 - 20.000 đồng. Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng thích hàng rẻ, một số cơ sở kinh doanh đã thu gom vỏ bình gas mini và nạp lại bằng nguồn gas bình thường với giá rẻ hơn để bán cho các nhà hàng, hộ gia đình, công nhân, sinh viên với giá chỉ 10.000 đồng/bình. Một bình gas lớn có trọng lượng gas khoảng 12kg sẽ chiết ra được 60 bình gas mini và mang lại lợi nhuận trên 200.000 đồng.

Điều đáng nói là, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa rõ, các bình gas mini trên thị trường hiện nay hầu hết là loại bình chỉ được dùng 1 lần. Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh lại tái sử dụng chúng hàng chục lần, thậm chí hàng trăm lần mà không hề có ý định thanh lý.

Binh gas mini tai su dung: Hiem hoa khon luong-Hinh-2
  Nguy hiểm tiềm tàng khi sang chiết gas từ bình lớn. Ảnh: Tư liệu PCCC&CNCH

Chị Hồng Nga, chủ một cửa hàng tạp hóa nhận đổi gas mini ở khu vực chợ Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM vô tư nói: “Cũng có nghe nhiều người cảnh báo bình gas mini tái sử dụng rất dễ xảy ra cháy nổ nhưng để phục vụ nhu cầu của người mua, tôi vẫn nhập về để kinh doanh thêm. Tôi không rõ cơ sở sang chiết loại gas mini này nằm ở đâu, nhưng chỉ cần gọi trước khoảng 1 tiếng đồng hồ, cần bao nhiêu bình người ta cũng mang đến giao tận nơi”.

Đặc biệt, loại bình gas mini này đều là bình gas “ba không”, không địa chỉ, không thông số kỹ thuật, không rõ nguồn gốc gas, đây là những hiểm họa đe dọa đến sự an toàn của những người sử dụng chúng.

“Không có vấn đề gì đâu anh, tụi em vẫn dùng bình gas này hằng ngày mà”, Tuấn Vũ - sinh viên đang thuê trọ ở phường 4, quận Phú Nhuận, TP HCM trấn an phóng viên khi bình gas mini mới lắp vào bếp bị xì, mùi gas bay nồng nặc.

“Bếp gas mini em đang dùng là của một người chị học khóa trước để lại. Mặc dù bếp đã cũ, nhưng vì vẫn còn dùng được, bình gas mini sau khi dùng hết có thể đổi lại bình khác ở ngay quán tạp hóa gần nhà, vô cùng tiện lợi và hợp túi tiền sinh viên nên em vẫn sử dụng để nấu nướng hằng ngày”, Vũ chia sẻ thêm.

Theo phóng viên tìm hiểu, hầu hết các khu nhà trọ sinh viên và người lao động tại TP HCM đều có bếp gas mini để đun nấu. Không chỉ trong các phòng trọ chật hẹp, tại một số quán ăn, nhà hàng ở TP HCM vẫn sử dụng bếp và bình gas mini “ba không” để phục vụ các món lẩu nướng.

Điều đáng nói là khi dẫn đến cháy nổ hoặc hỏa hoạn thì những nơi tập trung đông người thế này sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Theo các chuyên gia kỹ thuật về khí hóa lỏng, khả năng chịu lực của bình gas mini nhỏ hơn nhiều so với bình to, nên nếu dùng gas bình to chiết vào bình mini thì áp suất trong bình sẽ tăng gấp 2 lần. Chính điều này cũng làm cho bình gas mất đi tính bền vững và an toàn. Bên cạnh đó, khi chiết nạp nhiều lần sẽ làm cho roong bình gas bị bào mòn đi. Do đó có hiện tượng khi bật lửa, lửa cháy ngược vào bình gây cháy nổ. Mặt khác, áp suất trong bình lớn trong khi vỏ bình tái sử dụng nhiều lần, nên độ dày bình gas ngày càng bị bào mòn, nên khi hơi nóng tăng lên đột biến dẫn đến cháy nổ bình gas mini là điều khó tránh khỏi. 

 
Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN