Bất ngờ những dấu hiệu ung thư phổi tưởng chừng 'không liên quan'

Ung thư phổi được ví là “kẻ giết người” thầm lặng bởi không gây ra dấu hiệu rõ ràng. Không những vậy, ung thư phổi còn biểu hiện ở những vị trí tưởng chừng “không liên quan”.
Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'
 Ngón tay dùi trống. Quá trình phát triển, một số khối u phổi tạo ra chất giống như hormone. Những hormone này có thể đẩy máu và chất lỏng đến các mô đầu ngón tay, khiến chúng trở nên múp và dày hơn bình thường.  (Ảnh: Webmd)
Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-2
Không những vậy, phần da xung quanh cũng trở nên căng bóng, móng tay cong hơn khi nhìn từ bên cạnh. Dấu hiệu đầu ngón tay múp hơn không phổ biến song có liên quan mật thiết với ung thư phổi. Ước tính, khoảng 80% bệnh nhân có biểu hiện này. Ảnh: MNT. 

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-3
 Vấn đề ở bụng. Các vấn đề ở bụng là dấu hiệu ung thư phổi rất dễ nhầm lẫn. Mặc dù không phổ biến song cứ 10 người thì có 2 trường hợp xuất hiện tình trạng canxi trong máu cao. Lượng lớn canxi trong máu có thể gây đau bụng, táo bón, buồn nôn, chán ăn. Bên cạnh đó, khối u còn sản sinh chất giống như hormone có thể gây rối loạn thận, chuột rút và buồn nôn.

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-4
 Các vấn đề sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu tại Đan Mạch chỉ ra, những người rối loạn lo âu, trầm cảm và sa sút trí tuệ có tỷ lệ mắc ung thư phổi tế bào nhỏ cao hơn. 
Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-5
 Giải thích tình trạng này, chuyên gia cho rằng ung thư ảnh hưởng đến hệ miễn dịch hoặc di căn đến não. Ngoài ra, tình trạng tăng canxi huyết cũng có thể gây lú lẫn, tư duy lộn xộn, thậm chí trầm cảm. Ảnh: CC. 

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-6
Đau lưng, vai. Khối u Pancoast (u vùng đỉnh phổi) là loại ung thư phổi phát triển ở phần trên của phổi và có thể lan đến xương sườn, một số đốt sống trong cột sống, dây thần kinh và mạch máu. Do những khối u này phát triển đỉnh phổi cho nên chúng hiếm khi ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Thay vào đó, khối u khiến người bệnh đối diện tình trạng đau xương bả vai, lưng trên và cánh tay. 

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-7
 Mệt mỏi. Mắc ung thư phổi, cơ thể dễ đối diện tình trạng thiếu máu, lượng tế bào hồng cầu thấp. Thiếu máu dẫn tới mệt mỏi vì các mô không nhận đủ oxy. Không những vậy, tế bào ung thư “tranh chấp” dưỡng chất, khiến năng lượng cung cấp cho cơ thể không đủ. Hệ quả là, bệnh nhân luôn cảm thấy mệt mỏi.

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-8
 Mất thăng bằng. Ung thư phổi tế bào nhỏ có thể khiến hệ miễn dịch tấn công chính hệ thần kinh trong cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của cơ bắp. Hệ quả là, bạn khó có thể đứng lên ngồi xuống bình thường, mất thăng bằng. Một nguyên nhân khác dẫn đến chóng mặt và mất thăng bằng là tình trạng thiếu máu, ứ đọng tĩnh mạch chủ do khối u chèn ép.

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-9
Cân nặng thay đổi đột ngột. Ung thư phổi có thể khiến cân nặng thay đổi, tăng hoặc giảm đột ngột. Cụ thể, bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ có thể mắc hội chứng Cushing. Lúc này, khối u kích thích cơ thể tạo ra hormone ACTH làm tăng mức độ cortisol. Hệ quả là cơ thể dễ tích nước và tăng cân. 
Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-10
 Trong khi đó, tăng canxi máu và SIADH (hội chứng tăng bài tiết hormon chống bài niệu ADH bất thường), một vấn đề về hormone ảnh hưởng đến thận, có thể khiến người bệnh chán ăn. Theo thời gian, cân nặng sẽ giảm khó kiểm soát.

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-11
 Các vấn đề về mắt. Các khối u Pancoast cũng có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh ở mắt và một phần khuôn mặt. Nó được gọi là hội chứng Horner. Người bệnh có dấu hiệu sụp mí mắt, đồng tử nhỏ ở một bên mắt, đổ mồ hôi nhiều. Ung thư phổi tế bào nhỏ khiến cho hệ thống miễn dịch chống lại hệ thống thần kinh thị giác của bạn và nó có thể gây ra biểu hiện khó nhìn.

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-12
 Ngực sưng bất thường. Đây là dấu hiệu ung thư phổi hiếm gặp ở nam giới. Dù vậy, các nhà khoa học từng ghi nhận ung thư phổi có thể khiến vùng ngực nam giới sưng to. Theo Webmd, tình trạng bắt nguồn do ung thư phổi tế bào lớn có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố, gây đau và sưng các mô ở ngực.

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-13
 Đau đầu. Một khối u ở đúng vị trí có thể chèn ép tĩnh mạch chủ trên, khiến cho nó bị thu hẹp và máu khó đi qua hơn. Máu từ vùng đầu khó về tim hơn nên sẽ ứ lại tại các tĩnh mạch khiến bạn đau đầu. Mặt khác, hàm lượng canxi trong máu cao cũng khiến người bệnh dễ bị đau đầu hơn.

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-14
 Vấn đề tim mạch. Tăng canxi máu và thiếu máu đều có thể gây ra các triệu chứng như nhịp tim nhanh hoặc không đều. Nếu vấn đề do tăng canxi máu, tình trạng có thể nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân dễ đối diện cơn đau tim, thậm chí hôn mê. Trong khi đó, thiếu máu có thể gây đau ngực và khó thở.

Bat ngo nhung dau hieu ung thu phoi tuong chung 'khong lien quan'-Hinh-15
 Mặt, cổ hoặc cánh tay sưng to bất thường. Tĩnh mạch chủ trên bị khối u làm tắc nghẽn, máu từ các phần trên cơ thể sẽ không thể đến các bộ phận khác, gây tắc nghẽn. Lúc này, cổ, cánh tay và mặt sẽ sưng phù vì chất lỏng trong mạch máu khu vực đó tăng.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo Webmd)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN