Bà cụ mang viên sỏi to bằng cái chén trong bàng quang

Cụ bà 84 tuổi ở Cà Mau bị chứng tiểu khó, tiểu gắt, đau vùng hạ vị trong 10 năm nhưng không chịu phẫu thuật. Khi đến Cần Thơ, các bác sĩ lấy ra trong bàng quang 15 viên sỏi.
Ngày 3/9, khoa Ngoại Niệu của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp tục theo dõi sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang. Đó là cụ bà Huỳnh Thị Lắm, sinh năm 1935, ngụ TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
"Nếu không có gì thay đổi, hai ngày nữa cụ Lắm sẽ được xuất viện. Bệnh nhân hiện đã tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, đang được điều trị, theo dõi và chăm sóc tại khoa Ngoại Niệu", lãnh đạo bệnh viện nói.
Một tuần trước, cụ Lắm được bệnh viện ở Cà Mau chuyển đến Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Gia đình cho biết bệnh nhân tiểu khó, tiểu gắt, đau vùng hạ vị, đau nhiều vùng hông lưng phải trong thời gian dài 10 năm, nhưng do có bệnh lý tim mạch nên không đồng ý phẫu thuật, xin được điều trị nội khoa.
Ba cu mang vien soi to bang cai chen trong bang quang
Viên sỏi to bằng cái chén trong bàng quang cụ bà đã được lấy ra ngoài. 
Khi bệnh nặng hơn, tiểu ra máu, đau vùng hạ vị, tiểu không kiểm soát nên nhập viện tại địa phương. Do bệnh không thuyên giảm nên được chuyển tuyến và kết quả siêu âm bụng cho thấy bệnh nhân có sỏi bàng quang to.
Sau gần một giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khỏi bàng quang cụ Lắm 15 viên sỏi to từ 3-8 cm, một viên sỏi rất to khoảng 12 cm (bằng cái chén) nằm trong một túi thừa bên phải, cạnh bàng quang đè lên niệu quản vùng chậu phải, gây ứ nước thận.
Theo bác sĩ chuyên khoa Ngoại Niệu, sỏi bàng quang nhỏ có thể tán sỏi nội soi, khả năng phục hồi nhanh, chi phí điều trị ít, không để lại sẹo, không phải trải qua một ca mổ lớn như với sỏi bàng quang lớn. Vì vậy, những người được chẩn đoán sỏi bàng quang nên đến bệnh viện để xử lý sớm, tránh nguy hiểm đến tính mạng.
Phòng bệnh sỏi bàng quang là việc làm cần thiết, vì nguyên nhân gây bệnh thường do ứ đọng nước tiểu lâu ngày. Để phòng ngừa sỏi bàng quang hằng ngày cần uống 1,5-2 lít nước và tránh nhịn tiểu. Cần vận động cơ thể đều đặn bằng hình thức tập thể dục, đi bộ, bơi và không nên ngồi, nằm một chỗ với thời gian lâu.
Ba cu mang vien soi to bang cai chen trong bang quang-Hinh-2
 Cụ Lắm đã khỏe.
Ngoài ra khi có biểu hiện của rối loạn tiểu tiện (đái gắt, đái buốt hay đái ra máu cuối bãi) nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa tiết niệu để phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm sẽ mang lại kết quả rất tốt cho người bệnh và bản thân bệnh nhân sẽ tránh được những biến chứng không đáng có do bệnh sỏi bàng quang gây ra. 
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN