Bác sĩ sốc vì cả hàm răng bé trai thối hỏng

Khi bé trai há miệng, bác sĩ sốc vì miệng cậu đầy lỗ sâu, rất hôi thối và không tìm được chiếc răng nào còn nguyên vẹn.
Trong vấn đề giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhất định phải luôn chăm sóc răng miệng sạch sẽ, nếu không bạn sẽ phải trả một cái giá cực đắt. Một bé trai 14 tuổi ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, mới đây đi khám vì cảm thấy khó chịu ở răng, hóa ra cả miệng răng sâu, bác sĩ phát hiện nguyên nhân là do thói quen xấu hàng ngày.
Theo thông tin đăng tải, bé cùng mẹ đi khám nha sĩ, khi cậu há miệng, bác sĩ sốc vì miệng bé đầy lỗ sâu, rất hôi thối và không tìm được một chiếc răng nào còn nguyên vẹn.
Hỏi xong mới biết, bé cực thích đồ ngọt từ nhỏ, bị quản lý chặt chẽ nên ăn ít, nhưng khi bắt đầu đi học, bố mẹ không quản được, cậu liền dành dụm tiền tiêu vặt để mua đồ ăn nhẹ, có ngày uống liên tiếp 3 chai đồ uống có ga.
Bac si soc vi ca ham rang be trai thoi hong
Ảnh minh họa.
Đáng nói, cậu không chỉ thích đồ ngọt mà còn có thói quen đánh răng không tốt, nhiều chiếc răng đã bắt đầu bị mòn. Do khó chịu và sợ đau nên lần nào đánh răng cậu cũng cẩu thả, kết quả càng tệ hơn.
Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện một số lỗ sâu răng đã bị rỗng hoàn toàn, nặng hơn gây bệnh tủy và viêm nha chu, trong đó phải nhổ bỏ 2 chiếc răng. Vì trẻ vị thành niên không được cấy ghép răng nên hàm giả tháo lắp chỉ có thể lắp tạm thời. Ngoài ra, bé còn có nguy cơ mắc tiểu đường và thận, bác sĩ khuyên cha mẹ nên cho đi kiểm tra ngay.
Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, uống đồ uống có ga và axit photphoric trong thời gian dài dễ khiến men răng bị bong ra và dẫn đến sâu răng trên diện rộng.
Ngoài ra, cũng lưu ý không nên đánh răng ngay sau khi ăn uống, vì thành phần chính của răng là canxi photphat, sau khi bị các chất có tính axit ăn mòn, bề mặt răng sẽ bị mềm đi, làm trầm trọng thêm tình trạng mất khoáng chất của răng, khiến răng dễ bị sâu hơn. Cách đúng là súc miệng bằng nước sau khi ăn uống, đồng thời tránh để đồ ăn, đồ uống đọng lại trong miệng quá lâu.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Dịch vụ có “1-0-2”: “Dọn dẹp” răng miệng dưới đáy đại dương

 

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN