Biết gì về loài cây mệnh danh “thần dược” chữa ung thư?

Loài cây hỉ thụ (Camptotheca acuminata) từ xa xưa đã được coi là "thần dược" trong y học Trung Quốc.
Biet gi ve loai cay menh danh “than duoc” chua ung thu?
Năm 2018, camptothecin, một chất có khả năng chống ung thư mạnh mẽ, đã được phát hiện trong cây hỉ thụ, đánh dấu một đột phá quan trọng trong nghiên cứu ung thư.  

Biet gi ve loai cay menh danh “than duoc” chua ung thu?-Hinh-2
Mặc dù loài cây này từng được liệt vào danh sách cần bảo vệ cấp III quốc gia, nhưng vào năm 2021, nó bất ngờ bị loại khỏi danh sách này, đặt ra những thách thức mới về bảo tồn. 

Biet gi ve loai cay menh danh “than duoc” chua ung thu?-Hinh-3
Trước đây, nhiều người dân ở các vùng nông thôn Trung Quốc thường chặt cây đốn gỗ hỉ thụ về làm củi đun bếp mà không biết rằng toàn thân cây là "báu vật". 

Biet gi ve loai cay menh danh “than duoc” chua ung thu?-Hinh-4
Ngoài tác dụng chống ung thư, cây hỉ thụ có giá trị kinh tế cao. Thân cây lớn, nhẹ và mềm, làm nên nguồn nguyên liệu quý cho ngành công nghiệp sản xuất giấy, ván ép, và làm đồ nội thất.  

Biet gi ve loai cay menh danh “than duoc” chua ung thu?-Hinh-5
Trong khi các nghiên cứu tiếp tục khám phá tiềm năng y học của camptothecin, cây hỉ thụ cũng trở thành biểu tượng của sự đa dạng sinh học và quý hiếm. 

Biet gi ve loai cay menh danh “than duoc” chua ung thu?-Hinh-6
Tính đến nay, hỉ thụ vẫn thu hút sự chú ý với vẻ đẹp của hoa trắng trong trẻo, tạo nên bức tranh tươi mới trong không gian xanh.  

Biet gi ve loai cay menh danh “than duoc” chua ung thu?-Hinh-7
Mặc dù khả năng sinh trưởng tốt trong khí hậu ấm và ẩm, nhưng việc loại cây này bị loại khỏi danh sách bảo vệ có thể tạo ra nguy cơ mất mát đáng kể trong quá trình phát triển và bảo tồn loài cây quý này.  

Biet gi ve loai cay menh danh “than duoc” chua ung thu?-Hinh-8
Đây là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc duy trì sự cân bằng giữa sự phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, đặc biệt là đối với những loài cây có giá trị sinh học cao như cây hỉ thụ.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ngắm những loài cây có hình thù kỳ quái đến khó tin.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN