Ăn chay không đúng cách vẫn bị nhồi máu não

Liên tục ăn chay trường, cô Quách tưởng rằng mỡ máu sẽ giảm, nào ngờ bệnh không chỉ nặng thêm còn dẫn đến nhồi máu não, liệt nửa người.
Cô Quách, 42 tuổi, đến từ Thành Đô, Tứ Xuyên (Trung Quốc), từng có thời gian mê mẩn món lẩu và thịt nướng. Cô bị phát hiện mắc chứng tăng mỡ máu cách đây hai năm.
Sau khi nghe lời bác sĩ khuyên, cô Quách không ăn thịt mỡ nữa, chuyển sang ăn chay hàng ngày và chỉ ăn một ít thịt trong dịp Tết Nguyên Đán. Nhưng không ngờ rằng, sau khi cô Quách ăn chay hơn 2 năm, mỡ máu của cô không những không giảm mà ngược lại còn tăng lên rất nhiều lần.
Cách đây hai tháng, cô Quách đột nhiên ngất xỉu khi đang mua sắm trong siêu thị, được những người đi đường nhiệt tình đưa đến bệnh viện.
Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện cô Quách bị nhồi máu não, diện tích nhồi máu não của cô Quách đã lên tới 30%, đồng thời tỷ lệ trong máu cực cao. Với sự nỗ lực của các nhân viên y tế, dù được cứu sống nhưng do kích thước của ổ nhồi máu não quá lớn nên cô Quách đã bị liệt nửa người.
An chay khong dung cach van bi nhoi mau nao
Liên tục ăn chay trường, cô Quách tưởng rằng mỡ máu sẽ giảm, nào ngờ bệnh không chỉ nặng thêm còn dẫn đến nhồi máu não.  
Tại sao cô Quách vẫn bị nhồi máu não sau khi ăn chay hơn 2 năm? Bác sĩ đã hỏi lại thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày của cô Quách và phát hiện nguyên nhân. Hoá ra, ba món mà cô Quách dùng để ăn chay lại nhiều dầu mỡ hơn cả thịt. Bác sĩ nghe cũng phải thở dài, ăn chay kiểu này tương đương với uống dầu.
Cụ thể, cô Quách thường ăn ớt xanh, khoai tây, cà tím chiên hoặc hầm. Nghĩ rằng đó là đồ chay nhưng cách chế biến của cô Quách lại khiến những món chay này nhiều chất béo và tinh bột. Cô cũng thường ăn lạc rang, đây là một loại hạt chứa nhiều dầu, còn có thể dùng để ép dầu. Ăn quá nhiều đậu phộng dễ dẫn đến mỡ máu cao.
Vậy làm thế nào để ngăn chặn mỡ máu? Sự gia tăng của tuổi tác và sự suy giảm chức năng của con người sẽ khiến sức khỏe và chức năng của mạch máu bị suy giảm không thể hồi phục, nếu kết hợp với thói quen sinh hoạt kém và chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ sẽ đẩy nhanh bệnh lý mạch máu và dẫn đến những hậu quả khôn lường.
Lúc này, chúng ta cần bổ sung nhiều selen pleiotropin để duy trì mạch máu, bởi vì nấm men giàu selen pleiotropin được mệnh danh là "thần hộ mệnh của mạch máu", có tác dụng loại bỏ các gốc tự do, ngăn ngừa sự lão hóa của mạch máu và tế bào cơ tim, bảo vệ tế bào nội mô mạch máu và màng sinh học tế bào cơ tim, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tế bào cơ tim chết và xơ hóa, giảm tỷ lệ huyết khối.
Đồng thời, selen pleiotropin cũng ngăn cản quá trình oxy hóa cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp, ngăn chặn sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tim mạch và sức đề kháng mới, ngăn ngừa các biến chứng khác.
Bổ sung selen pleiotropin lâu dài có thể điều chỉnh hiệu quả lipid máu, hạ huyết áp, ngăn ngừa huyết khối và xơ vữa động mạch, giảm khả năng mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não do các vấn đề về mạch máu, ngăn ngừa tai biến và đảm bảo bạn khoẻ hơn.
Tiếp đến là tập thể dục, nhiều người ngừng tập thể dục khi về già. Tuy nhiên, khi về già, khả năng trao đổi chất sẽ giảm dần, nếu không tập luyện tốt sẽ dẫn đến béo phì. Vì vậy, thực hiện một số bài tập thể dục trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể lựa chọn tùy theo thể trạng của mình, thời gian chung là 30 phút.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN